Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Tiếp tục đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 8 năm (từ 2002 đến 2010) đưa nội dung bảo vệ môi trường (BVMT) vào hệ thống giáo dục quốc dân, ngày 25-8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế. Từ đó, đề ra phương hướng nhiệm vụ, những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động giáo dục BVMT giai đoạn 2011-2015.

Xây dựng chương trình, giáo trình, bài giảng về giáo dục BVMT cho các cấp học và trình độ đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đánh giá tại hội thảo, nhìn chung nội dung các tài liệu đã được biên soạn có tính khoa học và chất lượng, đáp ứng các mục tiêu giáo dục về lĩnh vực môi trường và BVMT; giúp người học nắm được những kiến thức cơ bản như: Khoa học môi trường, Con người và môi trường, Kỹ thuật môi trường…
Bên cạnh đó, việc đào tạo, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục môi trường cho đội ngũ giảng viên cũng là nhiệm vụ có tính quyết định thành công trong triển khai các nội dung. Đã có 51.800 giáo viên các cấp từ mầm non đến THPT; 6.000 giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học sư phạm… được tập huấn.
Giai đoạn 2011-2015, Hội nghị xác định tiếp tục tập huấn cho giáo viên các cấp, các trình độ đào tạo; xây dựng chương trình, tài liệu về giáo dục BVMT; xây dựng hệ thống thông tin nhằm phục vụ giảng dạy, học tập; đầu tư cơ sở vật chất; nhân rộng mô hình nhà trường Xanh – Sạch – Đẹp phù hợp với từng vùng miền. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, ngành; lồng ghép đưa công tác giáo dục BVMT vào tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm; đề nghị tăng mức chi sự nghiệp môi trường để giải quyết các vấn đề giáo dục BVMT cấp thiết ở các địa phương, đặc biệt là các trường học ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
THeo Thu Hà
(QĐND Online)

Bình luận (0)