Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Yêu cầu trường học điều chỉnh tiêu chí thi đua, đánh giá giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các cơ sở giáo dục điều chỉnh tiêu chí thi đua, tránh đánh giá thi đua giáo viên dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh.


Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường rà soát điều chỉnh tiêu chí đánh giá thi đua giáo viên

Chiều 15-4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm học 2023-2024 tại các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn thành phố.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu việc kiểm tra, đánh giá cần không nặng về ghi nhớ gây áp lực đối cho học sinh mà hướng đến phát huy khả năng tự học, học tập với sự hỗ trợ của hệ thống quản lý học tập, với học liệu số; học tập trải nghiệm, học qua dự án học tập. 

Ông yêu cầu các trường cần thực hiện rà soát, điều chỉnh các tiêu chí thi đua nhằm tránh việc đánh giá thi đua giáo viên dựa trên kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cho dạy học và quản lý, tổ chức xây dựng, phê duyệt học liệu số đảm bảo theo qui định của Bộ GD-ĐT.

Các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường THCS tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ theo định hướng phát huy quyền tự chủ cơ sở. Hiệu trưởng trường THCS, THPT thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện ma trận, đặc tả và đề kiểm tra, đánh giá định kì theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Riêng các tổ, nhóm chuyên môn phải thường xuyên thảo luận, rút kinh nghiệm việc tổ chức kiểm tra, đánh giá theo mục tiêu cần đạt được qui định trong chương trình. Lãnh đạo các trường đánh giá rút kinh nghiệm việc điều chỉnh các quy chế, qui định kiểm tra, đánh giá nhằm đạt mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên, bảo đảm cho cán bộ quản lý, giáo viên hiểu rõ hơn về chương trình GDPT 2018.

Trên cơ sở nhu cầu học tập của học sinh và điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng các hình thức tổ chức dạy học nhất là đối với các môn học lựa chọn phù hợp. Tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ giúp học sinh trong quá trình tuyển sinh và tiếp nhận học sinh trúng tuyển.

Các trường cần chú trọng làm tốt công tác thông tin truyền thông để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quy định về chương trình giáo dục trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT.

Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; đổi mới công tác quản lý; giảm hồ sơ, sổ sách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tạo môi trường làm việc sáng tạo cho giáo viên…

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên…

Yến Hoa

Bình luận (0)