Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Thanh Hóa chấn chỉnh lạm thu ở các trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản số 6762/UBND-VX ngày 7-10-2011 tiếp tục chấn chỉnh lạm thu đối với các trường và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục đào tạo đều phải thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định. Từ năm học 2011-2012, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được trực tiếp thu năm khoản, gồm: học phí, lệ phí; học thêm có tổ chức; tiền trông giữ xe (đối với học sinh phổ thông); tiền học 2 buổi/ngày đối với bậc tiểu học (mức thu theo đúng quy định của nhà nước) và khoản thu vận động xã hội hoá giáo dục. Đối với những khoản thu phục vụ trực tiếp cho học sinh như: đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu học sinh, vở học tập mang tên trường, nước uống, vệ sinh lớp học, tiền chăm sóc bán trú.. phải có sự thỏa thuận, để phụ huynh học sinh tự lựa chọn, quyết định hình thức tổ chức và phải tuân theo nguyên tắc bàn bạc dân chủ, công khai mức thu, cơ sở giáo dục không trực tiếp thu. Đối với phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do cuộc họp đầu năm của cha mẹ học sinh quyết định mức thu. Ban đại diện cha mẹ học sinh trực tiếp thu, chi tiêu theo kế hoạch và công khai kết quả sử dụng (không sử dụng quỹ này để hỗ trợ các hoạt động dạy học và giáo dục, khen thưởng giáo viên, nhân viên nhà trường).
Các khoản thu do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ thiết bị, cơ sở vật chất nhà trường, các cơ sở giáo dục được trực tiếp nhận và có kế hoạch sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, công khai quyết toán các khoản đóng góp tự nguyện theo đúng quy định quản lý tài chính của nhà nước; báo cáo cơ quan quản lý cấp trên theo quy định. Không được phép thu tiền từ phụ huynh học sinh để đóng góp xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất trường học dưới bất cứ hình thức nào.
Theo MAI LUẬN
(NDĐT)
 

Bình luận (0)