Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 23-5, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền triển khai, thi hành Luật Đất đai năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại hơn 60 điểm cầu trực tuyến tại UBND các quận, huyện, phường, xã, các tổ chức, đơn vị trên địa bàn thành phố. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Lê Minh Ngân tham dự và là báo cáo viên chính về những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024.


Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân phát biểu tại hội nghị

Hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hàng lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả về đất đai. Đà Nẵng luôn nỗ lực gắn nội dung công tác quản lý, sử dụng đất đai vào mục tiêu trọng tâm của các chương trình, nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Bên cạnh đó, phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị, phát triển thị trường bất động sản, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, đóng góp tích cực quá trình phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh.

Tuy nhiên, quá trình thực thi các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Công tác xác định giá đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thiết lập và quản trị cơ sở dữ liệu về đất đai…

Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai. Đồng thời, giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất; tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế; bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh. Cùng với đó, thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai.


Quang cảnh hội nghị

UBND TP.Đà Nẵng xác định triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Mục tiêu của thành phố là triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Thời gian thực hiện cao điểm trong tháng 6 và tháng 7-2024 và triển khai thường xuyên trong năm 2024, các năm tiếp theo.

Đưa Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của Đà Nẵng trong công tác xây dựng văn bản pháp luật cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Đặc biệt, là sự phối hợp chặt chẽ và mang lại hiệu quả trong thời gian xây dựng, góp ý, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Đất đai cho đến khi được Quốc hội thông qua vào ngày 18-1-2024.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, sau khi Luật Đất đai năm 2024 được ban hành, nhận thức được tầm quan trọng phải sớm đưa luật này vào cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc đồng bộ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để báo cáo Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm. Đến nay, tất cả các thủ tục như: rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; công tác triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024… đã được cả nước gấp rút tiến hành.

Luật Đất đai năm 2024 nhiều điểm mới, như bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất mới từ 1-1-2026; Đất không có giấy tờ trước ngày 1-7-2014 được cấp sổ đỏ; Đất cấp sai thẩm quyền sau 2014 sẽ được cấp sổ đỏ; Thêm nhiều trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất; Đa dạng các hình thức bồi thường cho người dân bị thu hồi đất; Chỉ được thu hồi đất khi đã bàn giao nhà ở tái định cư; Bổ sung thêm khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất; Cho phép người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; Tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp…

Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cũng như tổ chức quán triệt, phổ biến Luật Đất đai năm 2024 để bảo đảm các điều kiện cần thiết, sớm đưa luật này đi vào cuộc sống. Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định triển khai Luật Đất đai năm 2024 trên phạm vi toàn quốc và cũng đã tổ chức hội nghị toàn quốc về triển khai luật này. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư pháp để triển khai hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024 trong ngành tư pháp toàn quốc; phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên toàn quốc; tích cực phối hợp với các địa phương triển khai luật này…

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đã truyền đạt những nội dung nổi bật, nội dung mới, cốt lõi, những nội dung cần phải được làm rõ của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó nhấn mạnh hơn 95 nội dung cần phải được hướng dẫn trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương…

Vĩnh Yên

Bình luận (0)