Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện nay biểu đồ chạy xe của các đơn vị đang khai thác tuyến vận tải cố định liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn thành phố chưa đạt 50% so với công suất khai thác.
Bên cạnh đó, từ ngày di dời giai đoạn 2 các tuyến từ bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), tình trạng đón trả khách sai quy định có chiều hướng gia tăng, chủ yếu ở quận Bình Thạnh, quận 1, TP Thủ Đức.
Theo Sở GTVT TPHCM, nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do một số hãng đơn vị vận tải thuộc các tuyến di dời giai đoạn 2 giảm chuyến hoặc ngừng khai thác.
Bên cạnh đó là thói quen đi lại của người dân, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, việc trung chuyển hành khách đến bến xe Miền Đông mới làm tăng thêm chi phí…
Theo Sở GTVT TPHCM, từ ngày di dời giai đoạn 2 các tuyến từ bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), tình trạng đón trả khách sai quy định có chiều hướng gia tăng.
Sở GTVT TPHCM đánh giá, lượng hành khách đến bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) giảm so với lượng khách trước đây tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) trước khi dời tuyến.
Do đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó là rà soát điều chỉnh, hoặc bổ sung vị trí lắp đặt một số camera giám sát tại các khu vực thường xuyên đón trả khách không đúng nơi quy định.
Đồng thời, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu khu vực vành đai và đề xuất phương án tổ chức hạn chế hoạt động của phương tiện trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố. Trước mắt, nghiên cứu triển khai hạn chế giường nằm vào khu vực trung tâm; Đồng thời, tham mưu đề xuất và công bố các điểm dừng đỗ phục vụ phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách trên địa bàn thành phố và xây dựng dự thảo quy định về bãi đậu xe thành phố.
Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thông tin kết quả kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh tình trạng bến bãi, điểm đón, trả khách không đúng quy định.
Đồng thời, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục quản lý để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý trong hoạt động vận tải; Đồng thời, sớm nghiên cứu bổ sung các công cụ trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các xe ô tô kinh doanh vận tải làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính;
Ngoài ra, cần tích hợp dữ liệu thông tin quản lý lái xe kinh doanh vận tải thành một hệ thống tích hợp dữ liệu dùng chung tại Trang thông tin điện tử tra cứu thông tin giấy phép lái xe của Cục Đường bộ Việt Nam với hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Sở GTVT cũng kiến nghị xem xét cấp bổ sung tài khoản đăng nhập và mật khẩu (từ 3 đến 4 tài khoản) truy cập vào hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cho Thanh tra Sở GTVT để sử dụng và phục vụ công tác kiểm tra theo thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tham mưu Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng đối với hành vi vi phạm nhiều lần.
Các trường hợp tiếp tục tái phạm sẽ có biện pháp tăng mạnh như: Tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép vận tải…
Theo Hữu Huy/TPO
Bình luận (0)