Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Triển lãm kết hợp – Xu hướng trải nghiệm đa cảm xúc

Tạp Chí Giáo Dục

Không dừng lại ở trải nghiệm nghệ thuật thị giác, nghệ thuật đương đại mới lạ từ chất liệu đến hình thức thể hiện tác phẩm, triển lãm kết hợp còn là nơi để giới thiệu những tác phẩm độc đáo và độc bản của nghệ sĩ. 

Khán giả là trung tâm

Triển lãm đương đại “The Journey to Glow up” kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng và trải nghiệm 3D (diễn ra từ nay đến 22-12, tại Vy Gallery, số 20 đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1) thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Trải nghiệm không dừng lại ở các giác quan mà người xem cùng góp phần hoàn thiện tác phẩm, khi mỗi cảm nhận được khán giả viết lên giấy sẽ dán và trang trí ngẫu nhiên vào bức tường trắng trong không gian triển lãm.

Dán những dòng cảm nhận của mình lên bức tường và trang trí thêm một cành hoa, Châu Ngọc Hà (25 tuổi, nhân viên thiết kế quảng cáo, ngụ quận 4) chia sẻ: “Cũng là dân làm việc trong ngành sáng tạo, nên tôi thường dự các triển lãm, xu hướng bây giờ là triển lãm kết hợp thì mới có thể thu hút và giữ chân người thưởng thức. Thậm chí có triển lãm bán vé gần cả triệu đồng, nhưng không gian xứng đáng và mọi góc trong triển lãm đều có thể check-in hình ảnh lung linh, nên khán giả rất ủng hộ”.

Không gian triển lãm kết hợp như “The Journey to Glow up” không phải lần đầu xuất hiện tại TPHCM, nhưng đang ngày càng chứng minh sức hút. Mỗi khu vực triển lãm mang đến những trải nghiệm khác nhau nhờ sự thay đổi sắc độ của ánh sáng và âm nhạc, từ đó giúp người xem được “phiêu” hoàn toàn trong không gian nghệ thuật. 

Triển lãm kết hợp - Xu hướng trải nghiệm đa cảm xúc ảnh 1

Khách tham quan tại triển lãm “The Journey to Glow up”

Không chỉ thế, triển lãm kết hợp còn giới thiệu cả những sản phẩm độc đáo, mang đậm các phong cách riêng. Chọn áo thun và túi vải in hình những bức tranh trong triển lãm để làm quà tặng, Trần Hoài Thương (23 tuổi, nhân viên truyền thông, ở quận Tân Phú) chia sẻ: “Để săn quà tặng độc lạ, tôi hay tìm những triển lãm như vầy, bởi ở đây, sản phẩm thường là phiên bản giới hạn. Người có điều kiện kinh tế có thể sưu tập những bộ tranh tiền tỷ, còn ở đây bạn có thể sưu tập cho mình những món đồ mà chẳng ở đâu có được với chi phí phù hợp”.

Kết hợp để thăng hoa

Với một triển lãm tranh thông thường không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị, thậm chí đội ngũ chuyên nghiệp có thể chỉ mất 1 ngày hơn. Nhưng với triển lãm kết hợp, không gian mang tính sắp đặt và để hoàn thành một triển lãm bài bản, mất vài tháng để chuẩn bị là chuyện thường. 

Anh Tuấn Trần (35 tuổi, quản lý một không gian triển lãm tại quận 1) chia sẻ: “Có khi khối lượng công việc hoàn thành được 70% rồi nhưng phải làm lại từ đầu do một phần ý tưởng kết hợp thay đổi. Vì là triển lãm kết hợp nên mình phải làm mọi góc trong không gian, tác phẩm phải hài hòa và tôn vinh nhau tối đa, nên mỗi thay đổi nhỏ ở góc nào cũng ảnh hưởng lẫn nhau. Chi phí cho những triển lãm như thế này tốn khá nhiều, chưa kể mỗi triển lãm một ý tưởng, đa phần phụ kiện chỉ dùng một lần nên càng tốn kém”.

Nhiều giám tuyển nghệ thuật, nghệ sĩ hiện nay nhìn nhận, giá trị lớn nhất của một tác phẩm đương đại như tranh hay tác phẩm sắp đặt, tác phẩm ý niệm, tác phẩm kỹ thuật số… chủ yếu nằm ở giá trị ý tưởng, ý niệm đột phá, độc đáo, mang tính sáng tạo gắn liền với tác giả hoặc nhóm tác giả nào đó. Nhưng cũng vì thế khi tác phẩm đã thành hình lại rất dễ bị sao chép, làm giả, thậm chí bản làm giả có khi đẹp hơn cả bản gốc dù đã mất đi hoàn toàn giá trị sáng tạo. Do đó, chuyện bảo đảm quyền sở hữu là yếu tố mà các nghệ sĩ lưu tâm nhất khi tham gia triển lãm kết hợp.

Xu hướng triển lãm kết hợp trong nước ngày càng được đón nhận, nhưng câu chuyện bản quyền sở hữu trước mắt vẫn là chuyện đường dài với hành trình đến thị trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Với nghệ sĩ trong nước, triển lãm kết hợp hiện tại là xu hướng để họ có thể đưa tác phẩm đến gần hơn với khán giả.

Ở góc độ nghệ sĩ, họa sĩ Hà Ngọc Anh Thư, người trưng bày tranh sơn dầu trong triển lãm kết hợp “The Journey to Glow up”, chia sẻ: “Tôi muốn sử dụng tranh kết hợp âm nhạc để đến gần hơn với giới trẻ, vốn thích khám phá bằng nhiều giác quan như nghe, nhìn, chạm, ngửi… Họa sĩ nào cũng vậy, ai cũng muốn "đứa con" của mình được nhiều khán giả biết đến không chỉ là một bức tranh mà còn là một phần ký ức, khi các bạn đến với không gian nghệ thuật như vậy các bạn sẽ có nhiều cảm xúc, trải nghiệm và ấn tượng hơn. Điều đó sẽ là một phần ký ức khó phai nhạt. Tôi nghĩ tất cả những gì làm từ trái tim và đam mê, sẽ chạm đến trái tim công chúng”.

Theo Kim Loan/SGGPO

 

Bình luận (0)