Sự kiện giáo dụcTin tức

Tạo cầu nối để doanh nghiệp Nhật Bản đến Đà Nẵng

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 22-5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.Đà Nẵng đã tiếp tân Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, ngài Mori Takero nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới.


Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.Đà Nẵng tiếp tân Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng

Tham dự buổi tiếp, về phía Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.Đà Nẵng có ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP chủ trì; GS.TS Trần Văn Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP… Về phía Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng có tân Tổng Lãnh sự Mori Takero và Lãnh sự Teramoto Eri.

Tại buổi tiếp đón, Tân Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Mori Takero bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam – Nhật Bản được nâng cấp lên đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 – 2023). Ông Mori Takero mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Đà Nẵng sẽ tạo dựng được mối quan hệ thân thiết với các cá nhân, tổ chức và các bên sẽ phối hợp tổ chức tốt các hoạt động.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình chúc mừng và chúc tân Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Mori Takero một nhiệm kỳ công tác thành công, góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương của Nhật Bản nói chung và quan hệ hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP. Đà Nẵng nói riêng trong thời gian đến. Nhân dịp này, ông Nguyễn Ngọc Bình đã đề nghị Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và cá nhân Tổng Lãnh sự Mori Takero tiếp tục quan tâm phối hợp tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân trong năm 2024 như: Chương trình Giao lưu văn hóa, hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản nhân kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21-9-1973/ 21-9-2024); Lớp học trải nghiệm và học cách làm đồ chơi bằng motor cho thanh thiếu niên Đà Nẵng; Liên hoan tiếng hát tiếng Nhật toàn quốc – Đà Nẵng 2024. Đồng thời đề nghị Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng quan tâm kết nối, giới thiệu cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.Đà Nẵng các tổ chức hữu nghị, hòa bình của các tỉnh, thành phố Nhật Bản để hai bên hợp tác tổ chức các hoạt động tăng cường tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản; các tổ chức phi chính phủ (NGO), phi lợi nhuận (NPO), các tổ chức tình nguyên viên Nhật Bản để hai bên cùng tổ chức các hoạt động tăng cường năng lực cho các đối tượng yếu thế, nhân đạo, từ thiện, công tác xã hội… trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản thành phố GS.TS. Trần Văn Nam cho rằng, hoạt động đối ngoại nhân dân ở các địa phương của Nhật Bản rất sôi nổi. Nhiều tổ chức, đoàn thể, địa phương ở Nhật Bản có mối quan hệ hữu nghị, giao lưu với TP. Đà Nẵng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước đưa tiếng Nhật vào dạy ở khối phổ thông; hầu như trường ĐH nào ở Đà Nẵng cũng có khoa Ngôn ngữ Nhật, Đà Nẵng có nguồn nhân lực tiếng Nhật rất mạnh, thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu hữu nghị sẽ tạo điều kiện nguồn nhân lực này có cơ hội phát triển. Hiện nay, Đà Nẵng vẫn còn thiếu giáo viên dạy tiếng Nhật người bản xứ; hoạt động giao lưu, tổ chức chương trình Homestay cho các em sinh viên, học sinh Nhật Bản sang Đà Nẵng học tập và trải nghiệm chưa được xúc tiến mạnh mẽ. GS.TS. Trần Văn Nam đề nghị Tổng Lãnh sự Mori Takero quan tâm, kết nối thêm.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Mori Takero bày tỏ sự quan tâm về các hoạt động đối ngoại nhân dân mà các bên sẽ phối hợp tổ chức trong năm 2024, cũng như các đề nghị khác. Bản thân ông là người yêu mến đất nước Việt Nam nên khi nhận nhiệm vụ công tác tại TP.Đà Nẵng, ông sẽ cố gắng hết sức mình trong công tác; thời gian đến sẽ liên kết, giới thiệu các doanh nghiệp Nhậ Bản quan tâm đến Đà Nẵng; tăng cường kết nối du học sinh Nhật Bản đến Đà Nẵng để góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam tại Đà Nẵng.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)