Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Thi khối trường quân đội có được tham gia xét NV2?

Tạp Chí Giáo Dục

Thi trượt hệ ĐH thì có được đăng ký xét tuyển NV xuống hệ CĐ? ĐH Công nghệ có đào tạo ngành khoa học vũ trụ? Đã tốt nghiệp THPT thì nhận bằng ở đâu? Tiếp tục thắc mắc về đề thi? Học sinh giỏi quốc gia chỉ được ưu tiên cộng điểm?…

(Ảnh: Việt Hưng)

 Hỏi: Con tôi năm nay đăng ký thi vào Trường ĐH Mở TPHCM cháu thi vào ĐH ngành Kế toán cả khối A và D1. Vậy nếu cháu không đủ điểm vào 2 ngành trên thì có thể lấy kết quả phiếu số 1,2 để xét tuyển vào hệ cao đẳng cùng ngành kế toán hay phải đăng ký thi cao đẳng riêng? (phungtdktag@zing.vn)
* Trả lời:
Hệ CĐ của trường ĐH Mở TPHCM không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển. Do đó, khi con bạn trượt NV1 hệ ĐH và có điểm thi đạt từ mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT quy định trở lên thì sẽ được cấp giấy chứng nhận điểm thi số 1 và 2 để làm hồ sơ xét tuyển NV2 (NV3) vào các trường có thông báo xét tuyển NV.
Theo Ban tư vấn thì chắc chắn hệ CĐ của trường ĐH Mở TPHCM sẽ xét tuyển NV2 nên con bạn hoàn toàn có cơ hội để làm hồ sơ đăng ký NV2 vào hệ này. Tuy nhiên điểm thi của con bạn phải đáp ứng được điểm sàn xét tuyển NV2 mà trường đưa ra trở lên.
Em xem thời sự được biết năm nay trường Đại học Công nghệ – ĐHQG Hà Nội, mở thêm ngành “khoa học vũ trụ” nhưng đến giờ em vẫn chưa thấy có tên ngành đó trong cuốn tuyển sinh. Em muốn hỏi là ngành đó có nằm trong ngành lớn nào của trường không hay là một ngành riêng? Em muốn thi vào ngành đó nhưng không tìm thấy thông tin về ngành. Vậy Ban tư vấn có thể cung cấp thêm cho em thông tin về vấn đề tuyển sinh của ngành này không?(nguyenhanh0707@gmail.com)
Theo thông tin từ Phòng đào tạo trường ĐH Công nghệ-ĐH Quốc gia HN thì trường chỉ có chuyên ngành Công nghệ vũ trụ chứ không có ngành khoa học vũ trụ như em nêu.
Lĩnh vực công nghệ Vũ trụ nằm trong chuyên ngành Cơ học kỹ thuật. Thí sinh muốn học lĩnh vực này chỉ cần đăng ký vào ngành Cơ học kỹ thuật, sau khi học hết năm thứ 2 sinh viên sẽ được học về lĩnh vực này.
Do đây là một ngành mới nên trường vẫn chưa có ý định mở tách riêng ra một mã ngành độc lập.
Theo em được biết khi đi thi thì thí sinh cần mang bằng tốt nghiệp, vậy năm ngoái em đã tốt nghiệp thì em cần phải lấy bằng tốt nghiệp ở đâu? Như vậy em khi nộp hồ sơ em cần lấy chứng nhận của truờng Bách Khoa hay là lấy chứng nhận của phương nơi em đang ở (em có hộ khẩu Hà Nội). Em phải nộp hồ sơ ở sở Giáo dục Hà Nội hay phải nộp tại trường Bách KHoa Hà Nội. Em muốn biết là năm ngoái trường ĐH Bách khoa HN có diểm chuẩn là 21 điểm , thì theo Ban tư vấn thì năm nay điểm chuẩn của trường sẽ ra sao?
Những thí sinh đã được công nhận là đã tốt nghiệp thì quay về trường THPT học trước đó để nhận bằng tốt nghiệp THPT. Khi đi thì em nhớ mang theo giấy tờ tuỳ thân hợp lệ để xuất trình trước khi biên nhận là đã lấy bằng.
Theo Quy định thì sinh viên muốn thi lại thì cần phải được sự đồng ý của Ban giám hiệu Nhà trường. Ở đây em thi lại chính trường mình đang theo học nên mọi chuyện sẽ đơn giản hơn. Em chủ động bày tỏ nguyện vọng với Ban giám hiệu nhà trường để có thể được phép ĐKDT lại.
Sau khi Ban giám hiệu nhà trường đồng ý thì em có thể làm hồ sơ ĐKDT bình thường như các thí sinh tự do khác và xin dấu tại nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú (cụ thể ở đây là Hà Nội).
Em có quyền lựa chọn để nộp hồ sơ ĐKDT. Nếu nộp theo tuyến Phòng, Sở GD-ĐT Hà Nội thì thời hạn chốt nhận hồ sơ là ngày 10/4. Nếu em nộp trực tiếp cho trường ĐH Bách khoa thì thời gian là từ ngày 11-17/4.
Việc dự đoán điểm chuẩn trường ĐH Bách khoa HN vào thời điểm này gần như là không có cơ sở. Trên kinh nghiệm thực tế thì Ban tư vấn nghĩ điểm chuẩn của trường ĐH Bách Khoa năm nay sẽ dao động từ 20-22,5 điểm. Nếu em đạt mức này thì Ban tư vấn tin chắc cơ hội cho em là rất rộng.
Hiện giờ em đang học ban cơ bản Toán Văn Anh, nhưng môn Toán ở trường em lại học chương trình sách giáo khoa nâng cao, vậy khi thi đại học, trong đề thi toán sẽ có 2 phần dành cho chương trình phân ban và chương trình không phân ban thì trường hợp như em phải làm phần nào?(invisible41200@yahoo.com)
