Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Các trường không được gọi thí sinh nhập học sớm

Tạp Chí Giáo Dục

Tun qua, B GD-ĐT đã t chc hi ngh tuyn sinh năm 2023 nhm tng kết, đánh giá công tác tuyn sinh trình đ ĐH, CĐ giáo dc mm non năm 2022 và trin khai công tác tuyn sinh năm nay.


Th trưng B GD-ĐT Hoàng Minh Sơn phát biu ti hi ngh

Đồng thời, bộ cũng chốt lịch thi tốt nghiệp THPT năm nay vào cuối tháng 6 và công bố bài thi mẫu để thí sinh tham khảo.

D kiến áp dng đim ưu tiên mi

Báo cáo của Bộ GD-ĐT tại hội nghị tuyển sinh năm 2023 cho thấy, năm 2022, cả nước có tổng số 521.263 thí sinh nhập học (đạt hơn 83%), cao hơn các năm 2021, 2020. Trong số 330 cơ sở đào tạo, có 194 cơ sở có tỷ lệ nhập học đạt trên 80% so với chỉ tiêu.

Tuy nhiên, bộ cũng chỉ ra những hạn chế như: Một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.

Bộ GD-ĐT cũng cho hay, công tác tuyển sinh năm 2023 về cơ bản giữ ổn định. Quy chế tuyển sinh 2022 tiếp tục được áp dụng, trong đó, dự kiến một số điểm mới như: Áp dụng điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023, theo đó, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Cơ sở đào tạo có trách nhiệm phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức không hiệu quả; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển… Phía Bộ GD-ĐT thì hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1; tiếp tục nâng cấp hệ thống áp dụng công nghệ để hạn chế các nhầm lẫn của thí sinh; tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh và cho các thí sinh.

THI TT NGHIP THPT VÀO 28 VÀ 29-6

Bộ GD-ĐT tuần qua cũng vừa chốt và công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023, theo đó, thí sinh sẽ thi chính thức trong hai ngày 28 và 29-6. Cùng với đó, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi vào ngày 27-6 và có ngày 30-6 để thi dự phòng.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Bộ GD-ĐT rất quan tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm để bên cạnh mục tiêu đánh giá việc dạy – học của các trường THPT, xét quá trình học tập và tốt nghiệp của các học sinh phổ thông còn nhằm lấy căn cứ cho các trường ĐH, CĐ xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, tuyển sinh luôn là một nhiệm vụ quan trọng hàng năm. Việc tuyển sinh ĐH, CĐ tác động trực tiếp, hệ trọng tới trước hết gần 1 triệu học sinh lớp 12 mỗi năm và cả 2 triệu học sinh lớp 10, 11; cùng với chừng đó số gia đình, chiếm ít nhất khoảng 5% dân số. Việc gần 600.000 học sinh mỗi năm vào học trường nào, ngành nào là một trong những yếu tố quyết định tương lai không chỉ của bản thân các em và gia đình, mà còn là tương lai của đất nước, toàn xã hội.

Không đưc gi thí sinh nhp hc sm

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, về cơ bản, tuyển sinh năm 2023 tương đối ổn định về phương thức, cách thức. Những cải tiến về mặt kỹ thuật sẽ được áp dụng nhằm đơn giản hóa quy trình, giảm thiểu sai sót cho thí sinh, tạo điều kiện cho các trường chủ động tham gia hệ thống, có đầy đủ dữ liệu để xét tuyển thuận tiện.

Thứ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, các trường sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh. Với các trường tổ chức kỳ thi độc lập, đề nghị hoàn thiện quy chế thi của mỗi trường. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Vụ GD-ĐH hoàn thiện hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu. Theo Thứ trưởng, từ trước đến nay, chúng ta có nhiều phần mềm, nhiều cơ sở dữ liệu. Xác định chỉ tiêu tuyển sinh hay phần mềm tuyển sinh đều có cơ sở dữ liệu riêng, cơ sở dữ liệu ngành cũng riêng. Bộ GD-ĐT đã xây dựng, hoàn thành, nghiệm thu cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục ĐH và vừa tập huấn các trường ĐH để sử dụng. Đây là cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục ĐH; từng bước một sẽ tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu, nhiệm vụ khác vào. Ngay trong năm nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh cũng sẽ dựa trên những dữ liệu được nhập trên hệ thống này. Như vậy, toàn bộ quy trình tuyển sinh từ xác định chỉ tiêu cho đến việc đăng ký nhập học sau này sẽ liên kết, tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành.

“Trong tháng 3 này, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chi tiết, thời hạn cụ thể để các cơ sở đào tạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu của mình; đặc biệt những gì liên quan tới các điều kiện đảm bảo chất lượng, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình. Việc đầu tiên chúng ta cần làm là hoàn thiện cơ sở dữ liệu” – Thứ trưởng lưu ý.


Thí sinh TP.HCM thi tt nghip THPT năm 2022

Với các sở GD-ĐT, Thứ trưởng đề nghị chỉ đạo để hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho các học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12; hoàn thiện về mã định danh, căn cước. Các dữ liệu đảm bảo nhất quán, không có sai sót vì cơ sở dữ liệu của ngành sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác như bảo hiểm, y tế… Những kết quả học tập như học bạ cần cập nhật đầy đủ lên để các cơ sở đào tạo có dữ liệu về học bạ thực hiện việc xét tuyển.

Các trường ĐH tổ chức thi riêng, tổ chức thi năng khiếu cũng có thể làm việc với Bộ GD-ĐT để cập nhật dữ liệu này lên, nhất là các kỳ thi có kết quả được nhiều trường sử dụng. Việc cập nhật dữ liệu lên đây sẽ thuận lợi cho các trường sử dụng kết quả kỳ thi này cũng như cho thí sinh. Khi đó, không nhất thiết các trường phải tổ chức xét tuyển sớm mà có thể chờ dữ liệu học bạ, dữ liệu kết quả các kỳ thi khác (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, năng khiếu, tốt nghiệp THPT…) để có thể tổ chức xét tuyển chung. Còn các trường tổ chức xét tuyển sớm thì không được phép công bố các em hoàn toàn đủ điều kiện trúng tuyển cũng như không được yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định.

Mê Tâm

Bình luận (0)