Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM sẽ khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh trẻ mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Tới đây, TP.HCM sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh cho trẻ ở bậc mầm non bằng giải pháp công nghệ.


Nhiều cơ sở giáo dục mầm non tại TP.HCM mong muốn có thêm các khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh ở bậc mầm non

Sáng 23-3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Làm quen với tiếng Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ”.

Tại hội thảo, nhiều trường mầm non tại TP.HCM đề xuất có thêm chứng chỉ ngoại ngữ dành cho trẻ mầm non để giúp trẻ phát triển thêm cho trẻ ở bậc tiểu học, khi hiện nay các trường mầm non tại thành phố đã triển khai chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Với đặc thù là trường theo mô hình trường chất lượng cao tiên tiến hội nhập quốc tế, cô Mai Thuý Hằng – Hiệu trưởng Trường Mầm non Thành phố (TP.HCM) cho hay, 100% trẻ từ 3 tuổi tại trường được học chương trình làm quen với tiếng Anh với 100% giáo viên nước ngoài.

“Định hướng của trường là làm sao trẻ được tiếp cận với tiếng Anh một cách thoải mái, tự nhiên nhất, để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin giao tiếp những câu chuyện ở lứa tuổi của trẻ. Trường cũng rất muốn có khảo sát năng lực phù hợp với trẻ mầm non để cuối giai đoạn mầm non, không chỉ giúp trẻ đạt được yêu cầu của Bộ mà tùy theo năng lực của trẻ để có phát triển thêm” – cô Hằng bày tỏ.


Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết việc khảo sát, đánh giá năng lực tiếng Anh trẻ mầm non sẽ nhẹ nhàng, không áp lực

Dịp này, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ký kết thoả thuận ghi nhớ hợp tác ba bên giữa Sở GD-ĐT TP.HCM, EMG Education và Pearson Education. Hợp tác là tiền đề để tập đoàn giáo dục Pearson phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM và EMG Education giới thiệu chuẩn năng lực tiếng Anh cho trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn TP.HCM. Trẻ sẽ có những trải nghiệm tích cực với tiếng Anh từ những ngày đầu tiên nhờ các hoạt động làm quen với ngôn ngữ lý thú, chú trọng giao tiếp, lấy học sinh làm trung tâm. Đặc biệt, Pearson cũng đem đến những phương pháp khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh mang tính trực quan cao và phù hợp với lứa tuổi mầm non dựa trên thang đo quốc tế GSE Pre-Primary.

Cũng trong thỏa thuận ghi nhớ, Pearson và EMG Education tiếp tục triển khai các khung đánh giá năng lực tiếng Anh trên nền tảng số của Pearson, bao gồm chứng chỉ Pearson English International Certificate (PEIC) phiên bản thi trực tuyến trên máy tính. Ngoài ra, Pearson sẽ hợp tác nghiên cứu và tư vấn về các phương pháp chuyển đổi số trong giáo dục nhằm hỗ trợ Sở GD-ĐT HCM thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số một cách hiệu quả và triệt để.

Chia sẻ về cột mốc đáng ghi nhớ này, ông Christopher Cuddihy, Giám đốc Toàn cầu phụ trách Quan hệ Chính phủ và Hợp tác Quốc tế của Pearson cho biết: “Pearson là tập đoàn giáo dục lớn với lịch sử lâu đời nhất thế giới và đã có mặt tại Việt Nam trong nhiều năm. Chúng tôi rất trân trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược với Sở GD-ĐT TP.HCM và EMG Education. Chúng tôi tự hào giới thiệu về chương trình làm quen và khảo sát năng lực tiếng Anh ở bậc mầm non của Pearson cũng như rất vinh dự được chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ trong kiểm tra đánh giá, góp phần vào công tác chuyển đổi số của giáo dục thành phố. Với bề dày năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của Pearson trong các lĩnh vực cải cách giáo dục, biên soạn chương trình, phương pháp đánh giá và công nghệ giáo dục, chúng tôi luôn mong muốn cùng đồng hành với giáo dục thành phố Hồ Chí Minh và EMG Education trong những chương trình hợp tác chiến lược sắp tới.

Đại diện Tập đoàn Giáo dục EMG Education – ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị của EMG Education chia sẻ: “EMG Education luôn hướng đến tầm nhìn mang tới cho học sinh ở mọi lứa tuổi cơ hội và hành trang để gặt hái thành công trên trường quốc tế thông qua những giải pháp giáo dục quốc tế chất lượng cao và công nghệ tiên tiến. Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác được ký kết hôm nay đánh dấu cho sự hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa EMG Education và Pearson dưới sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM, giúp chúng tôi tiếp tục đóng góp một cách hiệu quả và thiết thực nhất cho giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục thành phố Hồ Chí Minh nói riêng”.

Khảo sát nhưng không đặt nặng gây áp lực cho trẻ

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay, hiện nay theo Thông tư 50 của Bộ GD-ĐT cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ. Tuy nhiên, trước đó TP.HCM đã thí điểm ở các trường mầm non, ở mức cho trẻ làm quen, không áp lực trẻ.

“Với trẻ mầm non, bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh thì cần phải tuyệt đối chính xác bởi là nền tảng để trẻ phát triển ngôn ngữ sau này. Việc chọn lựa giáo viên, khảo sát năng lực trẻ là quan trọng để uốn nắn trẻ. Khi đưa công nghệ vào khảo sát năng lực ngôn ngữ trẻ mầm non qua đó sẽ giúp các cơ sở giáo dục mầm non phát hiện, bồi dưỡng giáo viên thay đổi cách dạy trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất” – ông Hiếu đánh giá.


Sở GD-ĐT TP.HCM ký kết hợp tác ba bên giữa Sở và EMG Education cùng Pearson

Thông tin về việc khảo sát năng lực ngoại ngữ trẻ mầm non, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết Phòng Mầm non, Trung tâm ngoại ngữ – Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ là đầu mối, đưa ra giá trị xác định từng giai đoạn và Sở GD-ĐT sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực ngôn ngữ của trẻ theo hình thức thường xuyên, định kỳ, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong trường mầm non, hướng đến trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất, đạt yêu cầu chuẩn đầu ra.

“Việc khảo sát sẽ không đặt nặng rằng trẻ 3 tuổi, 4 tuổi hay 5 tuổi sẽ đạt được gì, quan trọng là uốn nắn kịp thời thông qua giải pháp công nghệ. Giải pháp này cho phép đảm bảo linh hoạt, khách quan, chính xác để đưa ra giải pháp, định hướng để thầy cô điều chỉnh học sinh từ sớm để trẻ tiếp cận được ngôn ngữ tốt nhất trong giai đoạn nền tảng. Mục tiêu lớn nhất là đưa thế hệ mầm non có thể sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2” – ông Hiếu nhấn mạnh.

Yến Hoa

Bình luận (0)