Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 2-6-2024, tại công viên Lưu Hữu Phước, UBND TP. Cần Thơ tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”, Tháng hành động vì môi trường và lễ công bố TP. Cần Thơ đạt danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia năm 2024.


Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ (áo xanh, bìa trái), tặng quà lưu niệm cho ông Vũ Quốc Anh – đại diện Quản lý Dự án OPCC, WWF-Việt Nam

Tham dự  lễ phát động có đại diện Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP. Cần Thơ cùng  đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể, quận, huyện và gần 2.000 cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và người dân.

Ngày Môi trường thế giới 5-6 do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động  nhằm kêu gọi các quốc gia cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực thế giới. 


Các đại biểu dự lễ phát động

Để góp phần vào sự thành công của mục tiêu trên, phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ, kêu gọi sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể, tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên, thiếu nhi và người dân,  hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, trong đó  tổ chức các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường năm 2024 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng. Đồng thời tiếp tục triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật về tăng cường các hoạt động quản lý chất lượng môi trường đất; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; kiểm soát  các nguồn thải, đảm bảo chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng quy định bảo vệ môi trường (BVMT); đẩy mạnh  áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường vào sản xuất, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu; nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc phục hồi đất, chống hạn hán; phát hiện,  khen thưởng tổ chức, cá nhân và cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động BVMT; ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), bảo vệ tài nguyên của đất nước.


Nghi thức nhấn nút khai mạc Ngày Hội thiếu nhi Bảo vệ môi trường

Tại buổi lễ, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên – WWF đã công bố, trao tặng danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia năm 2024 cho TP. Cần Thơ. Danh hiệu này là sáng kiến của WWF nhằm tôn vinh các tỉnh, thành phố trên thế giới có thành tích nổi bật trong công tác ứng phó với BĐKH, thực hiện các cam kết giảm phải thải khí nhà kính hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Ông Vũ Quốc Anh, đại diện Quản lý Dự án OPCC, WWF-Việt Nam, chia vui với TP. Cần Thơ và cho biết: Thời gian qua TP. Cần Thơ đã triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp góp phần đưa TP phát triển theo hướng bền vững, thông minh, thích ứng với BĐKH. Từ những thành tựu đã đạt được, Cần Thơ vinh dự đạt danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia năm 2024.


Các đại biểu trước bức tranh cây Môi trường – biểu tượng của lời kêu gọi mọi người chung tay xây dựng trái đất xanh – sạch – đẹp

Theo ông Vũ Quốc Anh, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức chưa từng có do BĐKH, các thành phố, trong đó có Cần Thơ, đóng vai trò rất quan trọng bởi nơi đây có thể triển khai và nhân rộng các giải pháp carbon thấp, ứng phó với BĐKH hiệu quả… Để góp phần giữ vững danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia, thời gian tới TP. Cần Thơ  cần tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để  xây dựng TP xanh, trong đó khuyến khích các hình thức giao thông ít phát thải khí carbon, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp hoặc xe điện để di chuyển; trồng cây và xây dựng nhiều công viên trong khuôn viên TP… Phát triển kinh tế gắn với BVMT, tiếp tục thực hiện  phương châm “không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế” của thành phố: Tập trung quy hoạch, huy động các nguồn lực để triển khai các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… theo hướng xanh, sạch, phát thải thấp nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và BVMT, nâng cao giá trị hàng hóa…


Các em HS tham gia đổi rác lấy quà tại các gian hàng

Tại lễ phát động, ban tổ chức đã khai mạc Ngày Hội thiếu nhi Bảo vệ môi trường bao gồm các hoạt động: Người dân và học sinh đổi rác lấy quà; tham gia các hội thi, trò chơi về bảo vệ môi trường tại hơn 40 gian hàng của các đơn vị.

Sau lễ phát động, các  cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh đã tham gia đạp xe diễu hành trên các trục đường chính của quận Ninh Kiều nhằm truyền tải thông điệp chung tay bảo vệ môi trường. Lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân thu gom rác thải, xóa trắng các biển quảng cáo trái phép, trồng cây xanh ở một số tuyến đường, kênh rạch trên địa bàn TP.

Đan Phượng

Bình luận (0)