Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trẻ nghỉ hè, phụ huynh loay hoay tìm nơi gửi

Tạp Chí Giáo Dục

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TP.HCM, trẻ mầm non nghỉ hè từ cuối tháng 5 đến ngày 15-6 mới quay lại trường sinh hoạt. Với nhiều phụ huynh, đây là thời điểm vất vả tìm nơi gửi con mặc dù thời gian nghỉ hè chỉ nửa tháng.

Dù thời gian trẻ nghỉ hè không nhiều nhưng phụ huynh khá khó khăn trong việc tìm chỗ gửi tạm (ảnh mang tính chất minh họa)

Mang con đến cơ quan, gửi về quê…

Thời điểm nhà trường thông báo cho trẻ nghỉ hè cũng là lúc anh T., có hai con gái học Trường Mầm non Hoa Quỳnh (Q.1) lo đi tìm nơi gửi con. Với bé út, việc làm quen lớp mới, cô giáo mới rất khó nên anh quyết định đăng ký gửi con ở nhóm trẻ gia đình trên đường Trần Văn Kỷ (Q.Bình Thạnh) với mức phí 100 ngàn đồng/ngày (phần ăn tính riêng). Riêng con gái đầu nhất quyết không chịu đến lớp nên sáng nào vợ anh cũng phải dẫn đến cơ quan và ở đó cả ngày.

Anh T. chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi cùng làm cơ quan Nhà nước, gia đình lại không có người trông nom trẻ nên năm nào cũng vậy, chuẩn bị đến hè là chúng tôi phải tức tốc tìm nơi gửi con. May là bé út vẫn chịu đến lớp nên đoạn đường từ nhà đến điểm gửi con có xa nhưng chúng tôi cũng ráng được. Còn bé chị bất đắc dĩ bà xã phải dẫn theo vào cơ quan, đợi nhà trường tổ chức giữ trẻ trong hè mới đăng ký cho bé sinh hoạt”.

Giống như gia đình anh T., vợ chồng chị Hoàng Oanh (Q.Gò Vấp) đi làm cả ngày, không có người thân ở cùng nên hè đến, việc tìm chỗ gửi con (học Trường Mầm non Hoa Quỳnh, Q.Gò Vấp) là cả một vấn đề. Rút kinh nghiệm từ những năm trước mất thời gian tìm nơi tin cậy gửi con, năm nay chị Hoàng Oanh quyết định đưa con về Long An nhờ bà ngoại giữ vài ngày. “Nếu chịu khó cũng tìm được nơi tin cậy để gửi con, nhưng chỉ gửi nửa tháng cũng bất tiện vì trẻ phải mất thời gian tập làm quen và học chưa bao lâu lại nghỉ. Vì vậy, năm nay gia đình tôi quyết định đưa con về quê nhờ bà ngoại giữ hộ. Một phần để bé thăm ông bà, lại có không gian vui chơi thoải mái…”, chị Hoàng Oanh cho biết.

Chấp nhận học phí cao để có nơi gửi con

Xác định hè này không có ông bà phụ trông con nên mấy hôm nay, chị L. có con học ở Trường Mầm non Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) tích cực hỏi thăm nhiều điểm giữ trẻ trên địa bàn. Sau khi khảo sát, chị dự định gửi con vào Trường Mầm non Bầu Trời Xanh (Q.Thủ Đức) nửa tháng với mức phí gần 200 ngàn đồng/ngày. Chưa hết, chị phải đóng thêm khoảng 30 ngàn đồng nếu đón con sau 5 giờ chiều. Chị L. cho biết: “Gia đình tôi cũng được người quen giới thiệu một số nhóm trẻ gia đình nhưng lại khá xa nhà nên đành phải gửi con vào trường tư mặc dù học phí mỗi ngày không rẻ. Được cái trường đón trẻ sớm, có giữ trẻ ngoài giờ, phù hợp tính chất công việc của vợ chồng nên chúng tôi cũng cố gắng. Khi Trường Mầm non Hiệp Bình Phước tổ chức hoạt động hè thì chúng tôi sẽ đưa cháu về lại trường sinh hoạt”.

Trong khi đó, chị H., có con gái học lớp Lá Trường Mầm non Rạng Đông (Q.Tân Phú) dự định gửi con 2 tháng vào lớp thường của Trường Mầm non Việt Mỹ (Q.Tân Phú) sau khi con chính thức nghỉ hè. So với Trường Mầm non Bầu Trời Xanh, học phí nơi này cao không kém. Cụ thể, học phí lớp học bình thường không máy lạnh là hơn 2 triệu đồng/tháng; học phí lớp có máy lạnh bao gồm các môn năng khiếu là hơn 3 triệu đồng/tháng, nếu giữ sau 5 giờ chiều đến 7 giờ tối thì đóng thêm 350 ngàn đồng/tháng. Theo chị H., lẽ ra trường không nhận trẻ lớp lá nhưng vì chúng tôi không biết gửi ở đâu nên trường tạo điều kiện để vợ chồng tôi yên tâm làm việc.

Có thể thấy, hè đến luôn là niềm vui đối với trẻ nhỏ nhưng lại là nỗi khổ của phụ huynh. Cô Lê Thị Hòa (Hiệu trưởng Trường Mầm non 6 (Q.3) cho biết, hè là thời gian thầy cô giáo nghỉ ngơi, về quê thăm gia đình, nhất là các giáo viên ở tỉnh. Và đây cũng là thời gian để nhà trường tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hoặc sửa sang, trang bị thêm đồ đùng dạy học cho trường… “Hầu hết phụ huynh đều nắm bắt được nên có sự thông cảm cho nhà trường, từ đó linh động sắp xếp thời gian tìm kiếm nơi gửi con vì nhà trường luôn thông báo lịch nghỉ trước đó”, cô Hòa nói.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)