Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Những bài học đặc biệt cuối cùng

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2023-2024 khép li là thi khc các em hc sinh cui cp chia tay bn bè, thy cô đc vào mt môi trưng hc tp mi. Nhng li chia s, nhn nh ca lãnh đo nhà trưng trong thi khc chia tay hc sinh mang nhiu ý nghĩa, là bài hc đc bit cui cùng đ mi hc sinh mang theo trong chng đưng phía trưc…


Nhng li nhn nh ca thy cô trong ngày chia tay là bài hc cui cùng đc bit ca mi hc sinh cui cp

Hãy sng tht khiêm tn, yêu thương

Trong ngày lễ ra trường của học sinh lớp 12, TS. Nguyễn Minh (Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.Thủ Đức) khuyên mỗi học sinh cần phải có niềm tin vào chính bản thân mình. Vì niềm tin “biến cái không thể thành cái có thể”. Bởi vì, mỗi học sinh đều có cuộc đời riêng của mình để theo đuổi và tất cả các em đều có sức mạnh để biến ước mơ thành hiện thực, miễn là các em giữ vững niềm tin.

Ông Minh khuyên các em học sinh cần phải tìm thấy sự khác biệt trong chính bản thân mình để nuôi dưỡng và phát triển. Vì ngạn ngữ nói rằng “Đừng đuổi theo một con ngựa, hãy dùng thời gian đuổi theo nó để trồng đồng cỏ, đợi tới mùa xuân, ắt sẽ có cả đàn ngựa cho ta lựa chọn”. Theo ông Minh, mỗi học sinh hãy tập giải quyết các vấn đề phức tạp trong cuộc sống, đừng vội vàng tìm sự giúp đỡ từ người thân, hãy rèn luyện kỹ năng cho chính mình. Đừng sợ hãi khi phải bắt đầu lại từ đầu, vì đó là cơ hội để các em có thể xây dựng một thứ tuyệt vời hơn.

Đặc biệt, ông Minh nhấn mạnh, mỗi học sinh hãy sống thật khiêm tốn. Hãy dành thời gian yêu thương và chăm sóc cho chính bản thân mình; hãy nói lời yêu thương với ba mẹ và người thân. Vì người lớn không phải lúc nào cũng mạnh mẽ, có những lúc cũng thăng trầm theo những khó khăn trong cuộc sống và họ đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ từ những người con thân yêu của mình.

“Đừng nghĩ rằng việc ba mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, lo lắng là trách nhiệm của ba mẹ mà hãy nghĩ rằng tất cả những điều họ làm cho các em vì một điều duy nhất là vì họ yêu thương các em, vì vậy đừng chỉ biết đón nhận mà hãy biết chia sẻ”, ông Minh nhắn nhủ.


Hc sinh lp 12 Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa (TP.Th Đc) trong l ra trưng

Cạnh đó, ông Minh cũng bày tỏ mong muốn mỗi phụ huynh sẽ trở thành chỗ dựa tinh thần, lắng nghe, đồng cảm và chia sẻ với mỗi học sinh. Phụ huynh đừng vội làm giúp các em trong một số sự việc, vì ba mẹ không đủ sức lực, thời gian, sức khỏe, vật chất để làm giúp cho con trong suốt thời gian sau này.

“Ban mai yêu thương”

Cô Đỗ Ngọc Chi (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) gọi buổi lễ ra trường của 270 học sinh khối 5 là buổi học cuối cùng đặc biệt với chủ đề “Ban mai yêu thương”. Buổi học để tri ân ba mẹ, thầy cô và chia tay những người bạn đã gắn bó suốt 5 năm học.

Bình tĩnh, t tin vào năng lc bn thân

Cô Phan Thị Ánh Hoàng (Hiệu trưởng Trường MN-TH-THCS-THPT Nam Việt) nhắn nhủ đến các em học sinh lớp 12 trong ngày lễ ra trường “7 từ khóa vàng” để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đó là: Một, các em hãy bình tĩnh tự tin vào năng lực của mình. Các em đã học tập trong suốt 12 năm, vốn kiến thức đủ để đánh giá lại năng lực nên các em không phải quá lo lắng và cũng không nên tạo áp lực cho bản thân, hãy giữ cho tinh thần thoải mái nhất. Hai, không thức quá khuya, không dùng cà phê đêm để thức học bài vì uống cà phê đêm chẳng những học không hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Ba, ăn uống khoa học, ăn đủ bữa, đủ dinh dưỡng, tăng cường uống nước cam, ăn thức ăn ít dầu mỡ. Bốn, đảm bảo sức khỏe thật tốt, tránh tụ tập nhóm đi chơi, chạy xe ra đường giữa trưa nắng hay lúc trời mưa. Năm, chủ nhật nên nghỉ ngơi tại nhà, tại trường. Sáu, ôn lại kiến thức đã học ở lớp 10, 11, 12 (chú trọng kiến thức lớp 11, 12), tự mở rộng năng lượng bản thân, tự sáng tạo, khơi dậy cảm hứng trong các giờ học để tiết học có hiệu quả. Bảy, khi vào phòng thi phải tự tin, bình tĩnh, điền đầy đủ thông tin vào giấy thi, đọc kỹ đề, câu nào hiểu làm trước, câu nào khó làm sau. Làm bài xong không vội nộp sớm, hãy đọc, kiểm tra kỹ lại bài làm.

Theo cô Chi, ban mai là thời điểm đẹp nhất trong ngày, khi mặt trời mới mọc, khi mọi điều còn tươi mới và ngập tràn hy vọng. Nhìn vào những màu sắc rực rỡ của ban mai, cô thấy được sự tươi mới, sự sống động và sự kiên trì trong mỗi bước đi của các em. Hơn thế nữa, ban mai như một lời nhắc nhở chúng ta rằng: Khi ban mai vừa ló dạng là chúng ta có thêm một cơ hội nữa để bắt đầu lại và để yêu thương.

“Các em chính là ban mai rực rỡ, tỏa sáng với sự khác biệt riêng và là niềm tự hào của ba mẹ và thầy cô. Các em hãy nhớ rằng, ban mai cũng như sự trưởng thành không bao giờ dừng lại. Vì thế, các em đừng bao giờ từ bỏ mà hãy tiếp tục tự tin bước về phía trước với sự kiên nhẫn và một trái tim tràn đầy yêu thương. Đặc biệt, các em hãy biết rằng mỗi chúng ta không chỉ là ban mai của bản thân mà hãy là ban mai của bạn bè, của gia đình và của những người thân yêu”, cô Chi nhắn nhủ.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)