Nhằm cải thiện năng lực giao thông và kéo giảm ùn tắc ở những khu vực trọng yếu của TP, trong tháng 5 và tháng 6, Sở GTVT TP.HCM cho biết đang tiến hành nâng cấp, mở rộng và khánh thành một số công trình cầu đường mới. Trong đó, cầu Chữ Y, cầu Kênh Tẻ, cầu bắc qua đảo Kim Cương là những công trình tiêu biểu.
Cầu qua đảo Kim Cương góp phần kéo giảm ùn tắc và kích hoạt sự phát triển khu đô thị cao cấp ven sông Sài Gòn |
Nâng cao năng lực giao thông qua cầu Chữ Y
Cầu Chữ Y kết nối quận 5 với quận 8, gồm 3 nhánh với tổng chiều dài 497,4m được xây dựng trong các năm 1938-1941. Đến khoảng sau năm 2005, khi xây dựng đại lộ Đông Tây, nhánh cầu từ phía đường Nguyễn Biểu (quận 5) lên có tĩnh không quá thấp (dưới 3,3m) nên buộc phải tháo bỏ, làm nhánh mới cao trên 4,75m. Tuy nhiên, với mật độ giao thông như hiện nay, các phương tiện lưu thông qua cầu luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên cầu, và nâng cao năng lực lưu thông trên các nhánh cầu hiện hữu, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi cho người dân trong khu vực, Sở GTVT TP.HCM vừa chấp thuận cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 khởi công dự án nâng cấp, mở rộng cầu Chữ Y bằng cách mở rộng mặt cắt ngang đối với 3 nhánh Nguyễn Biểu, Hưng Phú, Nguyễn Thị Tần. Theo đó, phần đường xe chạy ở ba nhánh cầu chính từ Nguyễn Biểu (phía quận 5) lên, nhánh xuống Nguyễn Thị Tần (quận 8) và nhánh xuống Hưng Phú (quận 8) dài hơn 497m, hiện rộng 9m sẽ được mở rộng lên thành 12m. Đồng thời phía ngoài cùng cũng sẽ được mở rộng thêm 0,95m ở mỗi chiều để làm lề đi bộ và lan can mới.
Bên cạnh đó, khu vực ngã ba trung tâm của cầu Chữ Y cũng sẽ được mở rộng cho phù hợp với bề rộng mới của 3 nhánh cầu; thay thế các gối cầu, khe co giãn cho phù hợp với điều kiện khai thác. Ngoài ra, các hạng mục khác như thoát nước, chiếu sáng, cây xanh cũng sẽ được điều chỉnh cho hợp lý với quy mô dự án và các quy định hiện hành. Dự kiến vào cuối tháng 5-2018, công trình sẽ được khởi công với kinh phí trên 186 tỷ đồng và hoàn thành sau 12 tháng thi công.
Gần 90 tỷ đồng nâng cấp và mở rộng cầu Kênh Tẻ
Cầu Kênh Tẻ nối quận 1, quận 4 và quận 7 vốn có kết cấu nhỏ hẹp với bề rộng 15m và chiều dài 763m. Theo nhận định của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, cầu Kênh Tẻ vừa là khu vực thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, vừa là điểm đen về TNGT trong nhiều năm qua. Trong khi đó, mật độ lưu thông qua cầu ngày càng đông đúc và quá tải. Nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, vừa qua Sở GTVT đã giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 triển khai thi công dự án nâng cấp và mở rộng cầu với tổng vốn đầu tư 89,8 tỉ đồng.
Phấn khởi khi có cây cầu mới, chị Trần Thị Diệu Hiền (cư dân phường Thạnh Mỹ Lợi) khẳng định: “Cầu mới là niềm vui cho biết bao gia đình, nhất là những hộ có người thân làm việc và học hành ở quận 1 và quận Bình Thạnh. Vì từ khi có cầu này, việc đi lại đã thuận tiện hơn rất nhiều so với việc phải lưu thông qua đường Đồng Văn Cống như trước đây”. |
Theo kế hoạch, cầu Kênh Tẻ sẽ được mở rộng từ 15m lên 16,5m. Trong đó, riêng diện tích mặt cầu sẽ được mở rộng thành 14m cho 4 làn xe lưu thông, phần còn lại làm lề bộ hành và lan can cầu. Ngoài ra, đơn vị thi công sẽ xây thêm cầu thang bộ phía quận 4 và quận 7 nhằm giúp người bộ hành đi lại được thuận tiện. Được biết, cầu Kênh Tẻ sau khi được nâng cấp sẽ cho phép xe có tải trọng lớn lưu thông và chịu được động đất cấp 7. Dự kiến các hạng mục nâng cấp và mở rộng sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018.
Đưa vào sử dụng cầu qua đảo Kim Cương
Bên cạnh những công trình được nâng cấp, mở rộng, thì việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu qua đảo Kim Cương (quận 2) trong những ngày qua là tin vui cho người dân quận 2 nói riêng, và TP nói chung. Cầu dài gần 300m, rộng 22m với 4 làn xe, nằm ở đoạn cuối qua nhánh sông Giồng Ông Tố. Đây cũng là một trong những hạng mục giúp tiến tới hoàn thành tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối từ đường Mai Chí Thọ đến cầu Phú Mỹ theo quy hoạch. Ông Lê Ngọc Hùng (Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2) cho biết, cầu qua đảo Kim Cương được thiết kế với tuổi thọ 100 năm, vận tốc thiết kế 60km/giờ, được đầu tư với tổng kinh phí 500 tỷ đồng. Điểm đầu của cầu tiếp nối với đường ven sông trong khu dân cư 30ha phường Bình Khánh, điểm cuối tiếp nối với đường ven sông theo hướng phường Thạnh Mỹ Lợi. Việc sớm đưa cầu qua đảo Kim Cương vào sử dụng vừa giúp cho các dòng xe ô tô (trừ xe tải nặng, xe container) lưu thông thuận lợi, tránh được dòng phương tiện đông đúc trên đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống. Đồng thời tạo thêm tuyến lưu thông qua khu dân cư cao cấp dọc sông Sài Gòn, nối thông với khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, góp phần kéo giảm ùn tắc cho khu vực nút giao Mỹ Thủy.
Đinh Vũ
Bình luận (0)