Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

“Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” đến với học sinh “phố núi”

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần thứ 15 năm học 2022-2023 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức vừa diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng. Chương trình có sự phối hợp của Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng, ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) cùng sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và nhiều trường ĐH, CĐ.


Chuyên gia tư vn cho hc sinh tnh Lâm Đng

Lưu ý nhóm ngành sc khe, sư phm

Trong chương trình, nhiều học sinh quan tâm đến ngành điều dưỡng và mong muốn đi lao động ở Nhật hoặc Đức. ThS. Cao Thị Thu Hương (Trường CĐ Y tế Lâm Đồng) cho biết, hiện nhà trường đang đào tạo các ngành liên quan đến nhóm ngành sức khỏe gồm: Điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật phục hồi chức năng trình độ cao đẳng, y sĩ đa khoa trình độ trung cấp và nhiều ngành sơ cấp khác. Để tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp có thể đi lao động nước ngoài đặc biệt là ở Nhật và Đức, nhà trường đã liên kết với một số trường, doanh nghiệp trong việc đào tạo. Cụ thể chương trình 3+1 là chương trình liên kết giữa Trường CĐ Y tế Lâm Đồng với các tập đoàn tuyển dụng tại Đức và Nhật. Sinh viên học ngành điều dưỡng với chương trình 3+1 sẽ học tại Trường CĐ Y tế Lâm Đồng với thời gian 3 năm sau đó đi thực tập tại Đức từ 6-12 tháng với mức lương từ 40-70 triệu đồng. Tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận bằng CĐ y tế quốc tế do Cộng hòa Liên bang Đức cấp. Với tấm bằng này, sinh viên có thể quay về Việt Nam làm việc hoặc ở lại Đức. “Cùng với nhiều ngành trong nhóm ngành sức khỏe, điều dưỡng có vai trò quan trọng. Điều này có thể minh chứng trong thời gian dịch bệnh, nhu cầu nhân lực đối với nhóm ngành sức khỏe rất lớn. Do đó, sinh viên ngành điều dưỡng không lo thất nghiệp”, ThS. Hương khẳng định.


Hc sinh tnh Lâm Đng đt câu hi v phương thc xét tuyn trong năm 2023

Tiếp theo, một học sinh hỏi: “Em muốn học ngành sư phạm toán học nhưng không biết ngành này xét tuyển như thế nào, ra trường không công tác trong ngành sư phạm có phải hoàn trả kinh phí đào tạo không?”. ThS. Huỳnh Trung Phong (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Phát triển khởi nghiệp Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết, năm 2023 trường tuyển sinh nhiều ngành nghề bằng 5 phương thức: Tuyển thẳng; ưu tiên xét tuyển; dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; dựa vào kết quả đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM và dựa vào học bạ. Trong năm 2022, điểm trúng tuyển của ngành sư phạm toán học là 27 điểm (đối với phương thức dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT); đối với học bạ là 29,75 điểm. “Theo quy định, sinh viên học các ngành sư phạm nói chung cũng như ngành sư phạm toán học nói riêng đều được hưởng chế độ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ. Nếu tốt nghiệp các em không làm việc trong các cơ sở giáo dục đào tạo nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân thì phải hoàn trả kinh phí đào tạo”, ThS. Phong cho biết.

Hc ngành nào đ đóng góp cho đa phương?

ThS. Trần Vũ (Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) thông tin, học sinh muốn phát triển kinh tế địa phương, đóng góp vào việc phát triển nông sản, nhất là cây cà phê các em có thể học ngành nông học. Những em có quan tâm đến việc bảo quản nông sản sau thu hoạch có thể chọn ngành công nghệ sinh học để nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển nông nghiệp. Công nghệ sinh học là lĩnh vực đa ngành và liên ngành, gắn kết với nhiều lĩnh vực trong sản xuất và cuộc sống như: Chọn tạo giống cây trồng vật nuôi mang các đặc tính mới (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản); chế biến và bảo quản thực phẩm; sản xuất các chế phẩm sinh học sử dụng trong nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật; ứng dụng trong y học và dược phẩm, chẩn đoán bệnh; xử lý ô nhiễm môi trường, rác thải. Bên cạnh đó, học sinh tỉnh Lâm Đồng cũng có thể học ngành du lịch, môi trường, thương mại… “Để chọn ngành phù hợp với bản thân và đóng góp cho địa phương, các em hãy xem lại bản thân học giỏi môn khoa học tự nhiên nào, khi đã xác định các em có thể mạnh dạn lựa chọn”, ThS. Vũ  khuyên.


Hc sinh tnh Lâm Đng đưc tư vn thêm sau chương trình

Một học sinh hỏi: “Em có định hướng vào ngành báo chí. Tuy nhiên em thấy hiện nay công nghệ phát triển, số người đọc báo ít đi, vậy học báo chí có tiềm năng không?”. ThS. Nguyễn Lưu Tâm Anh (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM) cho hay, công nghệ thông tin phát triển đã tác động không nhỏ đến ngành báo chí. Điều này khiến cho báo điện tử lên ngôi trong khi báo giấy lại sụt giảm. Nói như vậy không có nghĩa là báo chí không phát triển, ảnh hưởng để cơ hội việc làm của sinh viên học ngành báo chí. Bởi vì học báo chí không có nghĩa là sinh viên ra trường làm việc với báo in mà các em còn có thể làm các chương trình phát thanh, truyền hình. Sinh viên học ngành báo chí được đào tạo nhiều nghiệp vụ khác nhau liên quan đến xuất bản, phỏng vấn, viết tin, bài… nên ra trường các em có thể làm nhiều công việc. “Cụ thể, sinh viên Khoa Báo chí của trường ngay từ năm 2, năm 3 các em đã có cơ hội làm việc ở các cơ quan báo đài. Bên cạnh báo chí, các em cũng có thể sử dụng kiến thức làm việc liên quan đến truyền thông, marketing cho các công ty, doanh nghiệp, các nhà xuất bản… Như vậy, cơ hội dành cho sinh viên ngành báo chí luôn rộng mở, không có việc người đọc báo ít dẫn đến sinh viên ngành báo chí sẽ thất nghiệp”, ThS. Tâm Anh khẳng định.

H Trinh

Bình luận (0)