Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đu trend người nổi tiếng – Sách Tết “lạ” của Lê Công Sơn

Tạp Chí Giáo Dục

To cú “đt phá” mi và gây bt ng cho đc gi, chào năm Giáp Thìn 2024, tác gi Lê Công Sơn (hi viên Hi Nhà văn TP.HCM) cho ra mt giai phm tươi rói sc mai vàng: Đu trend ngưi ni tiếng (do NXB Tng hp TP.HCM n hành), như to thêm hương v l cho món ăn tinh thn nhng ngày xuân.


Nhà văn Nguyn Nht Ánh và o thut gia Mc Can xut hin trong sách “Đu trend ngưi ni tiếng” (Nét v ca ha sĩ Đc Lâm)
 

Đi đến tn cùng nhng ngóc ngách ca nhân vt

Nói về việc ra mắt tác phẩm mới Đu trend người nổi tiếng, nhà văn – nhà báo Lê Công Sơn cho biết: “Sau khi hai tác phẩm Răng mà thương mà nhớ (NXB Hội Nhà văn) và Loanh quanh Sài Gòn (NXB Tổng hợp TP.HCM) của tôi phát hành được độc giả hồ hởi đón nhận, tôi muốn dành cho bản thân mình một khoảng lặng để… nghỉ xả hơi. Vì viết sách cũng là nghề “lao tâm khổ tứ”, cần phải nạp năng lượng và tăng cường vốn sống mỗi ngày. Vì vậy, mà một ngày đẹp trời, tự dưng ý tưởng làm tập sách chân dung nhân vật Đu trend người nổi tiếng được cộng hưởng với một vài bạn văn chương bỗng nhiên… ập đến. Thế là tôi và ê-kíp bắt tay ngay vào việc…”.

Trước hết, vấn đề quan trọng nhất vẫn là nội dung, ở đây, nhà văn – nhà báo Lê Công Sơn đã khéo léo chọn nhiều nhân vật nổi tiếng của nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật lẫn kinh doanh đang hot… Nhờ đó, dù một tác giả viết nhưng đã thể hiện đa dạng đề tài, điều này cũng giống như khi thưởng thức mâm ngũ quả ngày Tết, mỗi độc giả đều có thể chọn lấy “gu” của mình. Như ở lĩnh vực điện ảnh có NSND Thế Anh, âm nhạc có nhạc sĩ Vũ Hoàng, thi ca có nhà thơ Lâm Xuân Thi, sân khấu có Minh Nhí – Thanh Thủy – Vân Sơn, văn học có Nguyễn Nhật Ánh, kỷ lục gia có nghệ sĩ Trung Tadashi, siêu trí nhớ thế giới Nguyễn Phùng Phong… Còn giới kinh doanh có Shark Lê Hùng Anh đang được giới trẻ vô cùng yêu thích. Tức là 36 nhân vật trong tập sách này phong phú và đa dạng nhằm phục vụ cho nhiều “gu” của bạn đọc.


Bìa sách “Đu trend ngưi ni tiếng”

Cái hay của nhà báo Lê Công Sơn là với gần 30 năm làm báo anh sử dụng nghiệp vụ rất có nghề để khai thác nhiều góc khuất của các nhân vật nổi tiếng. Vì vậy mà các bài viết  luôn sâu, đi đến tận cùng những ngóc ngách sâu kín lẫn đời thường, cuộc sống, sự cô đơn của người nổi tiếng mà nếu không đọc sách, chắc ít người biết.

Ta hãy nghe tiếng lòng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tâm sự trong sách: “Tôi luôn yêu và nhớ tiếc tuổi thơ của mình. Tuổi thơ của tôi không chỉ có bầu trời và dòng sông, cánh chuồn chuồn đậu rung rinh trên nhành ớt hay ngẩn ngơ bay bên hàng giậu đổ, mà còn có những bạn bè đã xa và những người thân đã khuất. Phần khác, hiện nay những nhà văn viết cho người lớn rất đông đảo, còn những nhà văn viết cho trẻ em rất ít. Nên nếu vì lý do nào đó tôi “quay lưng” với các độc giả nhỏ tuổi của mình, tôi sẽ cảm thấy như mình phụ lòng các em”.

