Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Chính phủ điều hành: Chủ động, kịp thời & hiệu quả

Tạp Chí Giáo Dục

Trong buổi họp báo chiều 24-12 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đã nhận xét quá trình điều hành của Chính phủ trong năm 2008 là “chủ động, linh hoạt, kịp thời, toàn diện và hiệu quả”. Đó cũng là nhận định chung của giới truyền thông về hoạt động của Chính phủ trong năm 2008, năm bản lề đầy khó khăn của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006-2010.

Năm 2008, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Nền kinh tế nước ta đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn. Chẳng những khó khăn do bị ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ và suy thoái kinh tế toàn cầu mà còn do hậu quả vô cùng nặng nề của thiên tai, lũ lụt. Tuy vậy, Chính phủ đã kịp thời nắm bắt tình hình, báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội; trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Các tháng cuối năm, Chính phủ cũng đã nhanh chóng đề ra các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm, duy trì tăng trưởng và an sinh xã hội.
Nhìn chung, hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2008 đều đạt, một số gần đạt, một số vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đạt 6,23% (chỉ tiêu Quốc hội 7%); kim ngạch xuất khẩu tăng 29,5% (chỉ tiêu 20-22); tổng thu ngân sách đạt 399 nghìn tỷ đồng (chỉ tiêu 323); tổng chi ngân sách đạt 474,28 nghìn tỷ đồng (chỉ tiêu 398,98); bội chi ngân sách trên GDP 4,95% (chỉ tiêu 5); chỉ số giá tiêu dùng tăng 20%…
Riêng về các chỉ tiêu phát triển giáo dục đào tạo, báo cáo của Bộ KH-ĐT cho thấy, năm 2008 đã đạt: 46 tỉnh thành đạt chuẩn phổ cập THCS (chỉ tiêu Quốc hội 46); tuyển mới ĐHCĐ tăng 13% (chỉ tiêu 13); tuyển mới THCN tăng 16% (chỉ tiêu 16,5); tuyển mới nghề và trung cấp nghề tăng 43% (chỉ tiêu 18,5) …
Bên cạnh, năm 2008, ngành GĐ, ĐT tiếp tục thực hiện thành công các kỳ thi quốc gia, tuyển sinh CĐ, ĐH theo tinh thần “hai không”; đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới công tác quản lý và tài chính; tăng cường công nghệ thông tin; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; đồng thời tiến hành đánh giá tình hình thực hiện chiến lược giáo dục giai đoạn 2000-2010, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục cho giai đoạn 2009-2020…
Bước vào năm 2009, mục tiêu của Chính phủ đặt ra là: Tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, chủ động ngăn ngừa suy giảm, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội; tạo điều kiện thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006-2010. Trước mắt, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách là ngăn chặn suy giảm kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, phấn đấu giữ mức tăng trưởng 6,5% trong năm tới.
Đức Nhuận

 

Bình luận (0)