Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

“Tiếp bước trường thi”: Mang đến nhiều thông tin bổ ích và cần thiết cho thí sinh An Giang

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là những lời tâm sự của ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang về chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN năm 2011 mang chủ đề “Tiếp bước trường thi”…

Th.S Trần Văn Kỳ Nam – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư Quốc Văn

“Chúng tôi vinh dự cùng báo Giáo dục TP.HCM mang đến cho các em HS tỉnh An giang nói riêng và HS các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói riêng những thông tin bổ ích về mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011. Chúc chương trình thành công tốt đẹp”


Chiều 17/3, chương trình Tư vấn Hướng nghiệp Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 mang chủ đề “Tiếp bước trường thi” đã diễn ra tại Trường ĐH An Giang (TP Long Xuyên). Chương trình do báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh An Giang tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên kênh ATV – Đài PTTH tỉnh An Giang.
Tham dự chương trình, có sự góp mặt của thầy Nguyễn Quốc Cường – chuyên viên tư vấn tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, cùng đại diện ban tư vấn tuyển sinh đến từ 25 trường ĐH, CĐ, TCCN danh tiếng khu vực phía Nam như: ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Công nghiệp, ĐH Sài Gòn, ĐH Hoa Sen, ĐH Tài chính – Marketing, ĐH Hùng Vương, HV Tài Chính, CĐ Nguyễn Tất Thành, CĐ Quốc tế Kent, CĐ Phú Lâm, CĐ Nghề Việt Mỹ, CĐ Tài Nguyên Môi Trường, CĐ Công nghệ Thủ Đức, Trung cấp Đại Việt, Trung cấp Quốc tế VABIS Hồng Lam…
Mở đầu chương trình, thầy Nguyễn Quốc Cường – chuyên viên tư vấn tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, đã có những thông tin chia sẻ với HS tỉnh nhà An Giang. Theo đó, năm nay Bộ GD-ĐT tiếp tục thực hiện thi 3 chung. Tuy không có gì mới nhưng với học sinh thi lần đầu (70%), nên lưu ý 3 chung là thi chung đợt, dùng chung đề và sử dụng chung kết quả để xét tuyển. Đề thi do Cục khảo thí Bộ GD-ĐT ra, cấu trúc đề thi đã được công bố trên website của Bộ GD-ĐT, học sinh căn cứ vào đó để ôn tập. Thí sinh trúng nguyện vọng 1 không được đăng ký xét tuyển NV2, 3; chỉ thí sinh không trúng NV1 mới xét tuyển NV 2, 3.
Sau ít phút bẽn lẽn ban đầu, nhiều em HS đã mạnh dạn đạt câu hỏi. Báo Giáo dục TP.HCM xin giới thiệu một vài câu hỏi tham gia tư vấn của các em HS.
-“Cho em hỏi ngành công an tuyển sinh như thế nào, điều kiện ra sao?”, em …
Thầy Nguyễn Quốc Cường: Theo quy định, tất cả thí sinh dự thi vào các Học viện, trường ĐH khối công an đều phải qua sơ tuyển trong tháng 3/2011 tại công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Thí sinh là học sinh THPT hoặc bổ túc THPT không quá 20 tuổi, học sinh có cha và mẹ là người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi.
Các học sinh cần phải tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc tương đương. Trong 3 năm THPT hạnh kiểm xếp loại khá trở lên, học lực xếp loại trung bình trở lên; Điểm tổng kết các môn dự thi (Toán, Lý, Hóa hoặc Văn, Sử, Địa hoặc Toán, Văn, Ngoại ngữ) đạt 6 điểm trở lên. Việc sơ tuyển nữ học sinh phổ thông do giám đốc công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, thủ trưởng các đơn vị có chức năng sơ tuyển quyết định dựa trên nhu cầu sử dụng cán bộ nữ của đơn vị, địa phương mình. Điểm xét tuyển theo chỉ tiêu nữ riêng cho từng trường và từng ngành học.
Ngoài ra các em cần đạt tiêu chuẩn về sức khoẻ và chính trị.

