Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Quy chế mới về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp vừa làm vừa học

Tạp Chí Giáo Dục

Thời gian cho một chương trình đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) theo hình thức vừa làm vừa học đối với người đã có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở là từ 3-4 năm học.

Ảnh minh họa
Đây là nội dung được nêu tại Quy chế đào tạo trung cấp chuyên nghiệp theo hình thức vừa làm vừa học được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư 46/2011/TT-BGDĐT.
Thông tư nêu rõ, thời gian cho một chương trình đào tạo trình độ TCCN vừa làm vừa học được tính từ khi khai giảng đến khi hoàn thành chương trình đào tạo của khóa học. Thời gian đào tạo được xác định trên cơ sở đảm bảo đủ thời gian để học sinh hoàn thành chương trình đào tạo.
Cụ thể, thời gian đào tạo từ 3-4 năm học đối với người đã có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở;  2 năm học đối với người đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương; từ 1-1,5 năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương, đồng thời có chứng chỉ tốt nghiệp trình độ sơ cấp trở lên của giáo dục nghề nghiệp (có thời gian đào tạo từ 1 năm học trở lên và cùng nhóm ngành học).
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đầu khoá học, nhà trường phải thông báo cho giáo viên và học sinh về quy chế đào tạo; nội dung và kế hoạch học tập của chương trình đào tạo; nội dung chương trình đào tạo cho từng học kỳ; danh sách các học phần bắt buộc và học phần tự chọn, hình thức thi các học phần; quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh.
Việc bố trí dạy học đảm bảo số tiết dạy lý thuyết trên lớp tối đa là 6 tiết/1 buổi; 9 tiết/1 ngày (2 buổi); số giờ cho thực tập không quá 8 giờ/một ngày.
Theo Quy chế, môn thi tốt nghiệp bao gồm: Chính trị, Lý thuyết tổng hợp nghề nghiệp, Thực hành nghề nghiệp.
Đối với hệ đào tạo mà đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở thì ngoài 3 môn thi tốt nghiệp trên, học sinh phải thi tốt nghiệp thêm 3 môn văn hóa. Hiệu trưởng nhà trường quy định các môn thi, thời gian tổ chức thi các môn văn hóa và thông báo công khai từ đầu khóa học.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ 10/1/2012.
Theo Thanh Trúc
(Chinhphu.vn)

Bình luận (0)