Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Gần 15.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng ngày 5-6-2024, gần 15.000 thí sinh của Cần Thơ đã có mặt tại các điểm thi  để tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 – 2025. Theo Hội đồng tuyển sinh (HĐTS), Sở GD-ĐT: Năm học 2023-2024  Cần Thơ có hơn 17.400 học sinh (HS) lớp 9, tuy nhiên có 2.516 HS không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10.


Ông Trần Thanh Bình – Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ cùng đoàn kiểm tra  đến điểm thi HĐ thi trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) kiểm tra công tác coi thi, đồng thời động viên các thí sinh trước khi vào phòng thi

Kỳ thi này toàn TP có 14.691 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, thí sinh trên địa bàn TP. Cần Thơ: 14.614; thí sinh ngoài Cần Thơ tham gia thi tuyển vào Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng và Trường Thực hành sư phạm: 77. Số Hội đồng (HĐ) thi: 28; số phòng thi: 641. Số công chức, viên chức, nhân viên làm công tác thi: 2.044 người, trong đó: Chủ tịch: 28; Phó Chủ tịch: 77; Giám thị coi thi: 1.608; Thư ký, bảo vệ, phục vụ, y tế: 245. Lực lượng công an hỗ trợ đảm bảo an ninh, an toàn tại các hội đồng coi thi: 86. Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ điều động hơn 500 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi.

Theo ghi nhận, tại các HĐ thi, phụ huynh đưa con đến từ sớm để làm các thủ tục dự thi. Trong thời gian thi, các phụ huynh giữ trật tự bên ngoài điểm thi. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong và xung quanh các hội đồng coi thi được đảm bảo. Tại nhiều HĐ thi, thầy cô giám thị đã triển khai nhiều lần về qui chế thi để thí sinh nắm rõ, không để xảy ra sai sót.


Các thầy cô giám thị kiểm tra  giấy tờ của thí sinh

Trong buổi thi đầu tiên, ông Trần Thanh Bình – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ và đoàn kiểm tra đã đến hội đồng (HĐ) thi THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy để kiểm tra công tác tổ chức và gặp gỡ, động viên các em thí sinh. Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ biểu dương công tác tổ chức chu đáo của HĐ thi và đề nghị hội đồng tiếp tục làm tốt công tác giám sát, bảo đảm mọi hoạt động để kỳ thi diễn ra an toàn, minh bạch, đúng qui chế.

Môn thi đầu tiên là môn toán (đề thi gồm trắc nghiệm và phần tự luận), thời gian làm bài 120 phút. Theo số liệu của HĐTS, môn thi toán có 14.583/14.691 thí sinh dự thi, tỷ lệ: 99.26%. Hội đồng tuyển sinh nhận xét: Không có tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường có các hội đồng coi thi khi các thí sinh đến cũng như lúc ra về. Các lực lượng làm công tác thì đã chủ động phối hợp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Không có hiện tượng bất thường, phức tạp xảy ra; không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế, quy định thi trong buổi thi môn toán.


Thầy cô giám thị phát giấy làm bài và giấy nháp cho thí sinh

Về đề thi môn Toán, đa số thí sinh cho rằng đề vừa sức, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Các dạng câu hỏi, bài tập đều được thầy cô ôn tập. Tuy nhiên nhìn chung, đa số thí sinh làm được phần trắc nghiệm, nhưng không nhiều em làm được, hoặc làm hết phần tự luận (gồm 4 câu, với các bài toán như giải phương trình và hệ phương trình. Rút gọn biểu thức. Vẽ đồ thị của hàm số. Tìm  giá trị của tham số thực. Và các câu hỏi liên quan đến hình học…).


Lực lượng công an đưa thí sinh qua đường khi ra về để đảm bảo an toàn cho các em

Thí sinh Phạm Quốc Bình,  hội đồng coi thi THPT Bùi Hữu Nghĩa, thật thà cho biết: “Đề thi toán năm nay không khó hơn đề thi năm ngoái. Nhìn chung là vừa sức HS. Em làm được hơn 90% đề. Em không làm hết phần tự luận, trong đó  có câu Tìm tất cả giá trị của tham số thực vì phải giải nhiều bài toán mới ra đáp số trong khi đã hết giờ làm bài”.

Buổi chiều  cùng ngày thí sinh thi môn ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài 60 phút. Ngày 6-6-2024 thí sinh thi môn ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút. Thí sinh thi vào THPT chuyên Lý Tự Trọng sẽ thi các môn chuyên vào ngày 7-6-2024.

Đan Phượng

Bình luận (0)