Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Tạp chí Giáo dục TP.HCM: Cùng học sinh tỉnh Vĩnh Long chọn đúng ngành nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai” ln th 15 năm hc 2022-2023 do Tp chí Giáo dc TP.HCM t chc va din ra ti tnh Vĩnh Long. Chương trình có s phi hp ca S GD-ĐT tnh Vĩnh Long, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát trin GD-ĐT phía Nam (B GD-ĐT) cùng s đng hành ca Trưng ĐH Công ngh TP.HCM, Trưng ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và nhiu trưng ĐH, CĐ.


Chuyên gia tư vn cho hc sinh tnh Vĩnh Long

Không gii tiếng Anh vn có cơ hi

Những năm gần đây, các trường đại học đều có phương thức tuyển sinh riêng kèm chứng chỉ ngoại ngữ. Phương thức này tạo thêm cơ hội cho thí sinh nhưng cũng khiến nhiều em lo lắng vì sợ không đủ điều kiện vào ngành học yêu thích.

Điển hình như câu hỏi của một học sinh: “Em rất yêu thích làm việc trong lĩnh vực du lịch, khách sạn nhưng hiện tại em chưa giỏi tiếng Anh. Vậy em có thể xét tuyển vào trường nào?”. ThS. Nguyễn Văn Định (Trưởng khoa Khách sạn – Nhà hàng, Trường CĐ Du lịch Sài Gòn) cho hay, đây là băn khoăn của rất nhiều học sinh. Tuy nhiên các em cũng đừng quá lo lắng vì Trường CĐ Du lịch Sài Gòn đã thiết kế chương trình đào tạo dành cho những sinh viên chưa giỏi tiếng Anh vẫn có thể theo học ngành du lịch, khách sạn. Cụ thể, sau khi trúng tuyển vào trường, các em sẽ được học 500 tiết tiếng Anh song song với kiến thức chuyên ngành. Với sự giảng dạy tận tâm của các giảng viên cùng sự cố gắng, tập trung học tập của mình, các em sẽ cải thiện khả năng tiếng Anh trước khi ra trường. “Trước mắt, các em hãy tập trung học tiếng Anh. Đây là kỹ năng cần thiết vì không chỉ cho chúng ta nhiều cơ hội trong công việc mà còn giúp các em có thu nhập cao”, ThS. Định khuyên.


ThS. Lê Th Thu Hà (Trưng phòng ph trách b phn hưng nghip – vic làm, Ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) gii đáp thc mc cho hc sinh tnh Vĩnh Long

Một câu hỏi khác: “Em muốn vào Trường ĐH Swinburne Việt Nam nhưng hiện tại em chưa giỏi tiếng Anh thì phải làm sao?”. ThS. Lê Anh Bảo (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Swinburne Việt Nam) cho biết, để xét tuyển vào Swinburne Việt Nam, học sinh cần tốt nghiệp THPT và có điểm trung bình năm lớp 12 từ 7.0 trở lên (không tính điểm môn giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng và giáo dục thể chất). Bên cạnh đó, các em cần đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào theo yêu cầu, tương đương IELTS 6.0. Nếu học sinh chưa giỏi tiếng Anh, ngay từ bây giờ các em hãy cố gắng rèn luyện để đạt chuẩn tiếng Anh đầu vào của trường. Sau khi trúng tuyển, nhà trường sẽ có lớp đào tạo tiếng Anh cho sinh viên, khi nào các em thành thạo, đủ điều kiện sẽ chính thức học chuyên ngành. “Swinburne Việt Nam được biết đến là nhà đồng hành cùng chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” trong hơn 20 năm qua. Tại Swinburne Việt Nam, toàn bộ nội dung, tài liệu và quy trình đào tạo đều được chuyển giao trực tiếp từ Trường ĐH Swinburne (Úc). Bằng ĐH của sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bởi Trường ĐH Swinburne (Úc)”, ThS. Bảo thông tin.

Các phương thc có giá tr như nhau

Để học sinh rõ hơn về phương thức tuyển sinh kèm chứng chỉ ngoại ngữ của trường mình, ThS. Lê Thị Trường Giang (Trường ĐH Luật TP.HCM) thông tin, Trường ĐH Luật TP.HCM là cơ sở đào tạo luật trọng điểm duy nhất ở phía Nam. Hiện nay, trường có 2 phương thức xét tuyển là xét tuyển thẳng, tuyển sớm và xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đối với phương thức xét tuyển thẳng, tuyển sớm, thí sinh phải đáp ứng các quy định của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, thí sinh phải có chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị đến 30-6-2023 hoặc thí sinh học tại các trường THPT thuộc diện ưu tiên xét tuyển sớm theo quy định của ĐHQG TP.HCM năm 2023. Với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT các em có thể tham khảo điểm trúng tuyển của 2 năm gần nhất để đối chiếu và lựa chọn cho các chuyên ngành luật phù hợp với lực học của mình”, ThS. Giang chia sẻ.


ThS. Lê Anh Bo (Trưng phòng Tuyn sinh Trưng ĐH Swinburne Vit Nam) gii thiu nhng ngành ngh ca trưng cho hc sinh tnh Vĩnh Long

ThS. Lê Thị Thu Hà (Trưởng phòng phụ trách bộ phận hướng nghiệp – việc làm, Ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cho biết, năm 2023 các phương thức tuyển sinh cơ bản được giữ như các năm trước gồm: Phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT; dựa vào kỳ thi đánh giá lực của ĐHQG TP.HCM; dựa vào học bạ và phương thức tuyển thẳng. Dù thí sinh trúng tuyển ở phương thức nào thì đều có giá trị như nhau, trúng tuyển vào trường được học trong môi trường như nhau, giá trị bằng cấp khi tốt nghiệp tương đương nhau. “Các em không nên chủ quan chỉ sử dụng một phương thức nào đó khi xét tuyển đại học mà nên tận dụng tối đa các phương thức xét tuyển để gia tăng cơ hội trúng tuyển. Đồng thời, khi đã trúng tuyển phương thức nào rồi thì nên cân nhắc nhanh chóng nộp hồ sơ đúng quy định”, ThS. Hà lưu ý.

H Trinh

Bình luận (0)