Em nên hiểu đúng thông tin để tránh nhầm lẫn. Đề thi ĐH gồm hai phần đó là phần chung và phần riêng.
Phần chung thì dành cho tất cả đối tượng thí sinh dự thi. Còn phần riêng sẽ có phần câu hỏi dành cho chương trình chuẩn và chương trình nâng cao.
Ở phần riêng này thí sinh được chọn một trong hai phần câu hỏi dành cho hai chương để làm bài. Tuy nhiên nếu làm cả hai phần thì toàn bộ phần riêng này sẽ không được chấm mà chỉ được chấm phần chung.
Như vậy xin khẳng định là đề thi không phải có hai phần như em nó. Mà ở phần riêng sẽ có câu hỏi dành cho hai chương trình học.
Em rất muốn thi vào Đại học Quân sự nhưng vẫn còn đang băn khoăn muốn hỏi: Nếu sau khi thi vào Đại học quân sự mà không đỗ em có được dùng điểm đó để đạt nguyện vọng vào trường khác không?
Khối các trường quân đội thi theo hình thức “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức nên kết quả thi sẽ có giá trị trên toàn quốc. Nếu em trượt NV1 khối các trường quân đội nhưng có điểm thi đáp ứng được điều kiện điểm sàn thì sẽ vẫn được nhận giấy chứng nhận điểm thi số 1 và 2 để tham gia xét tuyển NV2 (NV3) vào khối các trường ngoài quân đội khác (nếu các trường có thông báo xét tuyển NV).
Năm lớp 11 em có giải HSG QG tiếng Pháp, nhưng năm nay lại thi ĐH khối A và D1. Vui lòng cho em hỏi có phải điểm ưu tiên là giải nhất: 2 điểm, giải 2: 1,5điểm và giải 3 là 1điểm? Bạn em thi thêm CĐ, cho em hỏi điểm cộng với từng mức giải cho đợt thi CĐ là bao nhiêu? Chúng em sẽ photo bằng chứng nhận HSG Quốc gia rồi kèm vào túi đựng hồ sơ phải không, và có cần gửi thêm ảnh hay giửi giấy tờ gì nữa không?
Em cần lưu ý điểm này, theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 thì học sinh giỏi quốc gia chỉ được ưu tiên xét tuyển. Hình thức ưu tiên xét tuyển sẽ do các trường ĐH, CĐ quyết định.
Theo xu hướng các năm tuyển sinh thì các trường có hai hình thức ưu tiên xét tuyển đối với học sinh giỏi quốc gia đó là tuyển thẳng hoặc cộng điểm ưu tiên cho thí sinh.
Việc quy định cộng điểm như thế nào sẽ do quy định của từng trước mà chỉ khi các trường thông báo cụ thể thì mới biết được. Khi các trường thông báo tuyển thẳng thì sẽ yêu cầu thí sinh làm hồ sơ và những thủ tục cần thiết.
Bộ GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn cụ thể về tuyển thẳng cho các trường.
Theo đó, đối tượng được tuyển thẳng vào ĐH hoặc CĐ bao gồm:
Những thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học phổ thông (THPT) năm 2009, đã tốt nghiệp THPT năm 2008.
Những thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba và có kết quả tốt nghiệp THPT loại khá trở lên sẽ được tuyển thẳng vào ĐH, những thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba và tốt nghiệp loại trung bình sẽ được tuyển thẳng vào CĐ.
Những thí sinh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT, tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên sẽ được tuyển thẳng vào CĐ.
Đối tượng được ưu tiên xét tuyển vào ĐH hoặc CĐ:
Là tất cả thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, sau khi thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy theo đề thi chung, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0, được ưu tiên xét tuyển vào ĐH.
Những thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào ĐH, nhưng nếu có nguyện vọng học CĐ, thì các trường xem xét ưu tiên xét tuyển vào CĐ.
Đối với các trường Cao đẳng và hệ Cao đẳng, 2 đối tượng được ưu tiên xét tuyển gồm: “Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, nhưng có kết quả thi từ điểm sàn cao đẳng đến dưới điểm sàn đại học được ưu tiên xét tuyển vào cao đẳng” và “thí sinh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, có kết quả thi từ điểm sàn Cao đẳng trở lên".
Mẫu hồ sơ đăng ký trường HV Hành Chính Quốc gia làm như thế nào và cơ sở 2 của trường năm nay tuyển bao nhiêu chỉ tiêu?(vuquyet_thang@yahoo.com.vn)
Do trường HV Hành chính Quốc gia là trường dân sự nên mẫu hồ sơ ĐKDT theo mẫu của Bộ GD-ĐT ban hành. Em chỉ cần mua bộ hồ sơ do Bộ GD-ĐT phát hành sau đó điền đầy đủ thông tin và nộp theo đúng thời gian quy định là được.
Theo Ban tư vấn được biết thì chỉ tiêu tuyển sinh chung của trường là 1.500. Chỉ khi có kết quả tuyển sinh thì trường mới quyết định chỉ tiêu ở từng cơ sở.
Ban tư vấn tuyển sinh (Dan tri)

Bình luận (0)