Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Mở đợt cao điểm kéo giảm TNGT trên 5 tuyến đường

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm góp phn lp li trt t an toàn giao thông trên đa bàn thành ph t nay đến cui năm 2019, Phòng Cnh sát giao thông đưng b – đưng st (PC67) Công an TP.HCM va m đt cao đim kéo gim tai nn giao thông (TNGT) trên 5 tuyến đưng trng đim, thưng xy ra TNGT trong thi gian qua.

CSGT TP.HCM x lý v TNGT trên Quc l 1 giao vi đưng Liên khu 4-5

5 tuyến đưng thưng xy ra TNGT

Theo kết quả khảo sát của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt trong 4 tháng đầu năm 2019 cho thấy, TP.HCM có 5 tuyến đường trọng điểm có tình hình giao thông phức tạp, thường xuyên xảy ra TNGT gây thiệt hại về người và tài sản. Trong đó, các tuyến đường thường xảy ra TNGT là Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh và đường Võ Văn Kiệt. Theo đó, trên các tuyến đường này đã xảy ra 49 vụ TNGT (từ ít nghiêm trọng trở lên) làm 47 người chết và 12 người bị thương, chiếm tỉ lệ 49% về số vụ, 52% số người chết và 46% số người bị thương trong tổng số TNGT của toàn thành phố.

Trong số các tuyến đường hay xảy ra TNGT, thì Quốc lộ 1 là tuyến có tỷ lệ TNGT cao. Vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào khoảng 21 giờ ngày 27-3. Đối tượng gây tai nạn là một chiếc xe tải cẩu, khi lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn gần khu chế xuất Linh Trung thì bị vướng vào đường dây cáp viễn thông. Vì đang đà lưu thông nên xe đã kéo hàng loạt dây cáp rớt xuống chắn ngang mặt đường. Lúc này, một chiếc xe đầu kéo biển số tỉnh Bình Dương đi đến đây cũng bị dây cáp rơi trúng cabin khiến tài xế phải thắng gấp. Sự cố này khiến chiếc xe tải (BKS: 51C-623.58) chạy phía sau xử lý không kịp nên đã tông mạnh vào xe đầu kéo khiến cabin bị biến dạng, tài xế bị kẹt bên trong. Vụ tai nạn còn làm cho giao thông ùn tắc nghiêm trọng trong hai giờ liền.

Cũng trên cung đường này đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại cả về người và phương tiện. Tiêu biểu như vụ tai nạn vào tối 6-1, tại khu vực giao giữa Quốc lộ 1 và đường Liên khu 4-5 (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), chiếc xe tải (BKS: 54Z-1140) đã bất ngờ tông trúng 5 xe máy đang đi qua đường khiến nhiều người bị thương và phương tiện bị hư hỏng. Nói về tình trạng tai nạn ở đầu đường Liên khu 4-5, ông Nguyễn Văn Thắng (cư ngụ ở khu vực này) cho biết tai nạn xảy ra là do người dân ý thức kém, vì theo quy định người lưu thông từ đường liên khu ra phải đi vòng dưới chân cầu để sang đường, tuy nhiên do “lười” đi đường vòng nên thường lưu thông ngược chiều dẫn đến tai nạn. Được biết cùng ngày xảy ra tai nạn ở đầu đường Liên khu 4-5, trên Quốc lộ 22 (đoạn qua huyện Củ Chi), hai chiếc xe máy khi đang qua đường cũng bị xe ben cũng bất ngờ tông trúng khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Tăng cưng tuyên truyn và x lý vi phm

Nhằm kéo giảm TNGT trên những tuyến đường thường xảy ra TNGT, Trung tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM) cho biết đơn vị triển khai mở cao điểm theo hai giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 (từ ngày 25-3 đến 31-3) tăng cường tuyên truyền, giai đoạn 2 (từ ngày 1-4 đến 15-5) đồng loạt ra quân thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT. Trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng là người điều khiển xe ô tô (chủ yếu là xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa) và người điều khiển xe mô tô với các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích, chở hàng quá tải, lưu thông quá tốc độ, đi không đúng làn đường, lưu thông vào đường cấm, không chấp hành tín hiệu giao thông, dừng đỗ hoặc đón trả khách không đúng nơi quy định, không đội mũ bảo hiểm (kể cả đối với xe đạp máy, xe máy điện), lạng lách đua xe trái phép, vận chuyển các loại thực phẩm bẩn vi phạm quy định về môi trường.

CSGT TP.HCM tăng cưng kim tra trt t ATGT trên Quc l 1

Bên cạnh việc tăng cường xử lý các hành vi vi phạm, lực lượng chức năng còn phối hợp với công an các quận/huyện và đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ, đường sắt tiến hành khảo sát tại các điểm xảy ra TNGT, tổng hợp những bất cập về tổ chức giao thông, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu trên địa bàn thành phố. Từ những số liệu khảo sát tại địa bàn thực tế, lực lượng chức năng sẽ tham mưu cho Ban Giám đốc Công an thành phố nhằm kiến nghị Sở GTVT TP.HCM giải quyết và khắc phục kịp thời. Theo chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, các đơn vị đảm trách địa bàn thuộc 5 tuyến đường thường xảy ra TNGT cần xây dựng phương án bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, các địa phương cần bố trí lực lượng kiểm tra xử lý vào ban đêm nhằm phòng chống đua xe trái phép, ngăn ngừa các hành vi gây rối trật tự công cộng, phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông trọng yếu nêu trên.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)