Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tiến bộ về hình ảnh học trong ung bướu giúp điều trị hiệu quả các bệnh ung thư

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 7-6 và 8-6-2024, tại TP. Cần Thơ, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ phối hợp với Hội Ung thư Cần Thơ và Liên chi hội Chẩn đoán hình ảnh Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Hình ảnh học trong ung bướu lần thứ 2 năm 2024”.


Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Kha – Giám đốc BVUB Cần Thơ phát biểu khai mạc hội thảo

Đây là diễn đàn thường niên để các chuyên gia trong lĩnh vực hình ảnh học và ung bướu trong toàn quốc chia sẻ, cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích, ứng dụng một số tiến bộ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trong thực hành lâm sàng. Hội thảo có gần 40 bài báo cáo khoa học về các chuyên đề: Hình ảnh ung thư vùng đầu cổ ngực, hình ảnh ung thư vùng bụng – sinh dục, hình ảnh ung thư sinh dục…

Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Kha – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu (BVUB) Cần Thơ cho biết, Hội thảo thu hút hơn 400 chuyên gia, bác sĩ trong lĩnh vực hình ảnh học và ung bướu trong cả nước tham dự; cùng với các bài báo cáo khoa học trong bốn phiên chuyên đề. Thông qua đó, nhiều kiến thức mới trong lĩnh vực này được cập nhật kịp thời; nhiều ca lâm sàng cũng như những dấu hiệu bệnh dễ bị nhầm lẫn cũng như chia sẻ kinh nghiệm về hình ảnh trong ung bướu, được các chuyên gia đưa ra trao đổi, chia sẻ tại hội thảo, từ đó có được tiếng nói chung, từng bước phát huy cao nhất các phương tiện sẵn có để ngày càng nâng cao hơn chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư. Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân TP. Cần Thơ và khu vực ÐBSCL.


Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các đại biểu có nhiều đóng góp cho công cuộc phòng, chống ung thư

Phiên chuyên đề “Hình ảnh học tuyến vú” là một trong những phiên thu hút đông người tham gia nhất. Theo đó, các chuyên gia đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh… đưa ra khuyến cáo rằng có những loại ung thư tuyến vú không biểu hiện bằng những cục bướu. Do đó, hình thức tự khám tại nhà để phát hiện các cục bướu khi nghi ung thư tuyến vú  không còn chính xác và đầy đủ nữa. Thay vào đó, với sự hỗ trợ của các máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại, ngày nay các bác sĩ có thể chẩn đoán ung thư tuyến vú khá nhanh và chính xác. Vì vậy chị em phụ nữ nên có lịch khám định kỳ 6 tháng/lần ngay cả khi không có dấu hiệu hay triệu chứng gì. Điều này sẽ giúp phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm, việc điều trị nhờ đó sẽ hiệu quả và ít tốn kém.

Trong các phiên chuyên đề: Hình ảnh ung thư vùng cổ – ngực, Hình ảnh ung thư vùng bụng – sinh dục, Hình ảnh ung thư sinh dục… các chuyên gia đưa ra nhiều hình ảnh tư liệu từ các ca lâm sàng cho thấy tầm quan trọng của hình ảnh học trong chẩn đoán đúng bệnh, trong đó quan trọng nhất là đem lại hiệu quả điều trị rất cao nếu phát hiện bệnh sớm. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo: Máy móc hiện đại sẽ không thể phát huy hiệu quả nếu bác sĩ không có tay nghề cao và tâm đức trong sáng. Tay nghề cao để đọc kết quả chính xác; tâm đức trong sáng để tư vấn lộ trình điều trị phù hợp với từng bệnh cảnh, tránh trường hợp “lấy dao mổ trâu để giết gà”.


Chuyên gia trình bày báo cáo khoa học

Hầu hết các bài báo cáo nhận được sự tương tác sôi nổi trong hội thảo, tiêu biểu như: “Chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” của Bác sĩ Hà Tố Nguyên, “Ứng dụng siêu âm đàn hồi trong bệnh lý ung bướu” của Bác sĩ Nguyễn Quang Trọng, “Ứng dụng PET/CT với GA-68 PSMA trong ung thư tiền liệt tuyến và GA-68 DOTATATE trong u thần kinh nội tiết” của Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Xuân Cảnh…

Trước đó đã diễn ra phiên tập huấn tiền hội thảo cho các bác sĩ công tác tại các bệnh viện ung bướu hoặc các khoa ung thư trong cả nước, với chủ đề hình ảnh học tuyến vú gồm 5 nội dung chuyên sâu: Hình ảnh nhũ ảnh 2D và 3D: lựa chọn nào phù hợp thực tế lâm sàng. Kết quả ứng dụng VABB dưới hướng dẫn siêu âm trong chẩn đoán và điều trị tổn thương tuyến vú.  Sinh thiết vú dưới hướng dẫn nhũ ảnh có hỗ trợ máy hút chân không – Stereotatic Vacuum – Assisted Biopsy.  Hình ảnh cộng hưởng từ đa tham số trong ung thư vú. Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú – góc nhìn từ lâm sàng.


Ban chủ trì một phiên chuyên đề

Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Hoa – Chủ tịch liên chi hội Chẩn đoán hình ảnh TP. Hồ Chí Minh, cố vấn chương trình nhận định: “Hội thảo “Hình ảnh học trong ung bướu” đã trở thành sự kiện được mong đợi thường niên về lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh tại TP. Cần Thơ. Các chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện trong cả nước luôn mong đợi “đến hẹn lại lên” để được gặp gỡ, trao đổi kiến thức chuyên môn. Hội thảo cũng là hoạt động góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu về chẩn đoán hình ảnh, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân thành phố Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Dự kiến Hội thảo “Hình ảnh học trong ung bướu lần thứ 3 năm 2025” sẽ  tổ chức ngày 6 và 7-6-2025 tại Cần Thơ.

Đan Phượng

 

 

 

 

 

Bình luận (0)