Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Chuyện trong tuần

Tạp Chí Giáo Dục

 1. Dư âm chiến thắng trận chung kết AFF Suzuki Cup 2008 đưa Việt Nam đăng quang ngôi vị vô địch bóng đá Đông Nam Á sau 49 năm chờ đợi hiện vẫn còn nóng hổi trong lòng người hâm mộ, trong trái tim của mỗi người Việt Nam.

Nhiều bài học được rút ra từ thực tế cầm quân của ông Calisto. Một trong số đó được nhắc tới nhiều, mà tôi cho là quan trọng nhất là tính sư phạm của người dẫn dắt đội tuyển. Ông Calisto quả là một nhà giáo dục. Ông đã yêu cầu rất cao về tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật, lòng tự trọng, sự quyết tâm và tình yêu tổ quốc đối với các cầu thủ. Bóng đá là đồng đội, là sự phối hợp, là chiến thuật. Ngoài kỹ thuật, thể lực, lòng tự trọng giúp cầu thủ biết khiêm tốn, nỗ lực rèn luyện, không tự cao tự đại, không chạy theo tiền thưởng, không bán độ! Lòng tự trọng cũng giúp cầu thủ biết xấu hổ nếu để thua đội tuyển nước bạn. Qua thông tin báo đài, ông Calisto đã biết cách khơi dậy tinh thần dân tộc, tình yêu tổ quốc của các cầu thủ Việt Nam. Lần này quật ngã được đội tuyển Thái Lan, thoát khỏi nỗi ám ảnh Thái trong tâm lý cầu thủ Việt Nam, một phần là do Calisto biết cách khơi dậy lòng quyết tâm và tinh thần dân tộc của các cầu thủ – học trò của mình.
Nhân đây cũng xin đề nghị các cá nhân, đơn vị giàu có đừng làm hư cầu thủ khi công bố ồn ào tiền thưởng cho cá nhân cầu thủ này, cá nhân cầu thủ nọ; dễ làm cho cầu thủ so đo, tỵ nạnh, có tâm lý chạy theo đồng tiền, quên mất đồng đội…
2. Tuần này sẽ diễn ra hai hội nghị trực tuyến do Bộ GD-ĐT tổ chức để lãnh đạo các Sở GD-ĐT tỉnh thành và cán bộ, chuyên viên của ngành góp ý. Một là góp ý cho bản dự thảo chiến lược giáo dục, hai là cho công tác thi và tuyển sinh đại học cao đẳng 2009.
Trong những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đổi mới công tác quản lý theo hướng tăng cường họp trực tuyến qua mạng. Đó là việc làm quá tốt, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở. Hội nghị trực tuyến còn giúp tăng số lượng thành viên tham dự một cách không giới hạn, thể hiện tính dân chủ trong quá trình thu nhận và xử lý thông tin.
Để góp ý cho Chiến lược giáo dục giai đoạn 2009-2020, ông Huỳnh Công Minh – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu chuyên viên các phòng ban, lãnh đạo các đơn vị… cần đọc trước bản dự thảo (do Báo Giáo Dục TP.HCM cung cấp), chuẩn bị sẵn các ý kiến để tham gia buổi góp ý trực tuyến với Bộ qua website của Sở GD-ĐT TP www.hcm.edu.vn vào 8 giờ sáng thứ sáu, ngày 2 tháng giêng sắp tới.
Buổi góp ý trực tuyến cho công tác thi, tuyển sinh 2009 và các năm tiếp theo sẽ tổ chức vào 8 giờ sáng thứ bảy, ngày 3 tháng giêng cũng tại địa chỉ trên.
3. Tuần này cũng râm ran trở lại vụ kỷ luật cô giáo H. (Trường THPT Lê Quý Đôn – TP.HCM) cách đây mấy năm nhân việc mới đây Tòa phúc thẩm – Tòa án Nhân dân tối cao tại TP.HCM quyết định tạm hoãn xét xử, chờ bổ sung hồ sơ hoặc sự điều chỉnh hòa giải của hai bên nguyên và bị đơn.
Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho rằng vụ án cần được tiến hành, tòa xử sao thì Sở chấp hành vậy. Tuy nhiên ông Minh cũng như dư luận chung đều cho rằng không thể chấp nhận việc để cô giáo H. tiếp tục đứng trên bục giảng vì những vi phạm đạo đức nhà giáo của mình. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng trong vụ này, Hội đồng kỷ luật của trường đã đề nghị Sở kỷ luật hai giáo viên, một bị cảnh cáo và một bị cách chức, thì lẽ nào cô giáo H. lại vô can?
Long Phụng Sơn

Bình luận (0)