Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tiểu thương chợ truyền thống thay đổi tư duy bán hàng

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm tìm kiếm thêm nguồn khách mua hàng, nhiều tiểu thương ở các ngôi chợ truyền thống tại TP.Đà Nẵng đã mạnh dạn tham gia chương trình “Kỹ năng bán hàng chợ truyền thống kết hợp bán hàng livestream trên nền tảng mạng xã hội”. Sự thay đổi tư duy bán hàng mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong kinh doanh…


Tham gia kỹ năng bán hàng qua nền tảng mạng xã hội giúp nhiều tiểu thương chợ truyền thống tại Đà Nẵng thay đổi tư duy bán hàng

Bán hàng qua công nghệ livestream

Sau gần 2 tháng tham gia chương trình “Kỹ năng bán hàng chợ truyền thống kết hợp bán hàng livestream trên nền tảng mạng xã hội” do Sở Công thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức, tín hiệu buôn bán của nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống đã thay đổi tích cực. Chị Hà Cẩm, chủ quầy hàng chuyên các mặt hàng ẩm thực cá, mực khô ở chợ Hàn chia sẻ: “Tại buổi tham gia chương trình quầy hàng của tôi được 2 KOL là vợ chồng “Tú Huyền Nghệ An” livestream, có hơn 100 đơn hàng được chốt ngay trong hôm đó, chủ yếu mực rim me và cá thiều. Trước đây, khách du lịch đến trực tiếp và mình giới thiệu. Không ngờ bán hàng qua mạng có thể nhanh chóng chốt đơn như vậy”. Ngay sau đó, chị Hà Cẩm lập tài khoản TikTok. Chị lắng nghe cơ quan chức năng giải thích các loại phí, thuế trên sàn thương mại điện tử, hướng dẫn cách làm video để tiếp tục bán hàng thông qua livestream. “Ban đầu việc tiếp cận còn khá bỡ ngỡ nhưng tôi quen dần và cảm thấy việc bán hàng này rất thú vị, được tương tác với khách hàng từ xa và chốt hàng nhanh”.

Với chị Thanh Thúy – chủ quầy hàng kinh doanh bánh kẹo và khô mực, cá đặc sản Đà Nẵng ở chợ Cồn cho biết: “Tiếp cận với cách bán hàng qua mạng xã hội giúp tôi tiếp cận thêm được với tập khách hàng mới. Trước đây, vào mùa du lịch hay dịp lễ tết, tôi cũng thường bán hàng thông qua các mối quen gọi điện thoại đặt hàng rồi mình gửi đi nhưng bây giờ khách hàng rộng hơn, thấy mình livestream họ xem và đặt hàng. Hy vọng, với phương thức bán hàng này, tôi và các tiểu thương có thể bán được nhiều hàng hơn”.

Tháng 5-2025, hơn 100 hộ kinh doanh tại các chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường (TP.Đà Nẵng) đã tham gia chương trình “Kỹ năng bán hàng chợ truyền thống kết hợp bán hàng livestream trên các trang mạng xã hội”. Thông qua chương trình, các hộ kinh doanh được nghe chia sẻ về các kỹ năng bán hàng, giao tiếp; nâng cao thái độ bán hàng tại chợ truyền thống, chợ phục vụ du lịch; giải pháp bán hàng hiện đại và ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, thanh toán số. Với chiếc điện thoại smartphone thông dụng, tiểu thương được hướng dẫn tổ chức, thực hành kỹ năng livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook… làm các đoạn video ngắn giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm của mình.

Đặc biệt, đầu tháng 6-2024 vừa qua, Sở Công thương Đà Nẵng đã phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức “Lễ phát động livestream bán hàng tại các chợ truyền thống – Đà Nẵng 2024” cho các hộ kinh doanh tại 4 ngôi chợ lớn trên địa bàn (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Hòa Cường). Để hỗ trợ tiểu thương, chương trình mời những nhân vật nổi tiếng KOL, KOC, TikToker… thực hiện livestream tại quầy hàng và trực tiếp tại các gian hàng của chợ. Chương trình được kết hợp với hoạt động khai trương “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, hàng OCOP Đà Nẵng”, khuyến mãi kích cầu mua sắm, thu hút khách du lịch tại các chợ. Hoạt động này được xem là điểm nhấn giúp tiểu thương chợ truyền thống tiếp cận bán hàng thông qua công nghệ số.

