Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tăng cường xử lý vi phạm làn đường ô tô

Tạp Chí Giáo Dục

Trước tình trạng xảy ra nhiều vụ TNGT do xe máy lưu thông trong làn đường dành cho xe ô tô trên địa bàn TP.HCM trong năm 2018, trong đó có nhiều trường hợp tử vong thương tâm, Ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo Ban ATGT TP.HCM tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nhằm góp phần lập lại trật tự ATGT trên địa bàn trong năm 2019.

Xe máy lưu thông vào làn đường dành cho xe ô tô là một trong những nguyên nhân gây TNGT cần được chấn chỉnh

Tai nạn do lưu thông sai làn đường

Theo nội dung công văn số 599/UBATGT quốc gia ngày 19-12-2018, Ủy ban ATGT quốc gia lưu ý tình trạng mất ATGT, thậm chí gây TNGT do xe máy lưu thông vào làn đường xe ô tô trên địa bàn TP.HCM là vấn đề đáng lưu ý trên một số tuyến đường cửa ngõ TP, các tuyến đường dẫn tới cảng biển tập trung nhiều xe tải nặng, xe container hoạt động. Điều đáng nói là tuy đã có phần đường dành riêng cho ô tô và xe máy, nhưng người điều khiển xe máy vẫn chủ động lưu thông vào làn xe ô tô. Những hành vi này tập trung vào đêm khuya, đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều khiến tình hình lưu thông thêm phức tạp.

Trong số những vụ TNGT Ủy ban ATGT quốc gia lưu ý, có nhiều trường hợp tử vong trong những vụ tai nạn thương tâm. Tiêu biểu như vụ tai nạn vào lúc 23 giờ 15 ngày 17-12-2018, anh Phan Thanh Vị (25 tuổi, quê Phú Yên) chạy xe máy trong làn ô tô qua cầu Sài Gòn (hướng ngã tư Hàng Xanh đi cầu Rạch Chiếc), khi đến giữa cầu thì va chạm với ô tô chạy cùng chiều nên bị ngã xuống đường, đập đầu xuống mặt cầu tử vong tại chỗ.

Tình trạng TNGT do xe máy lưu thông vào làn đường dành cho xe ô tô cũng diễn biến phức tạp trên tuyến quốc lộ 1. Trong đó có vụ tai nạn vào lúc 10 giờ 30 phút sáng 27-7 tại đoạn quốc lộ 1 dưới gầm cầu vượt Gò Dưa (phường Tam Bình, quận Thủ Đức). Nạn nhân là người đàn ông khoảng 35 tuổi, khi điều khiển xe máy (BKS 37L1-012.95) trong làn đường ô tô thì bị xe container (BKS 51C-770.58) lưu thông cùng chiều tông trúng khiến người này tử vong sau đó. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn các quận Thủ Đức, quận 12 và Bình Tân thường xuyên xảy ra tình trạng xe máy lưu thông vào làn ô tô, dẫn đến nhiều vụ tai nạn chết người.

Chấn chỉnh vi phạm để lập lại trật tự ATGT trong năm 2019

Nhằm đảm bảo ATGT cho người đi xe máy, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Ban ATGT TP.HCM chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy lưu vào làn xe ô tô sai quy định. Đối với những trường hợp này, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT quốc gia lưu ý ban ATGT các quận huyện cũng cần tăng cường phối hợp với tổ chức đoàn thể tại địa phương, nhằm tạo lực lượng tổng thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT liên quan đến mô tô, xe máy, đặc biệt là người dân sinh sống gần khu vực các nút giao thông hoặc tuyến đường trọng điểm.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP) cho biết đã phát đi công văn số 542/BATGT về việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng xe máy lưu thông vào làn đường dành cho xe ô tô gây mất trật tự ATGT. Nhằm góp phần giải quyết triệt để tình trạng lưu thông sai làn đường, Ban ATGT TP đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (Công an TP.HCM), UBND và ban ATGT 24 quận huyện chỉ đạo các đội, các trạm CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi điều khiển xe máy lưu thông vào làn đường ô tô sai quy định. Trong đó công tác tăng cường kiểm soát cần tập trung ở những tuyến đường thường xuyên xảy ra vi phạm. Bên cạnh đó, Ban ATGT TP cũng yêu cầu các cơ quan báo đài, ban ATGT các quận huyện tăng cường các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, phát hành tờ rơi, bảng tuyên truyền trực quan… giúp người dân cảnh giác về sự nguy hiểm và hậu quả của hành vi lưu thông sai làn đường, cách nhận biết “điểm mù” của xe tải và xe container để người tham gia giao thông biết cách phòng tránh và lưu thông an toàn.

Bài, ảnh: Bích Vân

 

Bình luận (0)