Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường học chủ động rà soát cây xanh, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm đảm bảo an toàn trường học trong mùa mưa bão, nhiều trường học tại TP.HCM đã chủ động phương án rà soát, kiểm tra hệ thống cây xanh trong trường…


Trường THPT Tây Thạnh kiểm tra cây xanh đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Chủ động ứng phó

TP.HCM bắt đầu xuất hiện mưa đầu mùa sau khoảng thời gian dài nắng nóng. Tại một số khu vực, mưa to kèm theo gió lớn đã khiến nhiều cây xanh trên đường, trong khu vực nhà dân bị gãy đổ, nhiều biển hiệu quảng cáo hay mái tôn… cũng bị hất tung.

Trước tình hình này, nhiều trường học tại TP.HCM đã chủ động xây dựng phương án rà soát, kiểm tra hệ thống cây xanh nhà trường để đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, phụ huynh khi mùa mưa bão đến.

Thầy Nguyễn Quang Đạt – Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) cho biết, khuôn viên trường hiện có hàng trăm cây xanh lớn nhỏ. Trong số này, các cây lớn như phượng vỹ, si, sọ khỉ, dừa cảnh… chủ yếu được trồng ở ven tường. Trong khuôn viên sân trường chỉ có 4 cây phượng vỹ tuổi đời khoảng 10 năm, nằm ở 4 góc sân trường, còn lại là những cây cảnh, cây hoa nhỏ. Việc chăm sóc, theo dõi cây xanh trong trường và kiểm tra cơ sở vật chất được nhà trường thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, cứ gần đến mùa mưa, trường sẽ tổng rà soát, kiểm tra tất cả các cây xanh cũng như cơ sở vật chất như mái nhà, các cột đèn chiếu sáng, đường dây điện, các bệ đỡ cục nóng máy lạnh… để phòng tránh việc mưa gió quật ngã.

Tương tự, Ban Giám hiệu Trường THPT Linh Trung (TP.Thủ Đức) cũng đã chỉ đạo lực lượng phụ trách rà soát cơ sở vật chất, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát nước, hệ thống điện, máy bơm, tường rào… để chủ động phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ giáo viên. Ngoài ra, nhà trường cũng phổ biến, tuyên truyền đến học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường về thực hiện nghiêm túc các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu cũng như chuẩn bị vật tư cần thiết để tham gia phòng chống thiên tai.

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), trong năm học trước, trường đã cưa bỏ các cây lớn trong khuôn viên và phát hiện mục rỗng gần hết phía trong. Năm nay, trước mùa mưa bão, nhà trường đã triển khai chống dột chống thấm, làm vệ sinh tầng trên cùng, cống thoát nước, hành lang, máy lạnh, kiểm tra điện… tránh ảnh hưởng trong mùa mưa. Cây xanh trong trường được chống đỡ phòng trường hợp bật gốc trong mùa mưa sắp tới.

Thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho rằng, khi chuẩn bị vào mùa mưa, các đơn vị có nhiều cây xanh lớn nên mời công ty về cây xanh vào thẩm định, tránh đánh giá chủ quan vì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

“Các công ty cây xanh sẽ có chuyên môn, kỹ thuật nên khi thẩm định mới biết được tình trạng, cấp độ của cây như thế nào để xử lý. Nếu không có chuyên môn, rất khó đánh giá được tình trạng của cây xanh, từ đó dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ”, thầy Phú nói.

Trường học cần có giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống cây xanh nhà trường

Nhằm đảm bảo an toàn trường học trong mùa mưa bão, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường học thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống cây xanh trong trường học. Trong đó, trường học phối hợp với cơ quan chuyên môn tại địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra toàn diện về tình hình sinh trưởng, phát triển và khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh tại đơn vị (rễ, thân, cành, tán lá) có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp đối với những trường hợp cây xanh có nguy cơ gãy, đổ gây mất an toàn.

Cơ sở giáo dục có nhu cầu trồng cây xanh trong khuôn viên cần liên hệ các đơn vị chuyên ngành có chuyên môn để tư vấn về chủng loại cây phù hợp để trồng; có sự kiểm tra, đánh giá, xử lý định kỳ nhằm phát hiện kịp thời những cây nguy hiểm.


Trường THPT Linh Trung kiên cố lại hệ thống cây xanh

Xây dựng kế hoạch phối hợp với cơ quan chuyên môn tại địa phương rà soát kiểm tra định kỳ cây xanh trong trường học hàng năm, đặc biệt vào đầu năm học mới và trước mùa mưa bão. Công tác tự kiểm tra của đơn vị thực hiện thường xuyên tại đơn vị; cây xanh nằm trong khuôn viên trường, đặc biệt là cây có kích thước lớn, cây cổ thụ phải phối hợp đơn vị chuyên ngành chăm sóc, cắt tỉa đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn…

Phối hợp với cơ quan chuyên môn tại địa phương khẩn trương rà soát, thay thế cây xanh tại trường không được phép trồng theo quy định. Hướng dẫn học sinh về các quy tắc an toàn trong mùa mưa bão khi sinh hoạt vui chơi có nhiều cây xanh, đặc biệt là cây có kích thước lớn, cây cổ thụ.

Sở GD-ĐT nhấn mạnh, việc duy trì cây xanh trong trường học là cần thiết đối với công tác giáo dục học sinh, môi trường song việc trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường học cần đảm bảo an toàn, không làm mất cân bằng sinh thái, góp phần duy trì mảng xanh thành phố.

Ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: Đối với các trường có tuổi đời lâu năm thì một số cây cổ thụ lâu năm này vẫn còn tồn tại trong nhà trường. Đối với rà soát chung thì hằng năm sở cũng đã có chỉ đạo chung cho các đơn vị trường học, các phòng GD-ĐT để các trường có rà soát, đánh giá, đặc biệt đầu mùa mưa bão hằng năm chuẩn bị kinh phí để mé nhánh, chăm sóc cây xanh đảm bảo an toàn trường học.

Hàng năm, không chỉ riêng an toàn cây xanh trường học mà tất cả các hạng mục công trình trong nhà trường như cổng, mái che đều được sở chỉ đạo nhà trường phối hợp với cơ quan chuyên môn thẩm định duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và phụ huynh đưa đón.

Giang Quân

Bình luận (0)