Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Dự thảo chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Theo đó, chuẩn hiệu trưởng gồm 5 tiêu chuẩn với 30 tiêu chí. 5 tiêu chuẩn gồm: phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp (quy định về tác phong làm việc, lối sống, giao tiếp ứng xử); năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm (hiểu biết chương trình giáo dục, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm…); năng lực lãnh đạo nhà trường (có khả năng phân tích và dự báo, có tầm nhìn chiến lược…); năng lực quản lý nhà trường (biết lập kế hoạch hoạt động, phát triển đội ngũ…); năng lực xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội (biết tuyên truyền và quảng bá về nhà trường, biết phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng xã hội…). Việc xếp loại theo thang điểm: mức 1: 5 – 6 điểm; mức 2: 7 – 8 điểm; mức 3: 9 -10 điểm. Nếu tiêu chí chưa đạt mức 1: dưới 5 điểm. Căn cứ vào tổng số điểm và mức độ đạt được theo từng tiêu chí, hiệu trưởng được xếp loại như sau: loại xuất sắc có tổng số điểm từ 270 đến 300 với các tiêu chí từ 8 điểm trở lên; loại khá có tổng số điểm từ 210 điểm trở lên với các tiêu chí từ 6 điểm trở lên nhưng không xếp được ở mức xuất sắc; loại trung bình có tổng số điểm từ 150 trở lên; loại kém có tổng điểm dưới 150.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng công bố dự thảo quy định về chuẩn nghề nghiệp GV trung học và đánh giá, xếp loại giáo viên trung học theo chuẩn. Mục đích là nhằm giúp GV tự đánh giá phẩm chất, năng lực nghề nghiệp, từ đó xây dựng cho mình kế hoạch rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, không ngừng phát triển nghề nghiệp. Ngoài ra còn giúp cơ quan quản lý giáo dục các cấp và hiệu trưởng trường trung học đánh giá, xếp loại GV, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ…
T.D

Bình luận (0)