Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chuyện ngoại tình trong phim truyền hình ngày càng khó coi

Tạp Chí Giáo Dục

Gia đình luôn là chủ đề được các nhà làm phim truyền hình ưa chuộng. Trong đó câu chuyện ngoại tình, ly hôn hay hình ảnh những “kẻ thứ ba” thường được khai thác nhằm tạo kịch tính, thu hút người xem.

Tuy nhiên thời gian gần đây, một số phim truyền hình đang có xu hướng khai thác quá mức, xây dựng những nhân vật ngoại tình, kẻ thứ ba ngày càng “bạo” khiến người xem chán ngán.

Ở phim Chúng ta của 8 năm sau xuất hiện đôi “mèo mả gà đồng” là Tùng và Anh Thu. Cả 2 từng vụng trộm với nhau từ khi Tùng chưa kết hôn và 8 năm sau họ tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Lối sống phóng túng, lăng nhăng của cô nàng “tiểu tam” được thể hiện qua lời thoại gây giật mình: “Thích đi với ai thì đi, ràng buộc làm gì cho mệt mỏi. Vừa mắt thì ngủ, gặp dịp thì chơi”. Tùng cũng đồng tình: “Anh cũng không thích ràng buộc mà thích tinh thần gặp dịp thì chơi” và tuyên bố thêm “Vụng trộm cũng có luật vụng trộm”.

Sau khi cả 2 bị mẹ Tùng và vợ Tùng (Nguyệt) bắt quả tang, thay vì xấu hổ hay ân hận, Anh Thu tỏ vẻ thản nhiên nói với Tùng khi thấy anh trở mặt với mình: “Cũng chỉ là bị bắt gặp thôi mà” đồng thời mắng Tùng “Trên đời này tôi sợ nhất những người thích bi kịch hóa cuộc đời mình lên”.

“Tiểu tam” Anh Thu (phim Chúng ta của 8 năm sau, ảnh trên) và Phương Anh (phim Tình trạng đã ly hôn, ảnh dưới) khiến người xem chán ngán vì độ trơ trẽn

“Tiểu tam” Anh Thu (phim Chúng ta của 8 năm sau, ảnh trên) và Phương Anh (phim Tình trạng đã ly hôn, ảnh dưới) khiến người xem chán ngán vì độ trơ trẽn

Trong phim Tình trạng đã ly hôn cũng có một nhân vật “tiểu tam” là Phương Anh – tình nhân của Tài, là chồng của Thanh Hòa – khiến người xem có cảm giác không thể chịu nổi vì không biết xấu hổ lại còn vênh mặt với “chính thất” khi bị bắt quả tang đang vụng trộm. Cô thẳng thừng xỉa xói Thanh Hòa trước mặt Tài: “Đẹp hơn, trẻ hơn mà mất chồng à”. 

Xu hướng các nhà làm phim ngày càng có cái nhìn “bạo” về chuyện ngoại tình không chỉ được thấy ở việc tăng cấp về độ trơ trẽn, vô liêm sỉ của nhân vật “tiểu tam” mà còn ở cách xây dựng tình huống. Điển hình nhất là phim đang hot Yêu trước ngày cưới có hàng loạt tình huống để Huy Hoàng và Nhật Phương có cơ hội gần gũi nhau. Chưa kể phim còn để cho nhân vật Khả Thy – cô gái có lối sống thích tình một đêm và không muốn có một mối quan hệ ràng buộc – luôn bênh vực Nhật Phương dù biết bạn mình đang “cảm nắng” Huy Hoàng trong khi sắp kết hôn với Mạnh Dũng. Bộ phim bị cho là có xu hướng cổ xúy ngoại tình, “tẩy trắng” cho những kẻ ngoại tình.

Vấn đề ngoại tình, “tiểu tam” trong phim truyền hình lâu nay vẫn có nhưng mức độ đáng ghét ở các nhân vật “tiểu tam”, những ông chồng ngoại tình chưa quá mức như các phim thời gian gần đây. Những cảnh vụng trộm, đánh ghen trong phim dễ tạo hiệu ứng truyền thông trên mạng xã hội có lẽ là lý do các nhà làm phim ngày càng thích đưa ra những nhân vật “mèo mả gà đồng” có lối sống, suy nghĩ đi ngược chuẩn mực đạo đức xã hội, trêu gan khán giả. Thực chất, không biên kịch, đạo diễn nào muốn làm phim cổ xúy chuyện ngoại tình, đề cao “tiểu tam”, nhưng có lẽ đã sa đà vào việc câu khách.

Trong xã hội hiện đại, các vấn đề ngoại tình, ly hôn, kẻ thứ ba trong tình yêu khá phổ biến. Nhà làm phim lấy chất liệu từ cuộc sống, đem chất “đời” vào phim, tuy nhiên góc nhìn quá cởi mở, táo bạo như hiện nay đang tạo ra nhiều cảm xúc tiêu cực cho khán giả. 

Theo Nguyễn Ngọc/PNO

 

Bình luận (0)