Hay câu chuyện của ảo thuật gia, nhà văn Mạc Can: “Mới gặp khách, dù đang giữa buổi sáng nhưng theo thói quen, Mạc Can đã… mời ăn cơm. “Hằng ngày, tôi nấu một nồi đầy rồi lấy ra ăn lai rai suốt trưa, chiều, tối, khuya, sáng. Xong mai lại nấu tiếp, mỗi lần ăn đúng một chén là no. Nếu không có “xô chậu” gì thì ngồi vào bàn sáng tác, cứ gõ được vài trang tôi lại tranh thủ chợp mắt. Cứ thế, tôi vừa ngủ chút, ăn chút, viết chút…, cho tới mặt trời lên. Hôm nào có tiền rủng rẻng thì đồ ăn mua thư thả, còn túng quá tôi ăn với mấy trái chuối cũng xong”, nhà văn bộc bạch.

Mi nhân vt là mt tm gương, ngh lc phn đu đáng hc hi

Với 33 nhân vật nổi tiếng được chọn trong tập sách, “mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười”, điều mà độc giả tâm đắc nhất khi gấp lại tập sách vẫn là tấm gương, nghị lực phấn đấu của họ để từ một người bình thường trở thành người của công chúng. Bài học này, mỗi người một sắc màu, không phải ai cũng giống ai nhưng vẫn có “mẫu số chung”, trước hết vẫn là lòng yêu nghề, tận hiến với nghề, vượt qua nghịch cảnh, yêu lấy cuộc đời này. Nói một cách hình tượng thì những con người nổi tiếng ấy như con ong cần mẫn, siêng năng góp mật cho đời.


Tác gi
 Lê Công Sơn (nh: Gin Thanh Sơn)

Nhà báo – nhà văn Lê Công Sơn (nguyên quán: Quế Sơn, Qung Nam). Anh là hi viên Hi Nhà báo Vit Nam; Hi viên Hi Lut gia Vit Nam; Hi viên Hi Sân khu TP.HCM và hi viên Hi Nhà văn TP.HCM. Tng nhn Gii thưng báo chí ca TW Đoàn và Hi Nhà báo Vit Nam. K nim chương Vì s nghip báo chí Vit Nam (2020). Các tác phm đã xut bn: Răng mà thương mà nh (tp văn, NXB Hi Nhà văn 2018); Loanh quanh Sài Gòn (kho cu, NXB Tng hp TP.HCM 2020, tái bn 2021); Đu trend ngưi ni tiếng (chân dung nhân vt, NXB Tng hp 2023). Anh hin công tác ti Báo Thanh niên.

Còn về mỹ thuật, cần ghi nhận đây là một nỗ lực lớn của tác giả Lê Công Sơn và ê-kíp thực hiện: tất cả chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ. Thí dụ, lâu nay, bạn đọc đã thấy chân dung người nổi tiếng qua ảnh chụp hoặc diện kiến ngoài đời, nay họa sĩ Đức Lâm “tái hiện” lại qua nét vẽ dí dỏm, sắc màu vui tươi vốn là thế mạnh của anh, khiến cho nhân vật sinh động hẳn lên. Không chỉ  bạn đọc thích thú mà bản thân nhân vật đó cũng hài lòng, ưng ý.

Không những thế, ở tập sách này ngoài tâm tình của nhân vật, còn có nhiều tấm ảnh lần đầu công bố do chính người nổi tiếng cung cấp. Vậy thì, dù nhân vật đã quen, chúng ta đã biết nhưng thật bất ngờ với nhiều hình ảnh, tấm ảnh chưa hề xuất hiện trên phương tiện truyền thông, mà, chỉ có thể tìm thấy trong Đu trend người nổi tiếng.

Khi chọn thời điểm in ấn và phát hành tập sách Đu trend người nổi tiếng, nhà báo Lê Công Sơn và NXB Tổng hợp TP.HCM đã biết quyết định chọn lấy mùa xuân, mùa của tình yêu. Mùa của hội ngộ. Mùa của đoàn tụ. Mùa khởi đầu của vạn sự tốt đẹp. Và những gì mà người nổi tiếng tâm tình, chia sẻ trong giai phẩm xuân này, đã góp một tiếng nói tích cực dành chung cho mọi người.

Nhà thơ Lê Minh Quc

Bình luận (0)