Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Ôn thi thế nào để đạt điểm cao?

Tạp Chí Giáo Dục

Học chuyên sinh, học lực giỏi, đăng ký thi Trường ĐH Y dược TP.HCM có cơ hội đậu không? Nếu ghi nguyện vọng (NV) 1 vào ngành y, NV2 vào Trường ĐH Kinh tế có được không? Trong kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh học chương trình nâng cao ban khoa học tự nhiên có thể làm phần đề riêng dành cho chương trình chuẩn có được không?

> Ghi mã đơn vị đăng ký dự thi như thế nào?

> Tuyển sinh ĐH-CĐ 2009: Bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi

Thanh Bình (Q.Tân Phú, TP.HCM)

– Chương trình học ngành y liên quan nhiều đến kiến thức môn sinh vật, trường thi tuyển khối B (toán, hóa, sinh). Nếu yêu thích và học giỏi các môn học này, bạn chọn ngành y là phù hợp. Tuy nhiên, cần cân nhắc vấn đề sở thích, bạn có yêu thích những công việc của ngành y hay không. Điểm chuẩn các ngành học ở trường này đều rất cao, tùy từng ngành, bình quân môn thi phải đạt 7-8 điểm trở lên mới có thể trúng tuyển. Bạn có thể tham khảo thêm đề thi khối B và điểm chuẩn ngành định chọn để lượng sức mình.

Trong trường hợp không đủ điểm trúng tuyển vào ĐH Y dược TP.HCM và có tổng điểm thi bằng điểm sàn trở lên, bạn có thể làm hồ sơ NV2 vào các trường có tuyển khối B. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và hầu hết các trường có thi tuyển ngành kinh tế nói chung không thi tuyển sinh theo khối B. Nếu muốn thi ngành kinh tế, bạn có thể làm hai bộ hồ sơ: một bộ thi khối A vào ngành kinh tế, một bộ thi khối B vào ngành y.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp năm nay các thí sinh được xếp phòng thi theo từng ban, thí sinh học THPT ban nào thi theo đề ban đó. Bạn học phân ban khoa học tự nhiên sẽ phải làm theo đề dành cho ban khoa học tự nhiên, nghĩa là làm phần đề nâng cao các môn toán, lý, hóa, sinh.

* Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có tuyển sinh khối D và có tuyển NV2?

(Trần Minh Thi, dieptrucnhi@…)

– Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chỉ tuyển sinh khối A. Đến thời điểm này chưa thể biết được trường nào có tuyển NV2. Sau khi có kết quả thi, nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu từ nguồn thí sinh NV1, các trường mới công bố chỉ tiêu và điểm xét tuyển NV2. Xu hướng chung là chỉ tiêu NV2 ngày càng ít đi, hầu hết chỉ tập trung vào một số ngành ít thí sinh, điểm chuẩn thấp; các trường ngoài công lập; các trường không tổ chức thi; các trường ĐH địa phương… Vài năm gần đây Trường ĐH Kinh tế TP.HCM không xét tuyển NV2.

* Xin hỏi quyển cấu trúc đề thi có được dùng để ôn thi không? Ngoài những nội dung đó có cần phải học thêm gì nữa không?

(huan0810@…)

– Bạn có thể tham khảo sách Cấu trúc đề các môn thi tốt nghiệp, ĐH-CĐ 2009  để biết dạng đề và giới hạn nội dung ôn thi từng môn, từng kỳ thi năm nay (sách do Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục – Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn). Bạn cũng có thể tham khảo các đề minh họa và đáp án của các đề này để hình dung những yêu cầu, thang điểm đối với từng phần của đề thi.

Bạn cần lưu ý là để đạt điểm cao không chỉ học qua hết các nội dung trong sách này, quan trọng là bạn nắm chắc và sâu từng vấn đề, luyện thêm cách làm bài thi trắc nghiệm cho nhanh nhất, chính xác nhất. Ở các môn xã hội, cần nắm rõ, đầy đủ các ý chính của từng vấn đề; diễn đạt tốt; có liên hệ, gắn kết, tổng hợp các nội dung kiến thức; đánh giá, nhận xét các sự kiện, con số, các vấn đề xã hội… 

PHÚC ĐIỀN (TTO)

Bình luận (0)