Hiện trường một vụ tai nạn giao thông |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 149 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tại kỳ họp tới, Quốc hội sẽ thẩm tra báo cáo về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ.
Nhắc lại mục tiêu trong năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đề nghị cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở các địa phương cần quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, chủ động kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô. Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tăng cao trong 9 tháng qua. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 60 người chết, tăng 216 người bị thương.
Theo Ban ATGT TPHCM, trong 9 tháng của năm 2023, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm cả 3 mặt. Liên quan vụ tai nạn do xe khách Thành Bưởi gây ra tại Đồng Nai mới đây, ngày 5-10, Sở GTVT TPHCM đã thành lập tổ công tác kiểm tra hoạt động công ty này. Thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, TPHCM tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích khi điều khiển phương tiện; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi chở quá tải trọng, lưu thông ngược chiều, đường cấm…; tập trung triển khai kế hoạch đầu tư các công trình, dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng.
Cần cấm kinh doanh với nhà xe coi thường pháp luật Về thông tin nhà xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu tới 246 lần, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cần xem xét tính hiệu quả của việc tước phù hiệu và yêu cầu cần phải có chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ thu hồi giấy phép cho đến cấm kinh doanh bởi vì quá coi thường pháp luật. Những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, do đó Bộ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng cần rà soát quy định hiện hành, các bất cập phải đề nghị sửa đổi ngay. Việc hoàn thiện thể chế đang được Bộ GTVT thực hiện trong việc dự thảo Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. |
Theo Bích Quyên – Quốc Hùng/SGGP
Bình luận (0)