Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Video dạy cách mở cốp xe máy: “Bí kíp” cho kẻ gian!?

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, những đoạn video clip, những bài viết chia sẻ dạy cách mở cốp xe máy hiển nhiên trở thành “mẹo” bỏ túi cho kẻ gian có ý đồ trộm cắp tài sản.

Ảnh chụp từ một đoạn clip dạy mở cốp xe trên mạng

Mở cốp xe “nhanh như chớp”

Nạn trộm cắp tài sản dưới hình thức mở cốp xe máy tuy không mới nhưng vẫn luôn là nỗi lo của nhiều người. Chỉ cần đánh từ khóa “mở cốp xe không cần chìa khóa” trên thanh công cụ tìm kiếm Google, trong vòng 0,53 giây sẽ cho 55.600 kết quả. Trong hầu hết những đoạn video clip đều có cách hướng dẫn cụ thể, trực tiếp ghi hình lại cảnh mở cốp xe máy. Xét ở khía cạnh tích cực, nhiều đoạn video clip như thế có tác dụng cảnh báo giúp người dân, nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi của tội phạm. Hoặc, đây cũng là cách quảng cáo cho mặt hàng khóa chống trộm để sản phẩm này hút khách hơn. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh tiêu cực, những đoạn video clip này lại trở thành “bí kíp” cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cướp của mình. Các đoạn video clip hướng dẫn cách mở cốp xe không cần chìa khóa xuất hiện trên internet luôn thu hút khá nhiều người xem. Xuất hiện trong một đoạn video clip, người thử nghiệm mở cốp xe tay ga không cần chìa khóa vẫn có thể thực hiện thao tác mở cốp xe rất nhanh, chỉ trong khoảng 10 giây bằng cách thò tay vào khoảng trống giữa cổ xe và yếm xe, kéo một chiếc dây trong đó, vậy là cốp xe tự động mở ra “nhanh như chớp”.

Đặc biệt, với cốp xe tay ga, chỉ với một que nhọn và thao tác nhanh chóng, cốp xe tay ga sẽ được mở gọn lẹ. Tiêu biểu như clip thử nghiệm mở cốp xe SH đời cũ trong vòng “một nốt nhạc” mà không cần chìa khóa khiến dân mạng sửng sốt. Không chỉ vậy, trên mạng còn xuất hiện cả những clip hướng dẫn làm dụng cụ… móc cốp chỉ bằng những vật dụng cực kỳ đơn giản, quen thuộc. Có thể thấy, kẻ gian dùng những thủ đoạn này không có gì mới. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ số như hiện nay thì những đoạn video clip, những bài viết chia sẻ dạy cách mở cốp xe máy được lan truyền một cách chóng mặt trên internet lại vô tình đánh vào tâm lý kẻ gian nuôi ý định trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của bọn chúng là theo dõi những phụ nữ có thói quen để tài sản trong cốp xe, khi họ sơ hở thực hiện hành vi mở cốp xe để trộm cắp.

“Bí kíp” cho kẻ gian hành nghề

Khi bị Công an thành phố Pleiku (Gia Lai) phát hiện bắt giữ vì hành vi trộm cắp tài sản, Mai Tấn Thành, (SN 1997) và Mai Thanh Hải, (SN 1998) đã khai nhận sau khi học được cách mở cốp xe từ một video clip trên mạng, thấy khá dễ nên Thành và Hải đã tập mở với xe của nhà và đã thành công nên nảy sinh ý định mở cốp xe của người khác để trộm đồ trong xe của người khác. Hai đối tượng này đã dùng một chiếc móc thép nhỏ mở cốp xe của nhiều người dân để trộm cắp tài sản.

Cốp xe tay ga luôn là “miếng mồi” ngon cho kẻ gian nên chúng ta hãy cẩn thận, không nên để những giấy tờ quan trọng, tài sản có giá trị trong cốp xe”. Có thể thấy, lợi dụng sơ hở của người dân, tội phạm trộm cắp tài sản dưới hình thức cạy cốp xe máy luôn rình rập mọi lúc, mọi nơi. Do đó, cốp xe thực sự không phải là nơi an toàn để cất giữ đồ quý giá.

Ngày 12-4, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã truy tố vợ chồng Võ Văn Tim (46 tuổi) và Trương Thiên Nga (38 tuổi, quê Cà Mau) về tội trộm cắp tài sản. Theo điều tra, từ năm 2014 đến tháng 7-2016, vợ chồng Tim thực hiện trót lọt 25 vụ mở cốp xe, trộm hàng trăm triệu đồng. Kịch bản của chúng hết sức tinh vi. Khi phát hiện nạn nhân, chúng khoanh vùng, chờ cho nạn nhân đi vào cổng trường đón con hoặc cơ quan, ban ngành, một phụ nữ có nhiệm vụ che chắn tầm nhìn người dân. Lúc đó, một thanh niên giả vờ nghe điện thoại đến gần chiếc xe dùng tay móc cốp xe lấy túi xách và các tài sản khác. Bọn chúng thực hiện hết sức chuyên nghiệp. Thời gian thực hiện hành vi móc cốp chỉ mất vài phút.

Anh Nguyễn Tấn Thành, một thợ sửa xe lâu năm ở đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) chia sẻ: ‘Tôi có xem qua clip mở xe SH trên mạng. Đó là cách mở cốp trên chỉ có tác dụng đối với những mẫu Honda SH nhập khẩu đời 2010 đến 2012. Dòng xe SH ra đời sau 2013 đã được khắc phục lỗi thiết kế, kẻ gian sẽ rất khó mở cốp xe được. Tuy nhiên, cốp xe tay ga luôn là “miếng mồi” ngon cho kẻ gian nên chúng ta hãy cẩn thận, không nên để những giấy tờ quan trọng, tài sản có giá trị trong cốp xe”. Có thể thấy, lợi dụng sơ hở của người dân, tội phạm trộm cắp tài sản dưới hình thức cạy cốp xe máy luôn rình rập mọi lúc, mọi nơi. Do đó, cốp xe thực sự không phải là nơi an toàn để cất giữ đồ quý giá.

Bài, ảnh: Yên Hà

Bình luận (0)