Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Trang bị camera trên xe buýt: Bán vé tự động và lắp camera quan sát

Tạp Chí Giáo Dục

Người dân TP.HCM ngày càng quen dần với xe buýt

Bắt đầu từ tháng 12-2009, Công ty Xe khách Sài Gòn tiến hành thử nghiệm thùng bán vé tự động, không tiếp viên trên tuyến 152. Tuy nhiên, ngay sau khi triển khai thùng bán vé tự động đã phát sinh tình trạng người đi xe buýt bỏ tiền thiếu và sử dụng vé giả. Một khó khăn khác là tài xế vừa lái xe vừa kiểm soát thùng vé nên không thể giám sát vào giờ cao điểm, khách lên đông hoặc không thể vừa ôm vô lăng, vừa theo dõi để “thối” lại tiền lẻ, nếu như vị khách lỡ tay bỏ vào thùng tiền có mệnh giá quá lớn. Để khắc phục những hạn chế trên, ngày 21-7-2010, Công ty Xe khách Sài Gòn tiếp tục tiên phong trong việc lắp thử nghiệm 11 máy camera trên xe buýt bán vé tự động thuộc tuyến 152. Một tuyến nằm trong danh sách tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM. Camera sẽ giúp tài xế giám sát quá trình hành khách lên xe, bỏ tiền, xé vé ở thùng vé tự động. Nó cũng giám sát việc phục vụ của tài xế trong quá trình vận hành xe buýt, từ đó đánh giá được việc phục vụ của đội ngũ nhân viên như thế nào.
Giám sát và phát hiện được kẻ gian
Không dừng lại ở đó, camera có thể quan sát được “văn hóa trên xe buýt” như khách đi không mua vé, xả rác, hình ảnh các thanh thiếu niên không nhường ghế cho phụ nữ mang thai, người già… và có thể quan sát luôn các nhóm thuộc công ty “hai ngón” (chỉ những đối tượng chuyên móc bóp, móc túi, chôm chỉa điện thoại) đang trở nên phổ biến hiện nay hay những đối tượng buôn bán hàng rong, hàng dạo trên xe buýt. Camera cũng không loại trừ việc kiểm soát cả những đối tượng cố tình chen lấn chỗ đông người để bàn tay “đi du lịch” trên thân thể người khác phái (quấy rối tình dục nơi công cộng).
Việc ngành vận tải hành khách công cộng TP.HCM trang bị camera là muốn tạo hình ảnh mới, thân thiện của xe buýt trong mắt người dân. Đây cũng là một trong những biện pháp được Sở GTVT TP.HCM triển khai nhằm tránh tình trạng tiếp viên xe buýt phân biệt đối xử với hành khách và “thu tiền” không “xé vé” mà lâu nay dư luận vẫn râm ran.
Bài, ảnh: Hà Anh

Mã số tuyến: 152

Tên tuyến: Khu dân cư Trung Sơn – Sân bay Tân Sơn Nhất
Lượt đi: Chỗ đậu xe buýt gần vòng xoay Kênh Xáng, giao giữa đường số 4 và đường 9A (Khu dân cư Trung Sơn) – đường 9A – (quay đầu gần giao lộ đường 9A và đường Nguyễn Văn Linh) – đường 9A – Dương Bá Trạc – Nguyễn Văn Cừ – Trần Hưng Đạo- Trạm Bến Thành – Lê Lai – Phạm Hồng Thái- Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Thị Minh Khai – Pasteur – Võ Thị Sáu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Đình Giót – Trường Sơn – Sân bay Tân Sơn Nhất.
Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất – Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn – Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Đình Chiểu – Cách Mạng Tháng Tám-Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Trạm Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ – Dương Bá Trạc – đường 9A – chỗ đậu xe buýt gần vòng xoay Kênh Xáng giao giữa đường số 4 và đường 9A (Khu dân cư Trung Sơn).
Số chuyến: 100 chuyến/ngày
Thời gian chuyến: 50 phút
Giãn cách: 12 – 24 phút/chuyến
Thời gian hoạt động: Chuyến đầu tiên xuất bến 6h, chuyến cuối cùng xuất bến 18h00
Loại xe: 55 chỗ
 

 

 

Bình luận (0)