Thay đổi tư duy bán hàng

Thời đại công nghệ số phát triển, cùng với các chợ truyền thống, nhiều tiểu thương, hộ kinh doanh bắt nhịp với công nghệ số thông qua các kênh mua bán online. Theo đó, các sàn thương mại điện tử, chợ điện tử, kênh mua sắm hiện đại lần lượt ra đời để đáp ứng nhu cầu xã hội. Điều đó đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các chợ truyền thống, nhiều chợ trong tình trạng ngày càng vắng khách. “Nếu không thay đổi tư duy bán hàng thì tệp khách hàng cũ sẽ dần mất đi do họ chuyển sang mua sắm online. Không tìm kiếm thêm được nguồn khách hàng mới thì sự duy trì gian hàng rất khó khăn”, chị Hà Cẩm thừa nhận.

Ông Phan Thành Thoại, Trưởng ban Quản lý chợ Cồn cho biết, sau đợt phát động, hy vọng sẽ tạo ra được một hiệu ứng tự tuyên truyền, tự lan tỏa từ chính mỗi hộ tiểu thương. Từ đó góp phần thấy được tầm quan trọng của thương mại điện tử và dần dần thay đổi tư duy bán hàng để bắt kịp với phát triển công nghệ. Hiện, Hiệp hội Thương mại điện tử đã lập một quầy hàng mega livestream tại chợ Cồn. Dự kiến, từ nay đến tháng 8, bất kỳ quầy hàng nào đăng ký đều sẽ được nhân viên tới tận nơi hỗ trợ cách thức livestream, các thông tin như đợt tập huấn hoàn toàn miễn phí cho các quầy hàng.

Ông Nguyễn Văn Trừ – Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, theo kế hoạch tổ chức các hoạt động thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử tại chợ truyền thống trên địa bàn TP.Đà Nẵng năm 2024 và kế hoạch thực hiện các chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm; hỗ trợ hộ kinh doanh bán hàng, quảng bá giới thiệu sản phẩm qua các kênh online trực tuyến. Sở đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức 2 đợt tập huấn kỹ năng bán hàng truyền thống và bán hàng livestream qua các trang mạng xã hội vào tháng 5. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình kích cầu mua sắm tại các chợ 2 đợt, đợt 1 từ tháng 6 đến  tháng 8, đợt 2 từ tháng 11-2024 đến tháng 2-2025.

Ông Nguyễn Văn Trừ – Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, theo kế hoạch tổ chức các hoạt động thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử tại chợ truyền thống trên địa bàn TP.Đà Nẵng năm 2024 và kế hoạch thực hiện các chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm; hỗ trợ hộ kinh doanh bán hàng, quảng bá giới thiệu sản phẩm qua các kênh online trực tuyến. Sở đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức 2 đợt tập huấn kỹ năng bán hàng truyền thống và bán hàng livestream qua các trang mạng xã hội vào tháng 5. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình kích cầu mua sắm tại các chợ 2 đợt, đợt 1 từ tháng 6 đến tháng 8, đợt 2 từ tháng 11-2024 đến tháng 2-2025.

Hiện, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng đã xây dựng nhóm bán hàng “Chợ Đà Nẵng” trên Facebook và bước đầu đã thu hút được sự tham gia của tiểu thương bán hàng, quảng bá thương hiệu. Theo kế hoạch, công ty sẽ xây dựng chợ Cồn, chợ Hàn thành chợ phục vụ du lịch như cải tạo nâng cấp mặt tiền chợ; chỉnh trang cải tạo lại điểm bán hàng Việt, hàng OCOP, hàng tiêu biểu Đà Nẵng, sản phẩm kết nối nữ tiểu thương – nữ doanh nhân – phụ nữ khởi nghiệp.

“Một khi tiểu thương thay đổi tư duy bán hàng thì không chỉ đánh dấu bước thành công trong chuyển đổi số mà chính sự thay đổi đó sẽ giúp tiểu thương vượt qua vòng xoáy của bão công nghệ và bắt nhịp để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”, ông Trừ nói.

Hàn Giang

Bình luận (0)