Tuần rồi tôi dạy môn tin học cho một lớp sinh viên năm 1 khoảng 50 em. Tôi hỏi các em có biết những công cụ, trang web để hỗ trợ học tiếng Anh thì các em bảo chỉ học theo chương trình sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12. Tôi hỏi các em có biết sử dụng thời gian “nát” như nghe nhạc, nghe băng, nghe đài, xem phim phụ đề tiếng Anh để học thêm Anh văn không thì một số sinh viên bảo: vì chương trình học từ lớp 1 đến 12 quá nặng nên không còn có thời gian. Như vậy các em học tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 12 chỉ là để đối phó, học cho có đủ điểm để lên lớp, thậm chí có em chỉ biết học chứ không biết học nó để làm gì?
Tôi xin đưa ra một số ý kiến với mục đích là xin các nhà làm giáo dục (trong đó có tôi) nên xem lại chương trình tất cả các môn, và nên để “HS tiểu học chơi nhiều hơn học”. Vì sao chúng ta phải làm chuyện này. Thứ nhất: chúng ta không ép đầu óc các em phải làm việc hết sức khi chưa đủ sức khỏe cho các môn học khó. Xây dựng chương trình vừa đủ, nếu sách giáo khoa viết hơi nhiều và hàn lâm quá thì vẫn cho phép giáo viên đứng lớp có thể bỏ bớt những phần không quan trọng, không phải vì thành tích mà dạy hết, chỉ dạy những kiến thức cơ bản tạo cho các em có một nền tảng vững chắc. Thứ hai: chúng ta dạy sao cho các em không học vẹt, mang tính đối phó mà phải dạy các em biết căn cơ của vấn đề, dạy sao cho các em ham thích các môn học, giờ học. Thứ ba: một nghịch lý là khi chúng ta dạy các em ở lớp dưới quá nhiều kiến thức nhưng các em tiếp thu ít thì chỉ tốn thời gian, làm ỳ sức học và tìm tòi khám phá của các em. Thứ tư: đừng ép các em học quá nhiều, quá tải như hiện nay. Chúng ta nên dạy các em những gì mình nói sao cho vừa đủ sức, vừa với tầm trí tuệ đang phát triển của các em để các em lớn dần và khôn dần trong tình yêu thương bạn bè thầy cô. Đừng gieo rắc vào đầu óc thơ ngây các em những gì người lớn làm mà biến các em thành những HS hung hăng đánh nhau trong lớp mà chúng ta gọi là tình trạng bạo hành học đường đang báo động như hiện nay.
Cao Xuân Hồng Lĩnh
(Giáo viên toán – kỹ thuật viên Microsoft Testing Software)
Bình luận (0)