Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách tri ân chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Tạp Chí Giáo Dục

Tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ” là nén tâm hương tri ân đặc biệt tới các thế hệ đi trước.


Bìa sách “Anh hùng, chiến sĩ Đin Biên Ph

Năm 2024, cả nước hướng về Điện Biên Phủ, vùng đất cách đây tròn 70 năm đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc và thế giới với chiến thắng vang dội được coi là một trong những kỳ tích lẫy lừng của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX – đỉnh cao của cuộc chiến Đông Xuân 1953-1954, đập tan cố gắng chiến tranh cao nhất của thực dân Pháp và sự can thiệp của đế quốc Mỹ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Nhân dịp này, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ” có độ dày 300 trang. Trên cơ sở tiếp cận nhiều nguồn tư liệu xác thực, bản sách phác họa chân dung những con người từ Bộ Chỉ huy chiến dịch đến ban chỉ huy của các đại đoàn như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các đồng chí Hoàng Văn Thái, Đặng Kim Giang, Vương Thừa Vũ, Song Hào, Lê Trọng Tấn, Chu Huy Mân, Lê Chưởng, Hoàng Minh Thảo… cùng hơn 30 liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân góp phần làm nên chiến công, tiêu biểu như đồng chí Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Cù Chính Lan, Hoàng Đăng Vinh… Song song đó là bản danh sách điện tử gồm các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… của 53 tỉnh thành phố trên cả nước đã từng tham gia chiến dịch. Bên cạnh danh sách đoàn cố vấn nước ngoài trong chiến dịch Điện Biên Phủ, sách còn giới thiệu nhiều hình ảnh về cụm di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ phục vụ cho công tác sưu tầm, tham quan, du lịch.

Trong lời giới thiệu sách, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW khẳng định: “Cuốn sách ra đời nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa sâu sắc. Đây cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ kính yêu và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam; Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh, Bí thư Đảng ủy chiến dịch; ghi công các anh hùng, cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh đóng góp sức người sức của trong chiến dịch Điện Biên Phủ và trên các chiến trường trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giành độc lập tự do cho Tổ quốc”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết của Tỉnh ủy Điện Biên và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách là tài liệu quý, tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ thông qua những chiến công, thành tích trong chiến đấu và chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc, tin tưởng về tương lai tươi sáng của đất nước.

Phan Quang

Bình luận (0)