Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Hãi hùng xe Tết đi miền Trung từ Hà Nội

Tạp Chí Giáo Dục

Thiếu xe trầm trọng, bến không thể bán vé được nên tất cả quày vé phải đóng cửa. Hành khách ùn ứ, phải tự tìm xe, tự mặc cả tiền vé nên nhiều người đã bị nhồi, "chặt chém" ngay trong bến xe. Đó là cảnh tượng sáng 17/1 tại bến xe Nước Ngầm.
"Nhồi khách" ngay trong bến!
Từ 8h30 sáng 17/1, cửa ngõ phía Nam Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng khiến xe về bến Nước Ngầm bị mắc kẹt. Trong khi lượng khách đi miền Trung, nhất là Nghệ An, Hà Tĩnh, mà chủ yếu sinh viên đột ngột tăng cao khiến bến xe quá tải.
Số xe xuất bến trong buổi sáng chỉ đáp ứng được chưa đến 1/3 nhu cầu của khách, khách đòi mua vé quá tải nên bến xe đành cho đóng cửa tất cả các quầy vé.
9h, khi chúng tôi chen lấn qua cổng để vào phòng vé thì bị bảo vệ Nguyễn Anh Tuấn ngăn lại và cho hay, "không cần mua vé, mà cũng không có nhà xe nào bán ở phòng vé nữa,  khách tự tìm xe, thỏa thuận hay mua vé trên xe mà đi".
Tắc đường, thiếu xe đi Vinh, Hà Tĩnh, nhiều xe CLC được tăng cường cho tuyến nhưng không thể giải tỏa được khách, nhiều nhà xe đã lợi dụng nhồi khách, làm giá ngay trong bến!
Chúng tôi tỏ ý nghi ngờ bị nhà xe ép giá, thì một nhân viên phòng bán vé cho hay, tất cả giá vé của các tuyến đều được thông báo trên loa phát thanh, nếu thấy nhà xe thu cao thì gọi số dây nóng 38615312 của giám đốc bến xe.
Trèo lên xe CLC giường nằm Hải Vân (có lộ trình Hà Nội – Đà Nẵng) mang biển số 43S-6492 đang xếp khách đi Hà Tĩnh, hỏi vé đi Quảng Bình, chúng tôi bị hét giá 300.000đ/vé, trải chiếu ngồi, đến Vinh mới có giường nằm.
Thắc mắc tại sao hành khách trước đó đi Hà Tĩnh chỉ mất 150.000đ, nhà xe nổi khùng: Không đi thì biến, hôm nay không thiếu khách đâu cha nội!
Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Thanh Hợp, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết, anh đi giường nằm, nhà xe thu đúng 150.000đ như trên loa báo, thế nhưng, có mỗi 1 ba lô con cóc họ không cho mang lên xe, bắt để dưới cốp và thu thêm 100.000đ tiền hành lý.
"Thêm một túi vàng mã có thể xách tay được, họ cũng thu thêm 50.000đ. Tổng cộng mất 250.000đ, ức lắm nhưng nhà xe tinh vi quá, đành chịu" – anh Hợp ấm ức.
Sau khi đưa số máy 04.38615312, bảo anh Hợp bấm thử để phản ánh, anh Hợp liên tục gọi nhưng máy báo bận, anh Hợp ngao ngán: "Thôi, có việc gấp phải về, lại ngày Tết, nên đành chấp nhận vậy, biết kêu ai?".
Chiếc xe 39 giường nằm, 1 ghế ngồi này bắt đầu lăn bánh trong phạm vi bến với 52 hành khách, ngồi chật cả lối đi. Tuy nhiên, ở ngay cổng ra phía Nam, chiếc xe còn bắt thêm 4 sinh viên của học viện kĩ thuật quân sự với lời hứa: Đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ có nhiều người xuống, có giường mới thu tiền!.
Những chiếc xe CLC Hà Nội – Đà Nẵng tăng cường, được dịp nhồi khách đi Vinh!
Do dừng ngay cổng bến giằng co, mặc cả với 4 khách này quá lâu nên xe được tuýt còi xuất bến, nhường đường cho xe khác mà không có bất kì một sự kiểm tra nào dù là lấy lệ của nhân viên bến.
Anh Lê Thế Quang, ở đường Giải Phóng cũng bức xúc: "3 ngày trước tôi đã hỏi vé một xe CLC chạy Hà Tĩnh với bến xe. Đưa bố xuất viện về quê, nên đã chấp nhận mua vé đi Hà Tĩnh dù chỉ xuống xe ở Thanh Hóa. Nhà xe bảo chỉ bán ở bến trong ngày, không bán trước. Nhưng sáng nay, nhà xe lại nói ngược lại: Vé đã hết từ 3 ngày trước! Trèo lên xe giường nằm mà toàn thấy người ngồi lổm nhổm, nhét vào lối đi. Xe nào gần xuất bến cũng trong tình trạng ấy, sợ quá tôi phải gọi taxi cho cụ về Thanh Hóa".
