Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Thi hai trường cùng khối có được không?

Tạp Chí Giáo Dục

 

* Thi hai trường cùng khối thi có được không? Nếu không, buộc phải chọn thi riêng khối A và khối B; nếu em chỉ đủ điểm trúng tuyển khối A nhưng thích học ở trường khối B có thể chuyển điểm qua được không?
tuan_hoang993@…
– Theo quy định, các ngành tuyển sinh ĐH khối A và khối V sẽ thi đợt 1 (ngày 4 và 5-7); các khối còn lại thi vào ngày 9 và 10-7. Như vậy, tối đa mỗi thí sinh dự thi được một ngành khối A (hoặc V) và một ngành các khối thi còn lại. Điểm thi khối nào chỉ được xét tuyển vào các ngành có tuyển sinh khối đó, không được dùng kết quả thi khối A xét tuyển vào các ngành tuyển khối B (ngoại trừ một số ngành còn chỉ tiêu nguyện vọng 2 cả hai khối A, B).
* Em định thi vào Trường ĐH Luật. Em muốn hỏi trường có kiểm tra lý lịch hay không?
vantucc8@…
– Bạn có thể dự thi ngành luật với khối A, C hoặc D. Ngành luật không sơ tuyển lý lịch.
* Em xin hỏi điểm chuẩn ngành kinh tế đối ngoại của Khoa kinh tế ĐHQG TP.HCM trong ba năm gần đây? Ngành này học những gì, ra trường làm ở đâu?
hoanganh_vinhlong@…
– Điểm chuẩn ngành kinh tế đối ngoại Khoa kinh tế ĐHQG TP.HCM năm 2008 là 19,5; năm 2007 và 2006 là 20,5.
Ngành này đào tạo kiến thức và chuyên môn sâu về thương mại quốc tế, quản lý thị trường ngoại hối và đầu tư quốc tế. Cụ thể: SV sẽ được đào tạo về thương mại quốc tế, kinh doanh thương mại quốc tế, các thông tư, nghị định, chính sách kinh tế của Nhà nước; công ước, luật pháp thương mại quốc tế. Đồng thời SV được trang bị kiến thức về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu (khả năng nghiên cứu dự báo, lập kế hoạch, quản lý bán hàng), thành thạo quy trình nghiệp vụ kinh doanh thương mại quốc tế (đàm phán ký hợp đồng ngoại thương, thực hiện hợp đồng ngoại thương, quản trị kinh doanh thương mại quốc tế, có khả năng phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu…).
SV tốt nghiệp có thể xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách thương mại và các dự án đầu tư trong và ngoài nước. Có thể làm việc ở các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty về lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, các khu chế xuất, khu công nghệ cao, các tổ chức hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thương mại quốc tế và quan hệ đối ngoại; có thể nghiên cứu thị trường ở nước ngoài, làm công tác giảng dạy, làm ở các công ty nước ngoài hoặc có thể tự tổ chức kinh doanh xuất nhập khẩu…
* Em có nguyện vọng thi vào trường an ninh trong kỳ thi ĐH sắp tới. Hiện em đang ở Thanh Hóa, em có thể dự thi vào các trường an ninh thuộc miền Trung được không (hay chỉ được dự thi ở miền Bắc)?
TRẦN THỊ MINH (Thanh Hóa)
– Hiện có hai trường ĐH đào tạo ngành an ninh: Học viện An ninh nhân dân (ANH) tuyển sinh từ Quảng Bình trở ra; ĐH An ninh nhân dân tuyển sinh từ Quảng Trị trở vào. Thí sinh dự thi vào các trường ngành công an phải qua sơ tuyển tại công an tỉnh, thành phố nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú. Thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại công an quận, huyện, thị xã (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú). Thông thường, bộ phận tuyển sinh công an các tỉnh thành sẽ tiến hành sơ tuyển (sức khỏe, lý lịch…) vào tháng 3. Chỉ tiêu tuyển nữ ngành này cũng rất hạn chế (khoảng 10% tổng số thí sinh). Bạn nên đến bộ phận tuyển sinh công an quận, huyện, thị xã sớm để được hướng dẫn thủ tục hồ sơ và các quy định tuyển sinh ngành công an.
* Em đang học CĐ nghề tại một trường ĐH ở TP.HCM. Xin cho biết CĐ có phải chính quy không? Sau này ra trường có bị phân biệt, có cơ hội việc làm bằng với SV tốt nghiệp loại hình CĐ khác không?
VĂN THỊ NGỌC (TP.HCM)
– Theo Luật giáo dục và Luật dạy nghề, trình độ đào tạo CĐ nghề thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân. Dạy nghề trình độ cao đẳng đào tạo trong hai đến ba năm học tùy theo nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp THPT; từ một đến hai năm học (tùy từng nghề) đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề cùng ngành nghề đào tạo. Hiện nay, tất cả các trường có đào tạo CĐ nghề đều đào tạo hệ chính quy.
Nếu trường đào tạo theo đúng chương trình, mục tiêu đào tạo, khi tốt nghiệp trình độ CĐ nghề, người học sẽ thành thạo kỹ năng thực hành nghề đó. Các doanh nghiệp tuyển người sẽ đánh giá cao năng lực làm việc thực tế của các ứng viên. Nếu thành thạo nghề, bạn sẽ có cơ hội việc làm tốt. Bạn không nên quá lo âu chuyện bằng cấp.
* Em muốn thi vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM nhưng em vẽ không được đẹp lắm. Trường này có ngành nào không thi năng khiếu vẽ?
ngominhthuan@…
– ĐH Kiến trúc TP.HCM có ngành kỹ thuật công trình thi tuyển khối A gồm các chuyên ngành: xây dựng dân dụng và công nghiệp, kỹ thuật hạ tầng đô thị. Các ngành còn lại đều có thi môn vẽ gồm: ngành kiến trúc công trình, quy hoạch đô thị thi khối V (toán, lý, vẽ); các ngành mỹ thuật công nghiệp, thiết kế nội – ngoại thất thi khối H (văn, vẽ trang trí màu, vẽ hình họa mỹ thuật). Khối V thi đợt 1 (môn toán, lý thi đề khối A của bộ); khối H thi đợt 2 (môn văn theo đề thi khối C). Theo quy định, đối với thí sinh thi khối V, H các môn năng khiếu vẽ phải đạt từ 5 điểm trở lên (không nhân hệ số) mới được xét tuyển.
PHÚC ĐIỀN (TTO)

 

Bình luận (0)