Thầy Nguyễn Quốc Cường – chuyên viên tư vấn tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chia sẻ những thông tin về mùa tuyển sinh ĐH,CĐ 2011 với HS tỉnh  An Giang

-Em Nguyễn Văn Quý, THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, hỏi: “Cho em hỏi học Đại học An Giang có thể làm việc tại TP.HCM được không? Em nghe nói ĐH An Giang có nhiều hỗ trợ dành cho SV?
ĐH An Giang: Điều đó tùy thuộc vào khả năng học tập của em, nếu học tốt thì em hoàn toàn có thể xin việc làm ở bất cứ đâu. Thực tế có rất nhiều SV ĐH An Giang khi ra trường đã và đang làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại TP.HCM và các tinh thành lớn. Hiện ĐH An Giang có rất nhiều hỗ trợ dành cho các em HS như: miễn giảm học phí với các SV diện chính sách, hỗ trợ về chỗ ở, việc làm thêm… Đặc biệt, tại ĐH An Giang các khối ngành thuộc lĩnh vực sư phạm được miễn 100% học phí, ngoài ra các khối ngành khác thì cũng có mức học phí rất hấp dẫn, chỉ khoảng 2,2 triệu đồng/năm.
-Một HS Trường THPT Mỹ Hòa Hưng, thắc mắc: “Em muốn biết về ngành Quản lý Công nghệ Môi trường của ĐH Hoa Sen, cơ hội việc làm khi ra trường có cao không ạ?”,
ĐH Hoa Sen: Quản lý môi trường không chỉ liên quan tới từng địa phương, từng quốc gia mà nó còn là vấn đề của toàn cầu của mỗi cá nhân, tổ chức đơn vị trong xã hội. Nhu cầu nguồn nhân lực có đủ trình độ và khả năng không chỉ giải quyết các vấn đề môi trường môi trường đã tồn tại mà góp phần ngăn chặn những tác động trong tương lai ngày càng lớn hơn. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, ngành môi trường đã đang và sẽ thu hút một số lượng khá đông thí sinh có nguyện vọng được học tập.
Các kỹ thuật về công nghệ môi trường tiên tiến hiện nay không chỉ giúp cho các doanh nghiệp cắt giảm chi phí mà còn đồng thời bảo vệ tốt hơn môi trường sống xung quanh. Các công nghệ đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường (như năng lượng, khí thải v.v…) ngày càng góp phần đảm bảo tính bền vững của hệ sinh thái, duy trì môi trường an toàn cho con người. Với mục tiêu tiếp cận và quản lý các hệ thống công nghệ môi trường hiện đại, chương trình Cử nhân Quản lý công nghệ môi trường của Đại học Hoa Sen sẽ đem đến cho sinh viên kiến thức vững chắc về nguyên lý hoạt động và các ứng dụng tiên tiến của ngành công nghệ xanh – ngành công nghệ được mệnh danh là nhiều tiện ích và thân thiện với môi trường. Một cánh cửa mới, một nghề nghiệp vững chắc đang mở ra với bạn tại ngành Quản lý công nghệ môi trường của Đại học Hoa Sen.

Thí sinh đặt câu hỏi trực tiếp tại hội trường

-“Học xong ngành tài chính – ngân hàng thì làm gì và các trường có hỗ trợ tìm việc cho SV khi ra trường không?”. HS Nguyễn Thị Tố Trinh, THPT Mỹ Hòa Hưng, đặt câu hỏi.
ĐH Tài chính – Marketing: Đây là ngành “hot”, do đó tỉ lệ chọi khá cao. SV tốt nghiệp, đi làm sẽ trở thành những chuyên viên tài chính, giúp lãnh đạo nơi làm việc đưa ra kế hoạch, chiến lược về tài chính. Sau khi tốt nghiệp, trường sẽ tạo điều kiện để giới thiệu việc làm cho các em.
“Xin thầy cho biết những khối ngành nghề dễ ra trường tìm việc nhất tại ĐH Bình Dương? Cơ hội việc làm có cao không ạ?, HS Nguyễn Quý Hiền, THPT Thoại Ngọc Hầu, thắc mắc.
Trường ĐH Bình Dương: Trường chúng tôi mạnh nhất ở hai khối, khối kinh tế mạnh nhất là ngành ngân hàng, quản trị kinh doanh, ngoại thương, marketing, du lịch và khối kỹ thuật mạnh nhất là ngành công nghệ sinh học, điện-điện tử. Đây là những ngành nghề ra trường rất dễ tìm việc làm và Trường ĐH Bình Dương sẽ hỗ trợ tìm việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp.
Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2011 tại số 3 Công Trường Quốc Tế, P.6, Q.3, TP.HCM từ ngày 14/3/2011 đến ngày 21/4/2011. Điện thoại tư vấn, hướng dẫn khai hồ sơ: 08.38295173 – 0944017700.
“Em muốn biết ĐH Sài Gòn có ngành nào không thu học phí? Khoa Du lịch Trường ĐH Sài Gòn gồm những ngành nào, cơ hội việc làm sau khi ra trường?”, HS Lâm Văn Tình, THPT Trưởng Bình Lễ, hỏi.
ĐH Sài Gòn: Những khối ngành thuộc lĩnh vực sư phạm thì ĐH Sài Gòn hoàn toàn không thu học phí. Hiện nay, trường ĐH Sài Gòn có Khoa Văn hóa du lịch với ngành văn hóa du lịch, sinh viên sẽ được học các kiến thức về văn hóa, du lịch…Sau khi ra trường, SV sẽ được Nhà trường ưu tiên giới thiệu việc làm. Và các em hoàn toàn yên tâm bởi đến năm 2015, ngành du lịch sẽ cần tới 620.000 lao động trực tiếp. Tuy nhiên, số lượng lao động trong ngành hiện vẫn chưa đáp ứng tiềm năng du lịch của đất nước cũng như yêu cầu của ngành du lịch ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Do vậy, đây cũng là ngành rất cần đội ngũ nhân lực đông đảo trong thời gian tới.

