Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kỳ họp HĐND tỉnh Lâm Đồng: Bức xúc tình trạng trẻ em đuối nước

Tạp Chí Giáo Dục

Trong 2 ngày (11 và 12-7) tại TP.Đà Lạt, diễn ra kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lâm Đồng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.


Toản cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Lâm Đồng thứ 16

Trong ngày đầu làm việc, HĐND tỉnh và các ban của hội đồng đã dành thời gian sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Theo đánh giá, nửa năm qua, Lâm Đồng thực hiện đạt 6/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội, 12 chỉ tiêu không đạt so với nghị quyết đề ra. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng thấp (2,97%); thu ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ rất thấp (18,1%) kế hoạch; trong 6 tháng không thu hút được dự án đầu tư nào; hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp giảm về số lượng và số vốn đăng ký…

Những năm trước, Lâm Đồng luôn đứng đầu các tỉnh Tây Nguyên và được xếp trong top đầu cả nước về chỉ số GGDP; song, 6 tháng đầu năm 2024, Lâm Đồng xếp cuối trong 5 tỉnh Tây Nguyên và đứng thứ 58/63 tỉnh, thành cả nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 giảm mạnh so với năm 2022, xếp thứ 56/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (giảm 39 bậc).


Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2024

Theo phân tích, có nhiều nguyên nhân làm cho tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Lâm Đồng giảm sút; trong đó: Kỷ luật, kỷ cương chưa thực thực hiện nghiêm; một số cán bộ, đảng viên, đặc biệt người đứng đầu tỉnh vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước đã bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự…

Tại thảo luận tổ và phiên chất vấn lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh (tại hội trường), đại biểu đã nêu nhiều vấn đề bức xúc; trong đó, thực trạng trẻ em, học sinh đuối nước khiến nhiều đại biểu quan tâm. Tính từ đầu hè đến thời điểm diễn ra kỳ họp, toàn tỉnh đã có 12 trẻ em, thiếu nhi, học sinh đuối nước thương tâm.


Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng Trương Minh Đương báo cáo tình hình an ninh trật tự, tội phạm trên địa bàn tỉnh

Mới nhất, ngày 9-7, tại buôn Hàng Lang, thôn 5, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) xảy ra vụ đuối nước khiến bé gái H.T.H.A. (8 tuổi) và bé trai H.T.H. (5 tuổi) là con ruột của vợ chồng anh Hoàng Đình Long và vợ là Ka Ệu tử vong tại một hồ chứa nước tưới cà phê của gia đình hàng xóm.

Các đại biểu đề nghị lãnh đạo tỉnh cần có phương án chi kinh phí hỗ trợ việc phát triển ao, hồ phục vụ tưới tiêu cây trồng, nhưng phải đúng quy cách; ban hành các quy định cụ thể về đảm bảo hệ thống cảnh báo, rào chắn đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh. Đồng thời, nâng cao vai trò của gia đình, các tổ chức xã hội trong việc tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về chống đuối nước; tập trung nguồn lực phát triển các hồ bơi, bể bơi; tổ chức truyền dạy kỹ năng bơi lội cho trẻ em, thiếu nhi, học sinh trong tỉnh, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ đuối nước vào các dịp nghỉ hè…

Tin, ảnh: Thanh Dương Hồng

Bình luận (0)