Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thực hiện Nghị quyết 98: Cái gì có lợi cho dân thì nên làm liền

Tạp Chí Giáo Dục

Sau gn 1 năm trin khai Ngh quyết s 98/2023/QH15 (NQ98) ca Quc hi v thí đim mt s cơ chế chính sách đc thù phát trin TP.HCM, TP đã đt đưc mt s kết qu đáng ghi nhn…


TP.HCM s tn dng Ngh quyết 98 đ phát trin vưt bc

Ông Huỳnh Thành Lập – nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM – bày tỏ niềm vui khi TP đã nhanh chóng đưa NQ98 đi vào cuộc sống và mong muốn TP tiếp tục bố trí đủ nhân lực để thực hiện.

“Được sự cộng hưởng lớn của Trung ương, bộ ngành đối với việc thực hiện NQ98, TP cần nhìn nhận hiệu quả, hiệu lực trong việc có thêm nhân lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cái gì có lợi cho dân thì làm ngay, làm liền”, ông Lập nói.

Đơn cử tại TP.Thủ Đức – địa phương được NQ98 dành riêng Điều 10 quy định tổ chức bộ máy chính quyền, trong đó tập trung vào các nhóm chính sách đặc thù: cơ cấu tổ chức bộ máy – phân cấp, ủy quyền và phụ cấp, chức vụ cho các chức danh lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị thuộc Thủ Đức.

Theo ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng – Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, qua 11 tháng triển khai thực hiện NQ98 của Quốc hội, TP.Thủ Đức đã hoàn thiện bộ máy tổ chức, sắp xếp bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó đã thành lập Ban Đô thị HĐND, Trung tâm Hành chính công, Phòng Giao thông công chính, Thanh tra xây dựng – đây là các đơn vị mới, chưa có trong quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương của đơn vị cấp huyện. TP.Thủ Đức cũng đã điều chỉnh tên gọi, điều chuyển chức năng nhiệm vụ của Phòng Quản lý đô thị thành Phòng Quy hoạch – Xây dựng, Phòng Tài chính – Kế hoạch thành Phòng Tài chính, Phòng Kinh tế thành Phòng Kinh tế – Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời thí điểm thành lập Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Trung tâm An sinh xã hội, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật.

“Qua các cơ chế, chính sách được Quốc hội ban hành đã bước đầu giúp cho TP.Thủ Đức khơi thông điểm nghẽn, đem lại các cơ hội mang tính lịch sử đối với chính quyền địa phương cấp huyện”, ông Phụng nói.

Về chi thu nhập tăng thêm, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập dự toán, bố trí kinh phí và thủ tục thanh, quyết toán, chi thu nhập tăng thêm với mức chi tối đa là 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của TP. TP cũng khẩn trương xây dựng Danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2023-2025 theo cơ chế đặc thù quy định tại NQ98 và quy định hiện hành.

Bên cạnh những kết quả tích cực, sau gần 1 năm triển khai NQ98, TP.HCM cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trong đó có việc ban hành khung pháp lý hướng dẫn một số nội dung quy định tại NQ98 chưa kịp tiến độ đề ra nên chưa có cơ sở triển khai như: chính sách về sử dụng điện mái nhà các trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công để lắp đặt hệ thống điện mặt trời; cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon. Chưa có cơ chế phối hợp giữa TP và bộ, ngành Trung ương, nhất là phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai NQ…

Trên cơ sở này, PGS.TS Trần Mai Ước – Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM – cho rằng, các sở ban ngành và quận, huyện, TP.Thủ Đức theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện NQ98. Chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xử lý những vướng mắc phát sinh. Đồng thời, thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp; trì trệ, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Nghiên cứu cơ chế kiểm soát đối với các cơ quan được giao nhiệm vụ trong quá trình triển khai thực hiện, gắn liền với điều kiện đặc thù của địa phương và ngành.

Theo TS. Cù Huy Khang – Học viện Cán bộ TP.HCM, các chính sách đặc thù của NQ98 bao gồm các cơ chế ở các tỉnh khác như Khánh Hòa, Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk… Vì vậy, kết quả và kinh nghiệm triển khai ở các tỉnh khác cũng cần được quan tâm trong quá trình triển khai NQ98 trên địa bàn TP.

Theo ông Khang, với TP.HCM, việc triển khai NQ của Trung ương là trách nhiệm của một địa phương; với Trung ương, đây cũng là trách nhiệm chính trị to lớn. Từ phía Trung ương, Chính phủ cần có quy định chi tiết ngay sau khi NQ được thông qua với những nội dung được giao nhằm bảo đảm tính kịp thời trong việc triển khai NQ. Đặc biệt, cần có sự theo dõi, hỗ trợ kịp thời ở những điểm phát sinh trong quá trình triển khai, tránh tồn đọng các vướng mắc, bất cập quá nhiều, ảnh hưởng đến sự vận hành bình thường của TP.HCM.

Phú Cát

Bình luận (0)