Đi xe giường nằm thì phải ngồi, thoải mái lắm cũng chỉ nằm co chân, nhường một phần giường cho nhà xe nhét khách ngồi. Còn đi xe ngồi, dù gắn biển CLC, thì ngồi lên đùi nhau có, đứng cũng có.
Xếp khách được 15 phút, một loạt xe CLC 24 chỗ ngồi đi Vinh bắt đàu buông rèm cửa để nhét khách, nhằm qua mặt những khách hàng sợ "xe nhồi".
Khác với ngày thường, những xe này xuất chỉ với vài khách, và khi vừa ra khỏi cổng bến là là là vét khách bằng cách mua lại của một nhóm xe ôm hoặc phụ xe nhoài người ra hỏi han bất kì ai đứng bên đường.
Nhưng trưa ngày 17/1, thì lại khác, 2, 3 phụ xe của những nhà xe này có một việc duy nhất là xếp khách sao cho tiết kiệm diện tích. Ngay cả việc hét giá cho khách, các phụ xe cũng im lặng, chỉ tới chủ xe vì có lẽ, hôm nay là "ngày đặc biệt"- chủ xe tha hồ chọn khách, hét giá chứ không chèo kéo, kì cò như thường ngày.
Bước lên chiếc xe 24 chỗ màu đỏ của Nhà xe Lan Chất biển số 37H- 1547, chúng tôi phải bước lùi trở lại ngay vì trên xe hơn 30 khách. Song nhiều vị khách túi xách nách mang vẫn không ngần ngại để phụ xe "ấn" vào vì cứ dăm phút, trên loa phát thanh lại vang lên "Quý khách thông cảm, do tắc đường, xe đi Vinh, Hà Tĩnh chưa về bến kịp".
"Bến xe đã kiểm tra rất kỹ"!
Khi nhóm phóng viên VietNamNet đang ghi hình cảnh nhét khách thì được một bảo vệ bến xe "mời" vào Phòng Điều độ gặp Giám đốc bến xe Nguyễn Văn Lập.
Tại đây, ông Lập yêu cầu xuất trình giấy tờ vì cho rằng, vào bến đi xe thì được nhưng vào bến để chụp ảnh, quay phim thì phải xin phép.
Trong buổi làm việc ngay sau đó, ông Lập cho hay, bến xe đã dự tính lượng khách tăng đột biến vì có thể năm nay, nhiều nhà máy, công ty cho công nhân nghỉ Tết sớm và đã có kế hoạch dự trù.
Tuy vây, do tắc đường nên xe đã không trở ra để vào bến như dự khiến lượng khách dồn về bị ùn ứ, không thể giải tỏa kịp.
Bến phải thỏa thuận và điều động gấp các tuyến đi Đà Nẵng trở vào để tăng cường gấp cho tuyến Vinh, Hà Tĩnh.
"Xe thiếu, khách quá tải nhưng bến đều kiểm tra rất kĩ khách trước khi xe ra khỏi bến" – ông Lập cho hay. Vậy ông giải thích sao khi có xe đã lăn bánh, nhưng khi đến cổng ra vẫn dừng lại nhét khách? – Ông Giám đốc lí giải, có thể do xe chưa đầy khách nên họ bắt thêm?!
Nhiều hành khách không có xe, phải vạ vật chờ đợi, nhưng theo ông Giám đốc, do nhièu xe bắt khách không đủ nên vét thêm ở cổng bến ngay khi lăn bánh?!
Nghe qua thì có vẻ là hợp lí với… ngày thường. Thế nhưng, trong buổi sáng 17/1, do xe chỉ đáp ứng chưa đầy 1/3 lượng khách, khách ngồi la liệt ở phòng vé, ở ngay giữa bến, trước cả những mũi xe đang sắp sửa rời bến. Hành khách tranh nhau lên xe, sẵn sàng trả "phụ thu hành lí" cao gấp 10 ngày thường để có một chỗ trên xe, thì cảnh rời bến khi chưa đủ khách quả là điều quá phi lí.
Khi nhóm phóng viên ngỏ ý mời giám đốc cất bộ đàm, máy ghi hình ra cổng bến, bất ngờ lên một vài xe xuất bến để "mục sở thị" thì giám đốc Nguyễn Văn Lập lại cho rằng: "không cần phải thế"!
Không thể phủ nhận việc điều động xe và tổ chức thông báo giá vé trên loa thay vì bán ở quầy trong cảnh chen lấn, hỗn loạn là giải pháp tích cực trong cảnh thiếu xe trầm trọng do tắc cửa ngõ phía Nam vào ngày 17/1.
Nhưng nếu như, bến xe cố gắng siết chặt thêm, dù chỉ một chút thôi, ở cổng bến để kiểm soát lượng khách trên xe trước khi ra khỏi bến, thì chắc rằng, đã hạn chế phần nào cảnh nhét khách, hét giá khiến hành khách ấm ức đến vậy!
Theo VietNamNet

Bình luận (0)