Đại diện Tập đoàn Đầu tư Quốc Văn trao học bổng cho các em học sinh vượt khó

– “Tại ĐH Quốc tế Hồng Bàng đào tạo những bậc học nào? Ngành Y Dược của ĐH QT Hồng Bàng có những chuyên ngành nào? Điểm chuẩn ra sao?” HS THPT Mỹ Hòa Hưng, hỏi.
ĐH Quốc tế Hồng Bàng: ĐH Quốc tế Hồng Bàng là trường đào tạo đa ngành, đa nghề từ bậc trung cấp, CĐ đến ĐH. Theo đó, các em HS có thể tham khảo tại địa chỉ  www.hbu.edu.vn để lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Hiện nay, ngành Y Dược tại ĐH Hồng Bàng đào tạo các chuyên ngành như: Y sĩ đa khoa, Y học Cổ truyền, Xét nghiệm… Điểm chuẩn trúng tuyển chỉ cao hơn 1 đến 2 điểm so với điểm sàn của Bộ GD&ĐT.
Học sinh Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Trường THPT Thoại Ngọc Hầu, đặt câu hỏi: “Học ở Trường CĐ Phú Lâm có thể liên thông, học phí, trường có ký túc xá? Nếu em đang học mà bị hết tiền thì trường có chính sách nào hỗ trợ SV không?”
CĐ KT-KT Phú Lâm: SV học xong CĐ ở Phú Lâm sẽ được nhà trường tạo điều kiện liên thông lên ĐH tại ĐH Sài Gòn. Học phí theo quy định của Bộ GD-ĐT. Hiện nay vì ký túc xá của trường còn có giới hạn nên chỉ ưu tiên cho học sinh gia đình chính sách. Hiện tại, mức học phí của trường theo quy định của Bộ GD&ĐT nên khá thấp, các em hãy yên tâm theo học. Đặc biệt, trong thời gian học, SV khá của trường sẽ nhận được học bổng của trường, đặc biệt, trường thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu và trao tặng học bổng của các doanh nghiệp để hỗ trợ cho các em SV có hoàn cảnh khó khăn.
-Học sinh Phan Thùy Linh, THPT Trưởng Bình Lễ, hỏi: “Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành có ngành điều dưỡng và dược sĩ không? Điểm chuẩn có cao không?”
CĐ Nguyễn Tất Thành: Bốn tháng nữa, trường CĐ Nguyễn Tất Thành sẽ nâng cấp và trở thành trường ĐH. Các em đừng chủ quan mà không thi Cao đẳng vì các em có nhiều nguyện vọng, cơ hội để đi học. Năm vừa rồi, trường xét NV3 chỉ 10 điểm. Nếu rớt THPT vẫn có cơ hội học lên ĐH bằng các hình thức liên thông. Ngành điều dưỡng và dược sĩ hệ TCCN tại trường đào tạo trong thời gian 3 năm 3 tháng.
Sau 2h tư vấn, chương trình đã giải đáp hơn 100 câu hỏi trực tiếp đến từ các em HS tỉnh An Giang và nhận hơn 1.200 câu hỏi gửi đến BTC mong được tư vấn. Dịp này, Hệ thống trường Trung – Tiểu học Nội trú Quốc Văn Cần Thơ và ĐH Tài chính – Marketing đã trao tặng 10 suất học bổng (trị giá 500.000đ/suất) cho các em HS nghèo vượt khó học tốt của tỉnh An Giang).
Nhóm PV Giáo dục
Báo Giáo dục TP.HCM xin cảm ơn Hệ thống trường Trung – Tiểu học nội trú Quốc Văn Cần Thơ (Tập đoàn Đầu tư Quốc Văn) đã đồng hành cùng báo Giáo dục TP.HCM tổ chức chương trình “Tiếp bước trường thi” tại tỉnh An Giang.

Bình luận (0)