Thời điểm này, các trường THCS tại TP.HCM bắt đầu xây dựng chiến lược bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2023.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) trong giờ học môn toán
Tăng tiết, phụ đạo học sinh yếu
Ngay khi bước vào học kỳ II, Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) đã họp các tổ bộ môn ở 3 môn văn, toán và ngoại ngữ để xây dựng kế hoạch trọng tâm trong dạy học và rèn luyện, bồi dưỡng học sinh lớp 9 chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Thầy Nguyễn Anh Tuấn (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, căn cứ vào kết quả học tập trong học kỳ I, các tổ bộ môn hiện nay đã “sàng lọc” ra những học sinh có năng lực học chưa cao ở 3 môn thi tuyển sinh và xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng các em. Làm sao quá trình phụ đạo củng cố được năng lực, nội dung kiến thức cần đạt, yêu cầu kiến thức phù hợp với học sinh đối với đề thi tuyển sinh; hỗ trợ các em bắt kịp được kiến thức trong giai đoạn ôn tập nước rút sau khi kết thúc học kỳ II. Trong quá trình giảng dạy trên lớp, mỗi tổ bộ môn sẽ phân công giáo viên kèm cặp, thống nhất về thời gian giữa giáo viên và học sinh để phụ đạo miễn phí cho các em. “Do ảnh hưởng của việc học trực tuyến trong năm lớp 8 nên hiệu quả học tập của học sinh lớp 9 năm nay chưa toàn diện, đặc biệt là môn tiếng Anh. Vì vậy, song song với việc phụ đạo, bồi dưỡng học sinh yếu, trong quá trình giảng dạy, nhà trường cũng tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ tiếng Anh để các em có sự trải nghiệm, nâng cao thêm kỹ năng và kiến thức. Từ tháng 3 này, nhà trường bắt đầu tăng tiết ở 3 môn thi tuyển sinh, cụ thể là tăng thêm 2 tiết/tuần”, thầy Tuấn thông tin.
Tương tự, hơn 360 học sinh lớp 9 của Trường THCS Bàn Cờ (Q.3) năm học này đang được tiếp cận các nội dung bồi dưỡng, ôn tập của nhà trường để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2023. Thông tin cụ thể về chiến lược bồi dưỡng của trường, cô Đỗ Thị Ngọc Hải (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, hiện tại nhà trường đang kết hợp vừa dạy vừa rèn kỹ năng cho học sinh ở 3 môn thi tuyển sinh. Theo kế hoạch, sau khi học sinh kiểm tra học kỳ II xong, khoảng đầu tháng 5 nhà trường sẽ tổ chức tăng tiết cho các em bước vào giai đoạn nước rút, với thời lượng 24 tiết/tuần ở 3 môn thi. “Hiện nay, do đặc thù là trường dạy 2 buổi nên vào buổi 1, giáo viên sẽ trang bị cho học sinh kiến thức trong chương trình. Còn thời lượng buổi 2 được dành để ôn tập, củng cố và rèn kỹ năng cho học sinh. Đây cũng là điều nhà trường hết sức chú trọng, vì trên thực tế ở cả 3 môn thi tuyển sinh, học sinh đặc biệt yếu ở phần kỹ năng; vì vậy, nhà trường cho học sinh tiếp cận với các dạng đề thi tuyển sinh lớp 10 để các em làm quen dạng đề và củng cố kỹ năng. Ví dụ, ở môn toán tôi phụ trách, dễ dàng nhận thấy học sinh rất yếu ở kỹ năng làm các dạng toán thực tế, kỹ năng phân tích đề chưa sâu, tư duy hình ảnh hạn chế…”, cô Hải nêu rõ.
Không chạy đua học thêm
Cô Đỗ Thị Ngọc Hải nhìn nhận, dù nhà trường xây dựng kế hoạch, chiến lược trang bị kiến thức cho học sinh đáp ứng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, song thực tế học sinh và phụ huynh luôn có tâm lý sợ kiến thức thầy cô trang bị trên lớp không đủ để các em có được một suất vào lớp 10 công lập nên đua nhau đi học thêm, học hết giáo viên này đến giáo viên kia, dẫn đến áp lực thi tuyển sinh mà kiến thức lại không có sự đào sâu. “Rất nhiều trường hợp học sinh chỉ chăm chăm vào việc đi học thêm mà xao lãng các kiến thức học trên lớp. Thậm chí trên lớp học các em vẫn chỉ giải đề luyện thi. Điều này là hết sức tai hại và không cần thiết”, cô Hải nhấn mạnh.
Học sinh lớp 9 tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2022
Cô Hải phân tích thêm, kiến thức trong đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập (ở cả 3 môn thi) có tới 70% ở mức nhận biết, thông hiểu. Với kiến thức này, học sinh chỉ cần nắm thật chắc những kiến thức giáo viên trang bị cho các em trên lớp, cộng với khả năng tự học, lựa chọn nguyện vọng trường THPT công lập phù hợp thì các em có thể đối diện với kỳ thi tuyển sinh hết sức nhẹ nhàng. Cô Hải khẳng định, áp lực không đến từ kỳ thi mà áp lực đến từ chính phụ huynh và học sinh khi đặt các nguyện vọng vượt sức, thiếu tự tin vào bản thân, chạy đua học thêm ở các trung tâm luyện thi mà không phân bổ thời gian học tập, ôn luyện một cách hợp lý tại nhà. “Thời điểm này các bậc phụ huynh hãy ngồi xuống trao đổi cùng với con, xem con còn yếu ở phần nội dung kiến thức nào để hỗ trợ, củng cố bằng việc động viên, trao đổi với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm giúp con tháo gỡ khó khăn. Phụ huynh không nên đặt con vào các tình huống chạy đua luyện thi ở các trung tâm”, cô Hải khuyên.
Nhìn từ đơn vị mình, cô Vũ Thị Hường (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồng Bàng, Q.5) cũng khuyên rằng ở thời điểm này, cùng với chiến lược ôn tập, bồi dưỡng kiến thức của giáo viên thì học sinh phải đặt ra các mục tiêu cụ thể vừa sức với khả năng của mình để nỗ lực tự học. Cô Hường chia sẻ, ở trên lớp, song song với việc giảng dạy, giáo viên các bộ môn thi tuyển sinh đều ôn theo hình thức cuốn chiếu, tức là dạy đến đâu sẽ ôn và nhắc lại kiến thức cũ đến đó cho học sinh. Thầy cô cũng cho học sinh tiếp cận các dạng đề thi tuyển sinh để làm quen, qua đó phân bổ được thời gian hợp lý khi làm bài. “Để con bình tĩnh, tự tin, thong dong bước vào kỳ thi tuyển sinh, phụ huynh hãy là người bạn đồng hành, theo sát quá trình học của con, động viên con phấn đấu; cùng con nghiên cứu lựa chọn các nguyện vọng trường THPT công lập phù hợp, chứ không nên vì lo lắng hoặc vì đặt các mục tiêu nguyện vọng quá sức của con mà chạy đua ôn thi cấp tốc theo kiểu nhồi nhét”, cô Hường nhắn gửi.
Bài, ảnh: Yến hoa
Bình luận (0)