Cùng với việc thường xuyên cập nhật những thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018, những ngày này, các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng đang rốt ráo hỗ trợ học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi “2 trong 1” đạt kết quả cao.
Một tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hiền (Đà Nẵng) |
Theo đó, các trường đã xây dựng đề cương ôn tập bám sát nội dung chính của chương trình lớp 11 và lớp 12. Ngoài ra, kỹ năng làm bài thi cũng là một trong các yếu tố được giáo viên chú trọng rèn luyện cho học sinh. Thầy Nguyễn Duy Khánh (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền) cho biết: “Trường có tổng cộng 400 học sinh lớp 12. Theo đó, 2/3 trong số này đăng ký tổ hợp môn tự chọn khoa học xã hội. Cùng với đó, các em được lựa chọn giáo viên để đăng ký ôn tập với tổ hợp môn tự chọn, nhà trường cũng đã sắp xếp lại lớp ôn tập trái ca”. Các tiết ôn tập ở trường được tổ chức theo các chuyên đề, giáo viên dạy bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng và đảm bảo dạy theo hướng phân hóa đối tượng. Đề cương ôn tập cùng hệ thống câu hỏi đi kèm được các tổ bộ môn xây dựng trên cơ sở phân loại khả năng tiếp nhận của học sinh. Riêng các đề kiểm tra được xây dựng như cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT với hệ thống câu hỏi ở các mức độ: nhận biết, thông thạo, vận dụng thấp và vận dụng cao.
Ngoài việc tổ chức ôn tập theo môn tự chọn, các trường còn chú trọng rèn luyện kỹ năng làm bài thi cho học sinh. Thầy Nguyễn Duy Thảo (Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Khê) cho hay: “Sau mỗi bài học, mỗi chủ đề kiến thức ở tiết luyện tập, giáo viên đưa một số câu hỏi trắc nghiệm để học sinh ôn luyện, hệ thống kiến thức và quen cách làm bài mới. Trong tiết dạy, giáo viên cũng giúp học sinh luyện kỹ năng tính toán, cách sử dụng máy tính cầm tay đối với tùy loại bài tập sao cho hiệu quả, hay chỉ cho học sinh các lỗi thường gặp và cách khắc phục, các mẹo giải bài tập nhanh…”. Thầy Thảo cho biết thêm, nhà trường luôn đôn đốc giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh cách học, cách làm bài thích hợp với đề thi theo hình thức trắc nghiệm và tự luận; cách phân tích đề, trình bày bài làm, kỹ thuật làm bài trắc nghiệm… để các em hoàn chỉnh được lượng kiến thức trong giai đoạn nước rút, chọn điểm rơi phong độ học tập đúng vào kỳ thi.
Để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, chủ động cho học sinh, các trường đều chú trọng cho các em “tập dượt” thông qua những bài kiểm tra một tiết, kiểm tra học kỳ… Theo thầy Thảo, năm nay theo quy chế mới, điểm ưu tiên khu vực giảm còn một nửa nên sự cạnh tranh giữa các thí sinh sẽ rất cao. Việc đề thi có tính phân hóa cao, lượng kiến thức rộng, bao gồm cả kiến thức lớp 11, tổ chức theo cụm thi nên thí sinh phải nắm chắc kiến thức để tự thể hiện khả năng của mình. Đối với những học sinh trong diện nguy cơ… rớt tốt nghiệp, nhà trường mời phụ huynh bàn phương án phối hợp, lắng nghe tâm tư của các em để lên giáo án ôn tập phù hợp năng lực, lồng ghép dạy bù kiến thức hổng cho các em, động viên các em để có động lực phấn đấu nhiều hơn.
Ông Nguyễn Đình Vĩnh (Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng) cho biết sở vừa bổ sung thêm 3.000 câu hỏi trắc nghiệm thuộc chương trình lớp 11 của các môn vật lý, hóa học, toán, sinh học, địa lý, lịch sử, giáo dục công dân, tiếng Anh trên trang thông tin điện tử của ngành để giúp học sinh lớp 12 tự ôn tập. Bên cạnh đó, sở cũng đã chỉ đạo công tác dạy học bám sát vào chuẩn kỹ năng kiến thức, khung chương trình quy định; hướng dẫn học sinh tiếp cận các đề thi minh họa đã được Bộ GD-ĐT công bố, các thao tác làm bài thi trắc nghiệm. Dự kiến, sở sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ 2 và khảo sát (thi thử) THPT quốc gia với các bài thi, thời gian, cách thức… tương tự như quy định của Bộ GD-ĐT để học sinh có dịp tiếp cận, rà soát, đúc rút kinh nghiệm. “Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã yêu cầu các trường thống nhất với phụ huynh và học sinh thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả nhưng không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của các em; phổ biến kịp thời kế hoạch ôn thi THPT quốc gia 2018 của nhà trường đến phụ huynh và học sinh”, ông Vĩnh nói.
Vĩnh Yên
Bình luận (0)