Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nhạc Việt hấp dẫn với phong cách mới

Tạp Chí Giáo Dục

Bên cạnh R&B và pop tương đối phổ biến, thời gian qua các nghệ sĩ Việt cũng đã tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng với những thể nghiệm độc đáo, mới lạ.

Nhạc thiếu nhi phiên bản jazz

Mấy năm qua, yếu tố dân gian liên tục được nhiều nghệ sĩ quan tâm, theo đuổi để kết hợp vào nhiều dòng nhạc đương đại như pop, EDM, rock… Ở mảng nhạc jazz, không thể không nhắc nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc với nhiều dự án, album và chuỗi trình diễn trong, ngoài nước để giới thiệu những nét truyền thống của con người và văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Nhóm Saigon Soul Revival (trên) và nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc (dưới)

Nhóm Saigon Soul Revival (trên) và nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc (dưới)

Với sự hợp tác cùng các nhạc công Hoàng Tùng (guitar), Nguyễn Thế Vinh (đại vĩ cầm) và Lê Việt Hùng (trống), mới đây anh đã giới thiệu album Ký ức gồm các bài hát dành cho thiếu nhi, được chuyển soạn và hòa âm theo phong cách jazz. Những bài hát quen thuộc như Chú ếch con, Chim vành khuyên, Cả nhà thương nhau, Bắc kim thang, Đi học… đã được tái hiện đầy mới lạ và đúng như tựa đề album – phục dựng lại những ký ức nhiều người nghe đã từng sở hữu.

Nếu nước Mỹ nổi tiếng với Great American Songbook – tập hợp các bài hát nổi tiếng và là tiêu chuẩn của nhạc jazz từ đầu thế kỷ XX thì có thể coi Ký ức là Vietnamese kids songbook – tập hợp những bài ca kinh điển của nhạc thiếu nhi Việt Nam trong lớp “vỏ” nhạc jazz – như Quyền Thiện Đắc ví von. Điều này không chỉ tôn vinh một mảng âm nhạc tuy rất nổi bật nhưng ít được nhắc đến mà đồng thời là dấu ấn riêng của nam nghệ sĩ trong việc sáng tạo và giới thiệu các thể nghiệm mới, mang đậm cá tính và phong cách riêng.

Lựa chọn hướng đi tương đối thông minh, trong 8 bài hát, ê kíp thực hiện đĩa nhạc vẫn chọn cách tiếp cận trung thành với giai điệu gốc, sau đó dựa trên các giai điệu này để thêm vào tính cá nhân riêng. Qua việc thổi vào những hơi thở mới, tiếng saxophone của Quyền Thiện Đắc có khi chơi đùa, có khi trở thành nhạc cụ chính chi phối dàn nhạc. Ở đó, các giai điệu gốc chỉ như những chi tiết “mồi”, từ đó phát triển thành câu chuyện riêng, đem lại cách thưởng thức mới cho người nghe nhạc.

Tuy các bài hát đều có thời lượng dài hơn 5 phút, sự thú vị liên tục trong tiết tấu, cách đặt hòa thanh khiến chúng không bị hụt hơi mà có cấu trúc tương đối rõ ràng. Tiếng đại vĩ cầm trầm lắng kết hợp cùng trống khó đoán và saxophone ngẫu hứng đã đưa người nghe qua một không gian vừa quen vừa lạ của Chú ếch con… trong khi tiếng guitar bình dị lại gợi rất nhiều cảm xúc trong Mẹ yêu con… Qua sự kết hợp hài hòa, những ký ức cũ được nâng đỡ, dẫn dắt, từ đó tạo ra những câu chuyện mới.

Là con trai của nhạc sĩ saxophone Quyền Văn Minh – một “đại thụ” của jazz Việt Nam – Quyền Thiện Đắc chia sẻ mong muốn phát triển thể loại nói trên. Với một dòng nhạc đậm tính Tây phương và ít nhiều còn xa lạ với khán giả trong nước, việc kết hợp với các giai điệu dân ca cũng như những bài hát thiếu nhi đã giúp jazz trở nên quen thuộc, từ đó tìm được lớp khán giả mới, đồng thời giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Đưa dòng nhạc soul trở lại

Cũng trong xu hướng tìm về những giá trị cũ, ban nhạc Saigon Soul Revival mới đây cũng cho ra mắt album thứ hai mang tên Mối lương duyên. Được biết đến nhiều hơn từ chương trình truyền hình thực tế Ban nhạc Việt, đây là nhóm nhạc “có một không hai” trong bản đồ nhạc Việt, khi quyết tâm theo đuổi nhạc soul Việt Nam. Soul là dòng nhạc du nhập vào nước ta từ thập niên 1960-1970, có sự hòa trộn giữa nhiều dòng nhạc khác nhau – từ reggae, Rock’n’Roll, jazz cho đến tango, pop, boléro…

Đĩa nhạc gồm 11 bài hát, tập trung tái hiện bầu không khí của hơn nửa thế kỷ trước qua cách thu âm, màu sắc âm nhạc cũng như nội dung bài hát có phần hoài cổ. Đó là tiếng guitar nguyên bản cùng giọng hát trầm, khàn và dày của giọng ca chính Anh Minh. Cách hát của nữ ca sĩ bám khá chắc nhịp, không sử dụng nhịp lơi, ít khi ngẫu hứng và cách phát âm tròn vành rõ chữ phần nào gợi nhắc đến phong cách của các danh ca như Khánh Ly, Lệ Thu, Thanh Thúy… hơn 50 năm trước.

Phần lớn album tái hiện câu chuyện tình yêu có nhiều nút thắt cũng như hơi “kịch”, vốn là đặc trưng của boléro. Trong đó có nhiều suy tư của người trong cuộc ở nhiều giai đoạn, từ phân vân như ngồi bói hoa trong ca khúc cùng tên cho đến sầu não trong Kẻ không tình hay thất chí của Thôi. Góc nhìn của người ngoài cuộc về các cuộc tình bởi nhiều rào cản xưa cũ mà không đến được với nhau cũng được thể hiện một cách hài hước trong đa phần các bài hát khác.

Không chỉ tái hiện nhiều dòng nhạc Tây phương, rất nhiều bài hát cũng được thêm vào các đặc điểm rất Việt Nam như Mơ xuân có âm hưởng Tây Bắc, Ai thật lòng yêu ai có tiếng đàn tranh của Nghệ sĩ ưu tú Hải Phượng hay Kẻ không tình là một bản boléro điển hình của giai đoạn này. Không khí hiện đại cũng được thổi vào các bài hát này, như bản phối có nhiều phân đoạn bất ngờ của Nỗi niềm dương thế hay cách vừa hát vừa thoại trong Ngộ nhận

Saigon Soul Revival đã tái hiện một nền soul Việt phong phú khi là tổng hòa của nhiều phông nền văn hóa. Bằng các bản phối được giữ trung thành từ hơn 50 năm trước và sự mới mẻ khi kết hợp với các yếu tố dân tộc, đây là đĩa nhạc có khả năng thu hút nhiều nhóm khán giả. Trong tháng Năm và tháng Bảy tới, tour diễn quảng bá album sẽ được tổ chức ở cả trong và ngoài nước, góp phần giới thiệu dòng nhạc còn tương đối xa lạ nhưng đầy hấp dẫn đến đông đảo khán giả.

Theo Ngô Minh/PNO

 

Bình luận (0)