Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển sinh đầu cấp 2024: Địa phương tính toán tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2024-2025, TP.HCM áp dng tuyn sinh đu cp vi tiêu chí “nơi   hin ti” ca hc sinh. Các đa phương tính đến nhiu phương án, to điu kin thun li cho ph huynh hc sinh.


Cán b qun lý và nhân viên ph trách công ngh thông tin ti các cơ s giáo dc toàn đa bàn qun 8 tham gia tp hun v tuyn sinh đu cp năm 2024

Là quận trung tâm, hàng năm quận 3 đều đón nhận một lượng lớn trẻ từ địa phương khác có nhu cầu, mong muốn được học tập tại các trường học trên địa bàn quận để thuận lợi cho phụ huynh học sinh đi làm. Theo ông Phạm Đăng Khoa – Trưởng phòng GD-ĐT quận 3, trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 qua tiêu chí “nơi ở hiện tại”, đối với lớp 6 thì với những học sinh ở địa phương khác mà bậc tiểu học đã học ở quận 3 thì năm học 2024-2025, quận 3 vẫn ưu tiên tiếp tục phân tuyến để những học sinh này có trường học trên địa bàn quận, theo trường mà Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp của quận phân bổ, nhằm hỗ trợ cho phụ huynh học sinh thuận tiện đi làm.

Thực tế những học sinh ở địa phương khác mà bậc tiểu học đã học ở quận 3 thì năm học 2024-2025, quận 3 vẫn ưu tiên tiếp tục phân tuyến để những học sinh này có trường học trên địa bàn quận, theo trường mà Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp của quận phân bổ, nhằm hỗ trợ cho phụ huynh học sinh thuận tiện đi làm.

Riêng đối với tuyển sinh mầm non, lớp 1 thì tùy vào năng lực tiếp nhận của các trường trên địa bàn quận, sau khi đã giải quyết đầy đủ nhu cầu chỗ học cho con em trên địa bàn quận, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp của quận sẽ xem xét, tính toán bố trí chỗ học phù hợp, trong điều kiện cho phép.

Tại quận Gò Vấp, với đặc thù là địa phương có số lượng người dân từ địa phương khác sang làm việc trên địa bàn nhiều, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận cho hay, trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025, với tiêu chí phân bổ chỗ học theo “nơi ở hiện tại” của học sinh, quận chú trọng tính toán để làm sao vừa đáp ứng được quyền lợi của học sinh trên địa bàn quận, vừa có thể hài hòa đảm bảo chỗ học cho học sinh mà điều kiện của phụ huynh học sinh phải làm việc, mưu sinh trên địa bàn quận, nhất là người lao động khó khăn…

Theo ước tính, năm học 2024-2025, TP.Thủ Đức có 46.899 học sinh ra các lớp đầu cấp từ mầm non, lớp 1, lớp 6. Với nguyên tắc phân bổ chỗ học theo “nơi ở thực tế”, TP.Thủ Đức cho biết sẽ không nhận học sinh ngoài địa bàn nếu chưa huy động 100% học sinh theo chỉ tiêu phân bổ của UBND TP.Thủ Đức. Trường hợp nhận học sinh ngoài danh sách phân bổ chỉ tiêu sẽ do Ban chỉ đạo tuyển sinh TP.Thủ Đức xét duyệt.

Riêng đợt tuyển sinh đợt 2 với lớp 1 sẽ dành cho đối tượng học sinh được điều tra lập danh sách từ các phường và cập nhật bổ sung đợt 2 trên trang cơ sở dữ liệu ngành. Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp sẽ xem xét khả năng tiếp nhận của các trường để điều chỉnh, sắp xếp cho phù hợp nhằm đảm bảo 100% học sinh đều được đi học.

Sau 2 đợt tuyển sinh, các trường còn thiếu chỉ tiêu so với phân bổ của Ủy ban nhân dân TP.Thủ Đức, nhà trường gửi văn bản đề xuất thêm chỉ tiêu và danh sách bổ sung phải do Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp xét duyệt.


Các đa phương xây dng kế hoch tuyn sinh đu cp hưng đến to thun li cho ph huynh hc sinh

Đối tượng tuyển sinh đợt 2 là học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ở nơi khác (ngoài địa bàn TP.Thủ Đức) chưa có tên trên trang cơ sở dữ liệu ngành và được phòng GD-ĐT lập danh sách, cập nhật bổ sung đợt 2 trên trang cơ sở dữ liệu ngành. Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố sẽ xem xét khả năng tiếp nhận của các trường để điều chỉnh, sắp xếp cho phù hợp nhằm đảm bảo 100% học sinh đều được đi học.

D trù nhiu tình hung phát sinh đ có s ch đng

Với điểm mới phân bổ chỗ học bằng tiêu chí “nơi ở hiện tại” trong tuyển sinh đầu cấp năm 2024, ông Trịnh Vĩnh Thanh – cho hay quận đã đặt ra nhiều tình huống có thể phát sinh trong công tác tuyển sinh năm nay để có thể chủ động.

Trong đó, học sinh không có “nơi ở hiện tại” trên địa bàn quận nhưng ba mẹ lại công tác trên địa bàn quận thì sẽ giải quyết thế nào nếu trong trường hợp phụ huynh từ chối nhập học tại địa phương “nơi ở hiện tại” và có nguyện vọng học tại trường trên địa bàn quận Gò Vấp. Cũng như vậy, trường hợp học sinh có “nơi ở hiện tại” tại quận Gò Vấp nhưng lại từ chối tham gia học tại trường học được phân bổ ở địa phương, có nhu cầu học tại địa phương khác nơi phụ huynh đang công tác để thuận lợi cho công việc, nhưng không được địa phương khác giải quyết do không còn chỗ thì quay trở lại quận sẽ được sắp xếp chỗ học như thế nào.

“Việc phân bổ chỗ học cho học sinh theo địa bàn nơi ở hiện tại là rất phù hợp, không phân biệt là trẻ tạm trú hay thường trú. Tuy nhiên, hiện nay nhiều phụ huynh gia đình ở một nơi nhưng con lại học một nơi khác để thuận tiện đi làm, công việc, do đó cũng đặt ra cho các địa phương những tình huống phát sinh cần phải tính đến, nhất là các địa phương trước nay thu hút nhiều người lao động đến làm việc…” – ông Thanh nói.

Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, với tiêu chí “nơi ở hiện tại” trong tuyển sinh đầu cấp trong năm học tới thì các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, căn cứ vào các mốc thời gian chung mà Sở GD-ĐT đã ban hành.

Trong đó, riêng các quận trung tâm như quận 1, 3, 5 – địa bàn tập trung nhiều các cơ quan, công ty, do vậy nhiều phụ huynh từ các địa phương khác có nhu cầu mong muốn cho con em mình học tập tại các trường học trên địa bàn thì các quận tính toán, xem xét tùy trường hợp cụ thể trong trường hợp các trường học trên địa bàn còn khả năng tiếp nhận.

Yến Khương

Bình luận (0)