Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đảm bảo ATGT đường thủy trong mùa mưa bão

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trong mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản số 7472/SGTVT-GTT gửi UBND các quận huyện, các sở ngành liên quan và các đơn vị trực thuộc nhằm đề nghị tăng cường công tác này trong thời gian sớm nhất. Trong đó, sở yêu cầu các đơn vị chú trọng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa tại bến cảng, bến khách sang sông trên địa bàn TP.

Sở GTVT đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy mùa mưa bão năm nay

Yêu cầu các đơn vị cùng vào cuộc

Theo nội dung văn bản yêu cầu, Sở GTVT TP đề nghị Thanh tra Sở GTVT phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ kết nối cảng, bến thủy nội địa, các điều kiện an toàn hoạt động đối với bến thủy nội địa trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát đường thủy có nhiệm vụ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn và cần xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm như bến thủy nội địa hoạt động không phép, chở hàng hóa quá trọng tải, vi phạm quy định về phương tiện vận tải. Đối với các bến bãi hoạt động không phép, phương tiện hoạt động không đăng ký, đăng kiểm theo quy định, sở đề nghị UBND quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm này.

Trong tình hình chung, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP cũng được Sở GTVT giao nhiệm vụ quan trọng về việc tăng cường kiểm tra công tác cảng vụ đối với các phương tiện thủy ra vào cảng, bến thủy nội địa; Chú trọng các điều kiện an toàn hoạt động bến thủy nội địa đưa – rước hành khách, xếp dỡ hàng hóa; Tuyệt đối không cấp giấy phép ra vào cảng, bến thủy nội địa cho những phương tiện thủy không đủ các điều kiện an toàn hoạt động theo quy định; Hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ về việc đăng ký vận tải hành khách theo tuyến cố định, hợp đồng chuyến theo quy định. Đối với các bến khách sang sông trên địa bàn TP, Sở GTVT giao cho Khu quản lý đường thủy nội địa hỗ trợ các quận huyện kiểm tra điều kiện an toàn hoạt động các bến khách và việc chấp hành quy định của pháp luật tại các bến này.

Về lĩnh vực đăng kiểm và an toàn phương tiện đường thủy, sở cũng giao nhiệm vụ cho từng đơn vị có liên quan. Trong đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong chịu trách nhiệm duy trì các phương tiện phà, phao nổi, hệ thống cầu dẫn, bến bãi, nhà chờ… bảo đảm các điều kiện an toàn hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa TP có nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa và yêu cầu chủ phương tiện thực hiện đăng kiểm khi phương tiện sắp hết hạn. Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III, Chi cục Đăng kiểm 6 được giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn TP trong mùa mưa bão.

Mặc áo phao – Cẩn thận không bao giờ thừa

Ông Thái khuyến cáo: “Đây là một hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao khi không may xảy ra các sự cố chìm đò, chìm phà. Do đó, mỗi khi qua sông, cả người điều khiển phương tiện và hành khách nên chủ động mặc áo phao phòng trường hợp có xảy ra sự cố, thì thiệt hại và rủi ro cũng sẽ giảm hẳn”.

Đó là khuyến cáo của Ủy ban ATGT quốc gia trong nhiều năm qua, nhất là từ ngày 1-7-2016, pháp luật quy định hành khách không mặc áo phao hoặc không cầm dụng cụ nổi khi qua đò, qua phà sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000-200.000 đồng. Lời khuyên này đặc biệt hữu ích cho hành khách sang sông trên địa bàn TP.HCM nhất là khi mùa mưa bão đã đến. Vì thực tế TP hiện có hơn 40 bến đò, phà hoạt động, chuyên chở hàng trăm lượt hành khách và hàng hóa qua sông mỗi ngày. Trong đó, nhiều bến đò có lòng sông rộng và dòng nước chảy xiết. Chẳng hạn như bến đò Bình Quới (quận Bình Thạnh), lòng sông Sài Gòn ở khu vực này có dòng nước chảy mạnh, nhưng khách qua đò vẫn còn ít người chủ động mặc áo phao khi di chuyển. Tương tự, bến phà Cát Lái (nối quận 2, TP.HCM và Đồng Nai) hay bến phà Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè), bến đò Phú Định hoạt động 24/24 giờ (quận 8) đa phần hành khách cũng không mặc áo phao mỗi khi qua sông. Hay như bến đò An Phú Đông (nối mạch giao thông giữa phường 4, quận Gò Vấp và phường An Phú Đông, quận 12) là một trong những bến đò có từ lâu đời trên địa bàn TP, hành khách rất ít khi mặc áo phao với lý do “qua sông ít phút là tới nên không cần mặc áo phao làm gì”.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia) lưu ý, hiện nay tình trạng không mặc áo phao khi đi qua phà, qua đò còn rất phổ biến ở nhiều địa phương, gây nên nguy cơ mất ATGT đường thủy rất lớn. Nguyên nhân do ý thức từ hành khách tham gia giao thông đường thủy đến người điều khiển phương tiện tại một số địa phương còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát và xử lý thì chưa được thường xuyên và chưa triệt để.

Bài, ảnh: Vũ Phương

Bình luận (0)