Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hội sách Thiếu nhi TP.HCM lần 5 năm 2024 chính thức khai mạc

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 31-5, Sở Thông tin – Truyền thông  TP.HCM tổ chức lễ khai mạc Hội sách Thiếu nhi TP.HCM lần 5 năm 2024 tại Đường sách TP.HCM.


Ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc

Ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc: “Trải qua 5 lần tổ chức từ năm 2019 đến 2024, mỗi hội sách thiếu nhi được tổ chức triển lãm, trưng bày với hơn 20.000 tựa sách hay, gắn với chủ đề năm với các hoạt động trải nghiệm từ truyền thống, dân gian đến trải nghiệm công nghệ mới. Trong các hội sách, ban tổ chức cũng đã chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt tại hội sách thiếu nhi năm 2022 chăm lo cho 2.400 cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trị giá 500 triệu đồng, trao tặng riêng 300 phần quà dành cho 300 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với giá trị là 150 triệu đồng”.

Năm 2023, ban tổ chức Hội sách Thiếu Nhi đã công bố Giải thưởng sách thiếu nhi TP. HCM lần I. Đây được xem là giải thưởng về sách dành riêng cho thiếu nhi lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM.

Năm 2024, Hội sách thiếu nhi năm nay với chủ đề “Vui hè cùng sách hay” được đầu tư tổ chức tại Đường Sách TP.HCM và Đường sách TP.Thủ Đức với nhiều điểm mới, hoạt động sôi nổi nhằm chăm lo cho thanh thiếu nhi bên cạnh các chuỗi hoạt động chăm lo trẻ em của TP trong dip hè. Hội sách được tổ chức với nhiều hoạt động bổ ích, với những tựa sách hay, ý nghĩa được chọn lọc và giới thiệu với bạn đọc, đáp ứng nhu cầu đọc sách của thanh thiếu nhi và quý phụ huynh diễn ra xuyên suốt 10 ngày. Trong thời gian này, có gần 100 chương trình diễn ra trong đó 59 chương trình tại Đường sách TP (tăng 50% so với Hội sách thiếu nhi năm 2023) và gần 30 chương trình tại Đường sách Thủ Đức, giới thiệu hơn 40.000 tựa sách đa dạng thể loại, phong phú về nội dung dành cho thiếu nhi, hoạt động trải nghiệm hệ thống thiết bị kính thực tế ảo với các nội dung kiến thức về khoa học kỹ thuật, thư viện sách; các chương trình tọa đàm, giới thiệu sách của các đơn vị tham gia; trình diễn trống kèn của các trường học trên địa bàn Thành phố.


Ban tổ chức trao tặng 15 tủ sách cho các trường của 5 huyện ngoại thành

Điểm mới của hội sách năm nay, lần đầu tiên Robot AI sẽ được đưa vào không gian ngày hội để phục vụ đón tiếp, hỗ trợ bạn đọc. Đây là nét mới nhằm tạo điều kiện cho các em được tiếp cận với các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, khơi dậy niềm đam mê khoa học, công nghệ ở thanh thiếu nhi, hướng đến thực hiện hiệu quả chủ đề năm của TP.HCM về quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội.

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, giao lưu giới thiệu sách, trong khuôn khổ hội sách năm nay sẽ có các chương trình, diễn đàn về phát triển văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi. Các diễn đàn sẽ trao đổi, thảo luận về những giải pháp sáng tạo, phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đọc, chia sẻ phương pháp xây dựng những kỹ năng, sử dụng hiệu quả nhằm quản lý các thiết bị bổ trợ trong trong học tập, giải trí nhằm phát triển toàn diện trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Tại Hội sách Thiếu nhi TP.HCM lần IV – năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã công bố Giải thưởng Sách Thiếu nhi TP.HCM, qua một năm, Sở Thông tin và Truyền thông đã nhận được sự quan tâm, gửi tác phẩm tham dự của nhiều tác giả, nhà xuất bản và đơn vị phát hành sách. Tại buổi lễ khai mạc hôm nay, ban tổ chức công bố danh sách thành viên hội đồng chuyên môn giải thưởng. Hội đồng chuyên môn gồm 5 thành viên, là những chuyên gia đầu ngành, nhà phê bình lý luận văn học có uy tín, phù hợp với lĩnh vực sách, được mời tham gia hội đồng nhằm thực hiện công tác đánh giá các tác phẩm công tâm, khách quan và có chất lượng cao.

Với mong muốn tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa trong việc phát triển văn hóa đọc và chia sẻ những khó khăn với các trường học 5 huyện ngoại thành trong việc tiếp cận nguồn sách phong phú, trong lễ khai mạc hôm nay, Thành ủy TP.HCM, ban tổ chức Hội sách thiếu nhi TP.HCM lần 5 trao tặng 15 tủ sách cho các trường của 5 huyện ngoại thành với trị giá 500 triệu đồng, cùng với 1000 cuốn sách thiếu nhi miễn phí dành cho các em cũng như phần chương trình nghệ thuật đặc biệt, đặc sắc tiếp sau chương trình khai mạc.

Thủy Phạm

Bình luận (0)