Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Kỷ nguyên 4.0: Học ngành hàn lâm có dễ tìm việc làm?

Tạp Chí Giáo Dục

Đ đáp ng ngun nhân lc phù hp vi cuc cách mng công nghip 4.0, các trưng ĐH đã m thêm nhiu ngành hc mi. Vi nhiu chính sách ưu đãi cùng cơ hi vic làm, nhng ngành hc mi đã thu hút s quan tâm ca các bn tr. Trưc xu thế đó, liu nhng ngành hc hàn lâm có b xóa s? Tương lai ca nhng ngưi hc ngành hàn lâm s như thế nào?…


Chuyên gia tư vn cho hc sinh Trưng THPT Hùng Vương (Q.5)

Đó là nỗi lo của nhiều học sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần thứ 15 năm học 2022-2023 diễn ra tại Trường Trung học Thực hành Sài Gòn và Trường THPT Hùng Vương (Q.5) mới đây. Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố.

Hc ngành hóa hc sau này làm gì?

Trong chương trình, nhiều học sinh không ngại chia sẻ những lo lắng, vướng mắc của mình trong việc lựa chọn ngành nghề. Theo đó, một học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn hỏi: “Em rất muốn theo ngành hóa học, vậy em có thể lựa chọn chuyên ngành nào? Cơ hội việc làm sau này ra sao?”. TS. Huỳnh Trung Phong (quyền Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và phát triển khởi nghiệp, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết năm 2023, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tuyển sinh 41 ngành cử nhân, 22 ngành sư phạm, 19 ngành ngoài sư phạm và 3 chương trình liên kết quốc tế. Những em muốn theo ngành hóa học có thể xét tuyển vào ngành sư phạm hóa, sư phạm khoa học tự nhiên hoặc cử nhân hóa học; trong đó ngành cử nhân hóa học có điểm chuẩn đầu vào thấp hơn so với ngành sư phạm hóa và sư phạm khoa học tự nhiên. Đối với ngành sư phạm hóa và sư phạm khoa học tự nhiên, sinh viên ra trường sẽ trở thành giáo viên tại trường THCS, THPT hay giảng viên trường ĐH. Còn ngành cử nhân hóa học, ra trường người học có thể làm các công việc nghiên cứu tại các công ty, doanh nghiệp, viện nghiên cứu về hóa chất, phân tích hóa học; nghiên cứu và sản xuất dược phẩm, thực phẩm chức năng tại các phòng kiểm nghiệm, quản lý chất lượng. Ngoài ra, cử nhân hóa học còn có thể làm ở mảng pháp y tại các bệnh viện. Theo quy định của Nhà nước hiện nay, những sinh viên theo học ngành sư phạm không chỉ được miễn học phí mà còn nhận được tiền sinh hoạt phí hàng tháng. Tuy nhiên, những sinh viên này sau khi tốt nghiệp phải trở thành giáo viên, công tác tại các cơ sở giáo dục. “Những năm gần đây, ngành hóa học rất cần nhu cầu nhân lực bởi sinh viên thường chọn những ngành thời thượng, ngành “hot” nên những ngành mang tính hàn lâm thiếu hụt nhân sự. Do vậy, sinh viên theo ngành hóa học sẽ có nhiều cơ hội việc làm, không lo thất nghiệp”, TS. Phong cho hay.


Hc sinh Trưng Trung hc Thc hành Sài Gòn đt câu hi cho ban tư vn

Tương tự, em Chí Bình (học lớp 12A11 Trường THPT Hùng Vương) hỏi: “Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học đào tạo những gì, cơ hội việc làm có rộng mở không?”. ThS. Hoàng Thanh Tú (Phó Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) cho hay, đây là ngành học thuộc hệ chất lượng cao của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Theo đó, ngành công nghệ kỹ thuật hóa học đào tạo sinh viên các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về nghiên cứu công nghệ kỹ thuật hóa học để có thể ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tạo ra những sản phẩm hóa học ứng dụng trong cuộc sống. Sinh viên học ngành này ra trường có thể làm việc tại các nhà máy, cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, các em cũng có thể làm việc tại phòng thí nghiệm nghiên cứu phát triển sản phẩm hoặc quản lý chất lượng sản phẩm cũng như các đơn vị thiết kế, thi công, lắp đặt, quản lý dự án liên quan đến hóa chất, thực phẩm, dầu khí, mỹ phẩm, môi trường…

Nhiu mc hc bng hp dn

Trao đổi với các em học sinh, ThS. Phạm Doãn Nguyên (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) cho biết năm 2023, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM có nhiều chính sách học bổng cho sinh viên trúng tuyển vào trường với mức học bổng từ 25% đến 100% học phí. Cụ thể, sinh viên có các chứng chỉ ngoại ngữ theo yêu cầu sẽ có cơ hội nhận học bổng từ 25% đến 100% học phí. Sinh viên từng là học sinh giỏi cấp quốc gia, đạt các giải về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được nhận học bổng 100% học phí. Sinh viên xét tuyển vào một trong 16 ngành: Quan hệ công chúng, quản trị khách sạn, kế toán, tài chính ngân hàng… sẽ được nhận học bổng doanh nghiệp 30% học phí suốt khóa học. Còn sinh viên học 3 ngành: Ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn, ngôn ngữ Trung sẽ được giảm học phí 40%… “Năm nay, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM tuyển sinh nhiều ngành nghề. Tại đây, các em không chỉ được đào tạo kiến thức chuyên môn mà còn được đào tạo khả năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học…”, ThS. Nguyên thông tin.


ThS. Phm Doãn Nguyên (Phó Hiu trưng Trưng ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) tư vn thêm cho hc sinh Trưng THPT Hùng Vương (Q.5)

Giải đáp cho học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn về ngành dược và chính sách học bổng của trường, ThS. Dương Thanh Vân (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết, cùng với khối ngành sư phạm, ngành dược cũng như những ngành liên quan đến sức khỏe có ngưỡng đầu vào khắt khe, phải theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, học sinh muốn xét tuyển ngành này phải có học lực loại giỏi, điểm trung bình môn năm lớp 12 từ 8.0 trở lên. Đối với ngành dược, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức về kỹ thuật bào chế thuốc, tư vấn kỹ thuật dùng thuốc…, ra trường có thể làm việc tại các nhà thuốc, bệnh viện. “Ngày nay, nhóm ngành sức khỏe có vai trò quan trọng trong xã hội, giúp con người nâng cao sức khỏe. Vì vậy, sinh viên học nhóm ngành sức khỏe không phải lo thất nghiệp”, ThS. Vân khẳng định.

ThS. Vân cho biết thêm, năm nay trường có nhiều mức học bổng cho sinh viên như: Học bổng tự hào sinh viên HUTECH, học bổng tài năng HUTECH, học bổng doanh nghiệp… Với những hỗ trợ học bổng này, sinh viên sẽ giảm bớt gánh nặng học phí, an tâm học tập để trở thành những dược sĩ trong tương lai”, ThS. Vân cho hay.

Bài, ảnh: H Kiu Trinh

Bình luận (0)