Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thầy giáo 9 mùa hè dạy bơi miễn phí

Tạp Chí Giáo Dục

“Mình sinh ra và ln lên vùng trũng, tri qua tui u thơ chng kiến nhiu đn lũ lt ngp nóc nhà. Bây gi không còn lũ lt nhưng đâu đó vn xy ra nhng trưng hp đui nưc thương tâm. Vì vy, mình m lp dy bơi min phí đ mong góp chút công sc trau di cho các em nh các k năng bơi, k năng chng đui nưc đ không còn nhng s vic đau lòng xy ra”, thy Nguyn Viết Tưc – giáo viên Trưng TH-THCS Hi Vĩnh (huyn Hi Lăng – Qung Tr) bc bch.


Đã 9 mùa hè, thy Tưc vn mit mài dy bơi min phí cho hc trò vùng lũ Hi Lăng

1.Những ngày này, con kênh thủy lợi chảy ngang thôn Lam Thủy, xã Hải Vĩnh (nay là xã Hải Hưng) tầm 5 giờ chiều lại rộn rã tiếng trẻ nhỏ, thi thoảng tiếng còi hiệu lệnh của thầy Tước lại vang lên yêu cầu sự tập trung để chỉnh đốn một động tác kỹ năng nào đó cho học trò. Thực hiện những sải bơi thành thạo, em Nguyễn Thị Dung Hòa, học sinh lớp 5 chia sẻ: “Em học bơi ở lớp của thầy Tước đã được 2 năm rồi. Ban đầu em nhát nước lắm, tập mãi cũng không thể nổi trên mặt nước được. Được thầy hướng dẫn nhiều lần, em đã biết bơi cả 3 kiểu: bơi ngửa, bơi tự do và bơi ếch. Không chỉ thế, thầy còn dạy tụi em các kỹ năng ứng cứu kịp thời và hợp lý khi nhìn thấy người bị đuối nước”.

Tốt nghiệp ngành giáo dục thể chất, Trường ĐH TDTT Đà Nẵng, gần 20 năm trước, thầy Tước nhận nhiệm vụ giảng dạy tại Trường THCS Hải Hòa (xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng). Đây là một vùng rốn lũ nên việc nhắc nhở và hướng dẫn học sinh dạy bơi luôn là chủ đề được chú trọng trong giáo án môn thể dục của thầy. Gần 9 năm trước, khi chuyển công tác về xã Hải Vĩnh, nhận thấy nhiều học trò bậc tiểu học, THCS không biết bơi, trong khi chỉ cần bước ra đồng ruộng là có rất nhiều kênh, mương, ao hồ và có cả con sông Vĩnh Định chảy ngang xã tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. “Dạy cho trẻ biết bơi là trăn trở từ rất lâu. Năm đó mình tìm hiểu về nhu cầu của phụ huynh, các em nhỏ, rồi viết đơn lên xã trình bày nguyện vọng mở lớp dạy miễn phí. Đề xuất ấy nhận được sự đồng tình từ chính quyền xã. Hai lớp học bơi miễn phí được mở ngay trên một đoạn kênh thủy lợi chảy qua thôn Lam Thủy. “Một số vật dụng như phao tập bơi thì mình tự bỏ tiền túi. Còn tre để bắc ngang kênh, làm điểm tựa tập bơi cho trẻ thì được các đoàn viên trong xã hỗ trợ làm giúp”. Lớp học bơi của thầy Tước ngày một đông, nhiều phụ huynh đích thân đưa con đến xin học.

2.Thầy Tước cho biết, tham gia lớp học bơi, các em được rèn luyện các kỹ năng cơ bản một cách bài bản nhất. “Đó là các kỹ năng nổi: nổi sấp, ngửa, nổi hình cây bút chì và hình cây nấm. Tiếp đó là tập riêng lẻ và hoàn thiện các động tác chân, tay, thở. Ngoài các kiểu bơi ngửa, ếch, bơi tự do thì tôi rèn luyện thêm cho các em kỹ năng phòng tránh đuối nước. Cho các em nhận biết mức độ nguy hiểm, khi có trường hợp đuối nước xảy ra thì không nên vội vã mà phải biết cách cứu. Đồng thời, chính các em sẽ tuyên truyền lại cho phụ huynh và người xung quanh về kỹ năng cứu hộ”.

Lớp học bơi ngày một đông dần lên, từ vài chục em lên đến xấp xỉ trăm em. Đông học trò, thầy phải chia làm nhiều ca dạy xuyên suốt trong tuần. Rồi lớp lớn bơi thành thạo bày lại cho lớp bé. Thầy Tước nói: “Nhiều mùa hè, mình được các tổ chức mời đi tập huấn bơi cho giáo viên nhưng thật ra mình thích công việc dạy miễn phí cho học trò này hơn nên quyết tâm bám trụ”.

Vài năm lại đây, thầy phối hợp với Đoàn Thanh niên xã và Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức dạy bơi cho trẻ. Các khoản kinh phí như: kính bơi, phao bơi, nước uống, bánh sữa… cho các cháu được các tổ chức này và các mạnh thường quân hỗ trợ. Một mái che nắng được Đoàn Thanh niên xã dựng trên triền đê làm nơi tập trung, khởi động và tập các động tác trên cạn của cả thầy và trò. Nhiều đoàn viên, sinh viên cùng chung tay với thầy để dạy bơi. Vào cuối mỗi khóa hè, thầy Tước kiểm tra lại các kỹ năng, chọn lọc lại các em học sinh còn bơi yếu và tuyển thêm các em chưa được tham gia lớp học do quân số hạn chế để tiếp tục dạy miễn phí. “Bình thường, với một học sinh nhanh nhẹn, có năng khiếu thì chỉ cần 5 buổi học là biết bơi. Nhiều em phải mất 15 đến 20 buổi, thậm chí là cả tháng. Nhưng lúc nào mình cũng kiên trì với từng em để không em nào sau mùa hè mà không có kỹ năng bơi”, thầy Tước bộc bạch.

3.Ngoài dạy bơi miễn phí, thầy Tước còn tham gia tập huấn cho học sinh tham gia sân chơi thể thao học đường Hội khỏe Phù Đổng… Học trò qua lớp huấn luyện của thầy từng mang về nhiều thành tích đáng kể: 1 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ các hội thao cấp tỉnh…

Tâm tư về chuyện học bơi cho học trò miền rốn lũ, thầy Tước bảo: “Có được một bể bơi đủ lớn, đảm bảo chất lượng để học trò có không gian rèn luyện luôn là điều mong muốn lớn nhất. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tại, khi đang phải học trên kênh mương thủy lợi thì thầy và trò mong các khu dân cư và người dân sinh sống ở đầu nguồn nước không xả rác, xác gia cầm bừa bãi xuống kênh mương làm ô nhiễm dòng nước cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của trò học bơi. Tôi cũng mong phong trào dạy bơi miễn phí được lan tỏa, nhân rộng để không đứa trẻ nào bị đuối nước thương tâm”.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên

Bình luận (0)