Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chủ tịch UBND TP.HCM: Trường học hạnh phúc phải đa dạng hoạt động ngoại khoá và an toàn cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, trường học hạnh phúc phải được xây dựng dựa trên việc triển khai các hoạt động ngoại khoá, trường học xanh, sạch và an toàn cho học sinh.


Sáng 1-6, lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ các em thiếu nhi

Sáng 1-6, Thành ủy- HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức Chương trình Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi năm 2024.


Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị ngành giáo dục quan tâm xây dựng trường học hạnh phúc

Tham dự chương trình có Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM Trần Kim Yến cùng lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố.

150 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu đã cùng tham gia chương trình, chia sẻ với lãnh đạo thành phố những vấn đề mà các em gặp phải.


Nhiều vấn đề về học tập được các em thiếu nhi thẳng thắn chia sẻ trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo thành phố

Sau khi lắng nghe chia sẻ của các em thiếu nhi, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Hội đồng Đội cùng các sở, ngành bàn giải pháp để đưa công tác giáo dục văn hóa, lịch sử đi vào các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa của nhà trường một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc, hiệu quả.

Riêng về vấn nạn thuốc lá điện tử, ông Phan Văn Mãi cho biết Quốc hội cũng đang bàn về việc này. Thành phố sẽ nghiên cứu Nghị quyết 98 của Quốc hội để tính đến việc cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử trên địa bàn.

Đối với băn khoăn của học sinh về việc Chương trình mới còn nhiều áp lực, đặc biệt là về các môn học tích hợp bậc THCS, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Sở GD-ĐT phải đánh giá lại, thậm chí ngay trong hè phải tổ chức tập huấn, làm sao từng ban giám hiệu, thầy cô thống nhất để dạy môn học này hiệu quả.


 Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của các em thiếu nhi

Đặc biệt, lãnh đạo UBND TP đề cập ngành giáo dục phải quan tâm đến giáo dục STEM và xây dựng trường học hạnh phúc. Đồng thời ngành giáo dục phải quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh, tăng tốc hơn nữa trong việc xây dựng trường lớp.

“Trường học hạnh phúc phải được xây dựng dựa trên việc triển khai các hoạt động ngoại khoá, trường học xanh, sạch và an toàn cho học sinh”- ông Phan Văn Mãi nói thêm.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, chương trình mới ra đời với mục đích giảm nhẹ kiến thức hàn lâm, dạy học hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực… Vì thế, trước băn khoăn của học sinh cho rằng chương trình mới chưa giảm tải, còn nặng về kiến thức, ông cho biết Sở GD-ĐT tiếp thu và cho rà soát. Sở sẽ làm việc với các quận, huyện, trường học để thầy cô dạy đúng định hướng Bộ GD-ĐT đã đặt ra. 

“Cách đây một năm, thầy cũng đã đề nghị giáo viên phải thay đổi cách kiểm tra bài đầu giờ để tránh gây áp lực cho học sinh. Nếu chương trình cũ dạy học sinh nắm rõ kiến thức thì chương trình mới yêu cầu học sinh vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Sở GD-ĐT đã tập huấn các trường, thầy cô về việc thay đổi cách dạy, cách kiểm tra đánh giá.  Giáo viên được chủ động trong quá trình dạy và học. Do đó, những nơi nào thầy cô còn áp lực trong dạy học và kiểm tra đánh giá là không đúng với định hướng của Sở GD-ĐT”- ông Hiếu phân tích.

Đối với băn khoăn của học sinh về môn học tích hợp, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, với bậc THCS kiến thức khoa học tự nhiên chỉ ở mức phổ thông cơ bản. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn giáo viên trong dạy học các môn tích hợp để theo đúng tinh thần của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT.

Yến Hoa

 

 

 

 

 

Bình luận (0)