Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chủ nhà trọ đồng hành với người lao động

Tạp Chí Giáo Dục

Do nh hưng ca dch Covid-19, nhiu lao đng mt vic, gim gi làm khiến cuc sng khó khăn li càng khó khăn hơn. Nhm đng viên, chia s gánh nng cơm áo ca ngưi lao đng, mt trn, đoàn th đa phương đã vn đng ch nhà tr gim giá tin thuê.


Ngưi dân xã Tân Quý Tây, huyn Bình Chánh cam kết thc hin gim giá nhà tr cho công nhân, ngưi lao đng

Nhiu đa phương hưng ng mnh

Tại một số nơi đang bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19, công tác vận động phòng, chống dịch Covid-19 cũng như giảm giá nhà trọ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, mặt trận các phường, xã đã linh động với nhiều hình thức tuyên truyền, cụ thể là qua loa, điện thoại, Zalo… và có những kết quả bước đầu.

Một trong những địa phương hưởng ứng mạnh việc giảm giá tiền thuê trọ là huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ông Trần Văn Mạnh – Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phạm Văn Hai, chủ nhà trọ cho biết, hộ anh hiện có 8 phòng đang cho công nhân, người lao động thuê trọ. Để chia sẻ một phần khó khăn với người lao động, ông Mạnh quyết định giảm giá 6 phòng (500 ngàn đồng/ phòng) và riêng 2 phòng có F2 đang cách ly tại phòng được miễn 100%. “Đa phần người thuê trọ là công nhân, người lao động thu nhập rất thấp, dịch bệnh khiến cuộc sống họ thêm vất vả. Giảm 500 ngàn đồng/ tháng là số tiền không lớn nhưng ở thời điểm này, người thuê trọ cũng cảm thấy ấm áp”, ông Mạnh chia sẻ.

Cũng tại Bình Chánh, xã Tân Kiên đã có 3 hộ cho thuê trọ đã giảm 50% cho 33 phòng. Được biết, 3 hộ này nằm trong khu vực bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19 trước đó. Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phong Phú cho biết, vận động qua điện thoại, có 3 chủ nhà trọ giảm giá đến 50% cho 28 phòng, tổng số tiền giảm là 18 triệu đồng/ tháng.

Xã Tân Quý Tây là một trong những xã có người thuê trọ đông của huyện Bình Chánh. Trước tình hình dịch bệnh, nhiều lao động đã lâm vào cảnh thất nghiệp, cuộc sống cơm áo vốn chật vật lại càng chật vật hơn. Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho biết, địa phương đã phối hợp với các ấp ra quân thực hiện công tác tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ trên địa bàn xã chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch và giảm giá tiền trọ cho công nhân, người lao động.

“Có 100% hộ kinh doanh nhà trọ cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19 và 20 nhà trọ (khoảng 200 phòng) cam kết giảm giá từ 15-50% để hỗ trợ cho người ở trọ trong thời gian dịch bệnh”, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Quý Tây thông tin.

“Tình hình dịch bệnh ai cũng khó khăn nhưng mình may mắn hơn thì mình hỗ trợ cho những người khổ hơn mình, đùm bọc nhau qua mùa dịch”, chủ một nhà trọ tại xã Tân Quý Tây chia sẻ. 

Tại quận 11, đến thời điểm này đã có khoảng 200 phòng trọ được giảm giá từ 200 ngàn – 300 ngàn/ tháng. Ông Lê Văn Hiếu (chủ nhà trọ trên đường Tôn Thất Hiệp, phường 13 cho hay, hưởng ứng vận động của địa phương, gia đình chúng tôi giảm giá cho 15 phòng trọ; Hay như chủ nhà trọ Đinh Thị Thu Vân, phường 7 cũng đã chủ động giảm tiền thuê nhà để chia sẻ khó khăn với người lao động. Riêng tại phường 7, ngay sau khi vận động có hai chủ nhà trọ thực hiện ngay giảm tiền thuê, với tổng số 83 phòng; phường 11 có 100 phòng được giảm (200 ngàn đồng/ tháng).

“Qua các mô hình hot đng, tinh thn tương thân tương ái ca dân tc li đưc phát huy đy ý nghĩa và nhân văn. Hy vng trong thi gian ti s có nhiu hơn na ch nhà tr h tr, gim giá tin thuê nhà, chia s khó khăn vi ngưi lao đng”, bà Tô Th Bích Châu – Ch tch y ban MTTQ Vit Nam TP.HCM k vng.

Bà Lê Thị Kim Chi (khu phố 3, phường An Phú, TP.Thủ Đức) – Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu phố 3 cũng đã giảm giá tiền phòng từ 1,2 triệu đồng – 1,5 triệu đồng/ phòng/ tháng. Được biết, gia đình bà Chi hiện có 40 phòng cho thuê, chủ yếu là lao động tại các công trình, chạy xe ôm công nghệ…

Tại quận Tân Phú, mặt trận đã vận động gia đình ông Nguyễn Tiến Cường (đường Lũy Bán Bích) giảm 50% tiền thuê trọ cho 10 hộ. Được biết, năm 2020, bà Chi cũng đã giảm tiền thuê trọ với 500 ngàn đồng/ tháng; trao 40 phần quà nhu yếu phẩm trị giá 350 ngàn đồng cho 40 phòng trọ, đồng thời trao tặng 10 thẻ BHYT cho công nhân ở trọ.

Chia s mt phn khó khăn vi ngưi lao đng

Qua báo cáo của các địa phương, rất nhiều chủ nhà giảm giá với tổng số tiền lên đến hàng chục triệu đồng/ tháng nhưng không muốn công khai.

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, thời gian qua mặt trận đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ nhân dân TP trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”. Tại các quận, huyện, mặt trận cũng làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ người dân đang bị cách ly, từ các mô hình như gian hàng 0 đồng, siêu thị nghĩa tình, bữa cơm yêu thương… đến vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà, chia sẻ một phần khó khăn với người lao động.

“Qua các mô hình hoạt động, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc lại được phát huy đầy ý nghĩa và nhân văn. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa chủ nhà trọ hỗ trợ, giảm giá tiền thuê nhà, chia sẻ khó khăn với người lao động”, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM kỳ vọng.

Tuy An

Bình luận (0)