Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Quảng Ngãi chỉ đạo xử lý hai dự án sai phạm trong xây dựng trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Trên trang 8, Báo Nhân Nhân ra ngày 27-5-2011 đăng bài "Cần xử lý dứt điểm những sai phạm trong việc xây dựng trường học ở Quảng Ngãi" phản ánh hai công trình "treo" và đã làm thất thoát lớn nguồn vốn trong thi công của ngành giáo dục.

Ngày 13-6-2011, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh (Các sở: Giáo dục và Ðào tạo, Kế hoạch và Ðầu tư, Xây dựng…) tổ chức kiểm tra những sai phạm mà Báo Nhân Dân đã nêu đối với hai công trình: Trường THCS Dân tộc nội trú Ba Tơ và Khu giáo dục thể chất Trường THPT chuyên Lê Khiết và báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND tỉnh cũng như trả lời cho Báo Nhân Dân trước ngày 25-6-2011. Tuy nhiên, các cơ quan được giao triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi rất chậm.
Chiều 9-9-2011, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp giữa nhà thầu, chủ đầu tư, ngành giáo dục và các sở, ban, ngành liên quan để nghe báo cáo nội dung sai phạm nghiêm trọng đối với hai công trình nói trên. Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích chủ trì cuộc họp kết luận: Vấn đề Báo Nhân Dân phản ánh vừa qua là đúng sự thật, nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc rất chậm đã làm ảnh hưởng đến nhà trường và học sinh và gây bất bình trong xã hội. Trên cơ sở báo cáo của Sở Giáo dục và Ðào tạo về những sai phạm của các chủ đầu tư cũng như nhà thầu, ngành và địa phương cần tiến hành xử phạt hành chính các bên liên quan. Nếu vụ việc phức tạp có thể chuyển sang cơ quan an ninh để điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân.
Trước mắt, nhà thầu cần nhanh chóng tiếp tục thi công lại công trình và tiến hành xử lý những người có dấu hiệu vi phạm. Hai việc này phải làm cùng lúc, không thể chờ giải quyết từng việc một được. Học sinh và giáo viên cần có cơ sở vật chất để bảo đảm việc dạy và học. UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ giao cho Sở Giáo dục và Ðào tạo tham mưu hình thức xử lý, kiểm điểm đối với những người vi phạm. Ðồng thời giao cho Sở Giáo dục và Ðào tạo làm chủ đầu tư dự án, phối hợp kiểm tra, giám sát quá trình thi công các công trình này nhằm bảo đảm chất lượng công trình. UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Chủ đầu tư của hai dự án không có năng lực trong việc gọi thầu và giám sát. Nhà thầu bỏ chạy giữa chừng, để lại hậu quả lớn, vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm đối với hai công trình nói trên…
Theo MINH TRÍ
(PL)

Bình luận (0)